Social media marketing là gì? Làm thế nào để triển khai hiệu quả

Sự phát triển của mạng xã hội là tiền đề cho sự hình thành và phát triển của Social Media Marketing. Nếu doanh nghiệp bạn bỏ qua hình thức digital marketing này thì bạn đã bỏ qua cơ hội để tiếp cận với một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Trong bài viết này, mời bạn cùng tôi tìm hiểu tất tần tật về social media marketing là gì cùng với cách làm marketing trên mạng xã hội hiệu quả nhé.

social media marketing la gi
Social media marketing là gì?

1. Social Media Marketing là gì?

Social media marketing (Marketing qua mạng xã hội) là hình thức marketing online giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng trên các nền tảng mạng xã hội. Nhờ đó, thương hiệu được biết đến rộng rãi và doanh nghiệp tác động tới hành vi mua hàng thông qua việc quảng bá các sản phẩm, dịch vụ.

Những mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam bao gồm: Facebook, Youtube, Instagram, Pinterest, LinkedIn, Twitter… Sơ lược về các hoạt động marketing trên mạng xã hội có thể kể đến bao gồm:

  • Đăng tải bài viết, nội dung về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ
  • Xây dựng cộng đồng chia sẻ thông tin và tương tác với khách hàng
  • Thực hiện chiến dịch quảng cáo để tăng khả năng hiển thị và tương tác.

2. Lợi ích của Social Media Marketing

Dưới đây là những lợi ích và cũng là lý do tại sao các doanh nghiệp nên quan tâm đến khi marketing social media.

Phát triển hình ảnh thương hiệu

Tính riêng số lượng người dùng của Facebook năm 2021 là 2.9 tỉ. Còn tổng người dùng social media trên toàn thế giới chiếm hơn 50% (3,6 tỷ người) và có thể tăng lên tới 4.4 tỷ người dùng.

Vì vậy, hoạt động Social Media Marketing của doanh nghiệp bạn chỉ cần 1/10000 con số này thôi cũng đã vô cùng hiệu quả.

Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng

Nhờ mạng xã hội, thương hiệu có thể tương tác với người tiêu dùng bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như, đăng tải một nội dung về thông tin sản phẩm, dịch vụ hay tạo một cộng đồng để cùng nhau bàn luận và trao đổi…

Dần dần, thương hiệu trở nên thân thuộc hơn đối với người mua hàng và xây dựng được quan hệ lâu dài. Bạn có thể tìm hiểu thêm một vài phương pháp để tương tác với người dùng hiệu quả và thu hút như:

  • Xây dựng nội dung bắt trend, hài hước, meme…
  • Tổ chức mini game, give away
    social media marketing
    Với lượng người dùng cực kì lớn, social media marketing là môi trường mà doanh nghiệp phải chú trọng

Thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tỉ lệ chuyển đổi

Với những nội dung mang lại giá trị lâu dài về sản phẩm, dịch vụ của bạn trên mạng xã hội, thương hiệu có thể thu hút rất nhiều khách hàng tiềm năng. Những thông tin hữu ích sẽ được nhiều người tương tác, bình luận và chia sẻ rộng rãi. Bên cạnh đó, các yêu cầu trong mini game, give away sẽ giúp phát tán hình ảnh thương hiệu.

Ngoài ra, một số mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok đang triển khai hình thức quảng cáo media. Đây là cơ hội để nhiều doanh nghiệp rút ngắn thời gian để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Cuối cùng, những giá trị bạn trao đi sẽ giúp khách hàng tiềm năng tin tưởng và ủng hộ thương hiệu. Điều này sẽ giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng rất nhiều.

