Landing page là gì? Landing page khác gì website?

Landing Page hay trang đích luôn là một trong những nguyên liệu quan trọng nhất để có thể thực hiện được chiến dịch Digital Marketing hay quảng cáo trực tuyến. Việc thiết kế landing page càng cần được quan tâm hơn để cải thiện tỉ lệ chuyển đổi.

Vì vậy, thật thiếu sót khi trong chuỗi tài liệu về Digital Marketing của chúng tôi không nói tới khái niệm landing page. Tôi sẽ giúp bạn hiểu được tường tận Landing Page là gì, landing page khác gì website và cả các bước thiết kế landing page cơ bản nhất.

landing page la gi
Landing page là gì?

1. Landing page là gì?

Landing Page (trang đích) là một trang trên website bất kỳ mà đó là đích đến khi người dùng nhấp vào liên kết trong nội dung của các chiến dịch marketing online như Email, quảng cáo Facebook, kết quả tìm kiếm (SEO), Google Ads…

Ngoài ra, mục đích chính khi sử dụng trang đích là để chuyển đổi người truy cập trở thành khách tiềm năng (leads). Do đó, Landing page còn được gọi là “trang thu thập khách hàng tiềm năng” và được thiết kế với nhiều nút Call To Action (CTA).

Landing page khác gì website?

Trang đích là một trang trên website bất kỳ. Điều này có nghĩa trang này có thể:

  • Nằm trên website của bạn (Domain mà bạn sở hữu)
  • Nằm trên một website khác mà bạn đăng ký sử dụng (domain khác). Ví dụ:  wordpress.com, sites.google.com…

2. Tại sao cần sử dụng Landing page?

Bên cạnh mục đích được tôi đề cập ở phần khái niệm Landing Page, trang đích còn được sử dụng với nhiều lý do khác. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết từng nguyên nhân.

Tăng tỉ lệ chuyển đổi

Đầu tiên cũng là mục đích chính của việc sử dụng landing page là giúp chuyển đổi traffic user thành khách hàng mục tiêu và tăng khả năng chuyển đổi họ thành khách hàng.

Giai đoạn đầu tiên, chiến dịch marketing online tiếp cận đối tượng mục tiêu với nội dung quảng cáo phù hợp. Họ sẽ di chuyển đến trang đích nếu quan tâm đến thông điệp trong email, kết quả tìm kiếm hay những quảng cáo hiển thị và trở thành người truy cập (traffic website).

landing page
Landing page giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Sau khi người dùng truy cập, nếu thiết kế landing page nêu bật được những lợi ích mà có thể giúp người dùng thoả mãn nhu cầu, họ sẽ trở thành khách hàng.

Giả sử trang đích của bạn có thể gửi tặng ebook cho người dùng khi họ đăng ký nhận email. Bạn sẽ dùng những chiến dịch quảng cáo trực tuyến để thu hút người dùng về landing page này. Nhờ trang đích mà những khách hàng tiềm năng sẽ để lại email và nhận ebook của bạn.

Nâng cao trải nghiệm thương hiệu

Khi thiết kế landing page, nhà quảng cáo rất quan tâm đến trải nghiệm của người dùng. Họ sẽ tối ưu, sắp xếp nội dung với thông tin minh bạch một cách thân thiện và thu hút. Khách hàng dễ dàng tìm kiếm được những thông tin hữu ích cho việc thoả mãn nhu cầu có nghĩa là họ có trải nghiệm tốt với thương hiệu của bạn.

Hỗ trợ phân tích Insight của những nhóm khách hàng mục tiêu

Thông thường, bạn cần thiết kế nhiều trang đích với nhiều loại khác nhau để thực thi chiến lược digital marketing. Từ số lượng lớn dữ liệu thu thập từ những landing page này, bạn có thể phân tích được sở thích của nhóm đối tượng mục tiêu. Chẳng hạn như, họ đang quan tâm chủ đề gì, thích chương trình ưu đãi nào hơn… Nhờ đó, bạn có thể xây dựng các chiến dịch marketing cá nhân hoá để tối ưu được khả năng chuyển đổi cho từng nhóm đối tượng cụ thể.

Thu thập email và tăng lượng người dùng đăng ký nhận email

Sử dụng loại landing page phù hợp giúp bạn đạt được nhiều mục đích. Tuy nhiên, nổi bật nhất là lợi ích khiến người dùng tự nguyện để lại email. Nguyên nhân là vì khi có email bạn có thể xây dựng mối quan hệ với những đối tượng này và dễ dàng khiến họ trở thành khách hàng khi có chiến lược email marketing hiệu quả.

Áp dụng được A/B Test với Landing Page

A/B Test sẽ không quá xa lạ với những nhà quảng cáo Facebook. Nó sẽ là một công cụ hỗ trợ tối ưu hiệu suất rất tốt nếu vận dụng đúng.

landingpage
Chạy thử nghiệm các landing page khác nhau để tìm kiếm sự hiệu quả

Khi sử dụng landing page, bạn có thể vận dụng khả năng sáng tạo nội dung cả về văn bản lẫn hình ảnh. Sau đó, hãy thử nghiệm với những thay đổi nhỏ và so sánh đâu là phiên bản mang lại nhiều hiệu quả hơn.