3. Các loại hình Social Media Marketing thường gặp và cách thức đo lường

Dưới đây là một số hình thức của marketing trên mạng xã hội và cách thức đo lường của từng loại:

  • Social News. Các chỉ số đánh giá và đo lường cần quan tâm bao gồm: lượt views, số lượng vote và comment, số lượt tiếp cận. Áp dụng với những social media chuyên về tin tức như Newsvine, Digg, Sphinn.
  • Social Sharing: Áp dụng cho những mạng xã hội YouTube, Flickr, Snapfish. Được đánh giá dựa trên số lượt chia sẻ (share), lượt xem (view) và mức độ phát tán (viral).
  • Social Networks: Khả năng chia sẻ và kết nội cộng đồng được đánh giá đối với những Social: Facebook, Twitter, LinkedIn, Myspace…
  • Social Bookmarking. Đánh giá mức độ hiệu quả với số lượt lưu, và đánh dấu nội dung. Các social media có thể kể đến gồm: Pinterest, Diigo, Delicious, Faves…
  • Microblogging: Được đánh giá với lượng tương tác với mẫu tin tức ngắn (rút gọn) và số lượt người đăng ký, theo dõi. Nổi bật nhất là Twitter.
  • Comments Blog và Forum: Hiện nay không quá quá phổ biến, nhưng vẫn rất nổi bật ở lĩnh vực gaming. Được đánh giá dựa trên số lượng thành viên, bài trao đổi.
marketing social media
Lựa chọn loại hình social media hợp lý với tệp khách hàng của doanh nghiệp

Mỗi loại hình marketing social media sẽ có đặc điểm cũng như cách thức đo lường riêng. Vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn loại hình phù hợp với lĩnh vực kinh doanh.

4. Cách triển khai Social Media Marketing hiệu quả

Sau khi bạn đã tìm hiểu tổng quát về kiến thức Social Media Marketing là gì, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách triển khai cơ bản nhất cho Social Media Marketing.

Bước 1: Xây dựng chiến lược Social Media Marketing

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, chiến lược online social media marketing được xây dựng bằng cách xác định đích đến và quá trình để tới đích đó. Cụ thể, bạn cần xác định khách hàng tiềm năng, mục tiêu, kết quả kì vọng, KPIs… Để rõ hơn, mời bạn đi vào chi tiết.

Làm rõ và xác định cụ thể mục tiêu chiến dịch

Những mục tiêu phổ biến của những doanh nghiệp khi triển khai marketing social media cũng chính là lợi ích mà tôi đề cập ở đầu:

  • Phát triển hình ảnh thương hiệu
  • Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng
  • Thu hút khách hàng tiềm năng vào website và tăng tỉ lệ chuyển đổi

Từ đó, bạn xây dựng những kết quả kỳ vọng cụ thể cho từng mục tiêu. Ví dụ: Thương hiệu tiếp cận đến bao nhiêu người trong thời gian bao lâu? Mỗi tháng có bao nhiêu đơn hàng từ mạng xã hội?

Tuy nhiên, bạn cần xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng trước nhất. Hãy hỏi rằng: Họ là ai? có những đặc điểm gì? ở đâu?

Lựa chọn nền tảng phù hợp

Sau khi xác định được những đặc điểm chân dung của khách hàng tiềm năng, bạn hãy phân tích thêm về hành vi sử dụng mạng xã hội của họ để lựa chọn nền tảng phù hợp. Nếu bạn là doanh nghiệp B2B thì sẽ phù hợp với LinkedIn hơn. Hay khách hàng của bạn là người mua hàng cuối cùng (customer) thì Facebook và Youtube là nền tảng bạn cần tập trung.

Lựa chọn loại hình nội dung thích hợp

Hãy cân nhắc về nội dung bạn sẽ chia sẻ với khách hàng:

  • Hình thức: Văn bản, hình ảnh hay video
  • Thể loại: Hài hước hay kiến thức chuyên sâu
social media and marketing
Phát triển nội dung để đẩy mạnh inbound marketing

Nhờ đó, bạn có thể truyền tải những nội dung phù hợp hơn để thu hút nhiều khách hàng. Tuy nhiên bạn cũng đừng rập khuôn, hãy phối hợp để tạo ra nhiều phản hồi tích cực.

Bước 2: Lập kế hoạch triển khai và bắt đầu đăng tải nội dung

Việc lập kế hoạch triển khai giống như là bạn xây dựng thời gian biểu để thực hiện online social media marketing. Hai yếu tố quan trọng trong việc thực hiện đăng tải nội dung là thường xuyên và nhất quán. Từ đó, người dùng sẽ dần tăng ấn tượng với thương hiệu. Ngoài ra, bạn cần lưu ý thêm về khung giờ đăng tải để nhận được nhiều tương tác và tránh bị trôi bài.

Bước 3: Theo dõi và tương tác với người dùng

Việc theo dõi và tương tác với người dùng giúp bạn nhanh chóng xử lý những khủng hoảng về thương hiệu. Nguyên nhân là vì khi nhiều nội dung được đăng tải và nhiều người biết đến bạn, sẽ có nhiều tình huống tiêu cực không thể tránh khỏi. Bạn cần quát sát tình trạng trao đổi và tương tác với từng bài viết nhằm kịp thời khắc phục trước khi mọi chuyện tệ hơn.

Ngày nay, bạn có thể áp dụng công cụ social listening tools hỗ trợ cho việc này nhanh hơn. Chúng sẽ phân tích về các lượt đề cập đến thương hiệu, từ đó giúp bạn dễ dàng theo dõi.

Bước 4: Thúc đẩy bằng quảng cáo

Thực sự cần dành ra một phần ngân sách để triển khai quảng cáo để thúc đẩy sự phát tán nội dung. Content của bạn sẽ được phân phát đến những người dùng với đặc điểm cụ thể mà bạn mong muốn. Từ đó, thúc đẩy quá trình thương hiệu tiếp cận đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

online social media marketing
Với các nền tảng lớn như Facebook, nội dung chỉ tiếp cận được khoảng 10-20% lượng khách hàng tiềm năng nếu không chạy quảng cáo

Bước 5: Đo lường, phân tích số liệu và tối ưu chiến dịch

Dù là loại hình marketing nào thì việc đo lường vô cùng quan trọng để bạn hiểu cách chiến dịch vận hành và khả năng đạt kết quả kỳ vọng. Từ cơ sở đó, bạn đưa ra những phương án kịp thời nhằm cải thiện và đưa chiến dịch đi đúng quỹ đạo.

Trong online social media marketing, những chỉ số bạn cần quan tâm là số người theo dõi, lượng đề cập, số tương tác, chia sẻ… Và chúng có thể được đo lường bằng:

  • Từ chính nền tảng triển khai (in-platform analytics)
  • Tích hợp vào nền tảng (Integrated Analytics)
  • Đo lường theo KPI (Measure against KPIs)

Tuy nhiên, việc hiểu và phân tích được ý nghĩa đằng sau của những con số mới là công việc chiếm đến 80% hiệu quả. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng hiểu về các chỉ số trong từng hoàn cảnh để nhận biết tình trạng và tối ưu hiệu suất cho chiến dịch social media marketing.

Kết luận

Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, marketing trên mạng xã hội giúp rút ngắn khoảng cách và tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ. Còn với những doanh nghiệp lớn, thương hiệu được mở rộng tầm ảnh hưởng và xây dựng quan hệ gắn bó với khách hàng. Bởi vậy, Social Media Marketing là hình thức marketing online mà mọi doanh nghiệp phải chú ý.

Hy vọng qua bài viết này, tôi đã giúp bạn hiểu được Social Media Marketing là gì và quy trình triển khai cơ bản nhất. Cảm ơn bạn đã đồng hành và chúc bạn luôn thành công!

The post Social media marketing là gì? Làm thế nào để triển khai hiệu quả appeared first on TIEN ZIVEN.



source https://tienziven.com/digital-marketing/social-media-marketing-la-gi/

Comments

Popular posts from this blog

Search engine marketing (SEM) là gì? Chiến lược SEM tối ưu

Landing page là gì? Landing page khác gì website?