Thu thập các chỉ số quan trọng với mục tiêu kinh doanh

Các chỉ số quan trọng với mục tiêu kinh doanh bao gồm: ROI, CPW, CPL, tỉ lệ chuyển đổi… Sử dụng một trang đích để quảng bá thông tin về sản phẩm dịch vụ cũng giúp bạn đo lường được tất cả chỉ số trên. Thông qua đó, bạn hiểu được các con số đang “nói gì” và tìm cách cải thiện và nâng cao giá trị của chúng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nắm được hình thức marketing online mang lại nhiều chuyển đổi nhất. Khi đó, chúng ta tự tin hơn trong việc đầu tư với ngân sách lớn hơn.

Để có thể tận dụng được những lợi ích của landing page trên, mời bạn tìm hiểu các loại landing page cơ bản.

3. Các loại Landing Page cơ bản

Landing page được phân loại dựa trên mục tiêu chuyển đổi mà nó nhắm tới. Dưới đây là 3 loại landing page cơ bản được sử dụng phổ biến nhất.

3.1. Landing thu thập khách hàng tiềm năng

Đây là loại landing page chuyên thu thập thông tin cơ bản của khách hàng tiềm năng để vận hành các chiến dịch digital marketing. Những thông tin thu thập được bao gồm: Họ và tên, số điện thoại, email…

landingpage la gi
Landing page giúp doanh nghiệp chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Vì vậy, đặc điểm nhận biết của Lead Generation Page là có một form, biểu mẫu để để khách hàng đăng ký, lưu lại thông tin. Tuy nhiên, landing page sẽ cần cung cấp một giá trị nào đó để người dùng tự nguyện thực hiện hành động đó. Chúng bao gồm: Cung cấp một ebook hoặc webinar miễn phí, mã khuyến mãi, hay cơ hội được tham dự sự kiện offline mà thương hiệu tổ chức.

3.2. Landing Page bán hàng

Đặc điểm nhận biết của một landing page bán hàng là nội dung chủ yếu xoay quanh những thông tin về sản phẩm và dịch vụ như:

  • Lợi ích nổi bật
  • Đặc điểm của sản phẩm/ dịch vụ
  • Giá cả
  • Những đánh giá của những khách hàng
    landing pages
    Mẫu landing page bán hàng

Người truy cập có được thông tin cần thiết và bị thuyết phục. Sau đó, với những thông tin liên hệ, họ tiến hành mua hàng ngay trên trang đích.

3.3. Landing Page chuyển đổi trung gian

Landing page chuyển đổi trung gian là loại trang có nội dung điều hướng người dùng tới trang đích thuộc 2 loại landing page trên.

page landing
Mẫu landing page chuyển đổi trung gian của TIEN ZIVEN

Bạn có thể dẫn nhận biết loại trang đích này với những nút kêu gọi hành động với thông điệp di chuyển sang những trang khác. Nếu bạn là doanh nghiệp dịch vụ thì trang đích chuyển đối trung gian sẽ điều hướng đến trang dịch vụ chi tiết. Còn đối với những website bán hàng online, người dùng thường được điều hướng đến trang giỏ hàng.

4. Cấu trúc của landing page

Trước khi tìm hiểu về cách thiết kế landing page đơn giản, chúng ta cùng tìm hiểu qua những thành phần cơ bản. Dưới đây là 5 yếu tố mà trang đích nào cũng phải có:

web landing page
Cấu trúc của một landing page hiệu quả theo Leadbit Blog

Khung nội dung đầu tiên (Above-the-Fold Content)

Nói cách khác, đây là phần nội dung hiển thị vào mắt người dùng đầu tiên khi họ truy cập vào trang đích (dài khoảng 600 px). Phần này đặc biệt quan trọng vì quyết định hành động tiếp theo của người dùng: tiếp tục lướt xuống nội dung bên dưới hay là thoát ra ngoài. Vì vậy, bạn có thể đảm bảo phần nội dung này hấp dẫn với:

Tiêu đề chính (Main Headline)

Tiêu đề chính không chỉ mô tả nội dung của trang mà còn cần phải hấp dẫn, gây tò mò. Để đạt được điều này, bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu là ai và đang cần gì. Từ đó, bạn biết được những từ ngữ hay phải đặt như thế nào để cuốn hút họ.

Nội dung bổ trợ tiêu đề (Supporting Headline)

Đây là đoạn nhỏ nằm bên dưới tiêu đề chính nhằm bổ trợ ý nghĩa cho tiêu đề chính. Chính xác hơn, nó được sử dụng để mô tả chi tiết hơn và dẫn dắt người dùng truy cập.

Bạn có thể tiếp cận với tâm lý người dùng bằng nhiều phương pháp:

  • Đặt câu hỏi
  • Đề cập tới vấn đề chính
  • Giới thiệu những giải pháp
  • Lợi ích của sản phẩm/dịch vụ

Trong đó, phần đầu không cần thiết nói chi tiết về lợi ích của sản phẩm và dịch vụ. Bạn chỉ cần tổng hợp sơ lược để lôi kéo đối tượng mục tiêu.

Ảnh minh hoạ (Hero Shot)

Hero shot là ảnh minh hoạ ở phần nội dung đầu, là một trong những yếu tố gây ấn tượng với người dùng hiệu quả. Với kích thước đủ lớn và nội dung phù hợp, người truy cập dễ dàng nắm bắt bạn đang cung cấp gì và có thể thoả mãn nhu cầu của họ không.

Nút Call To Action (CTA)

Nút CTA xuất hiện nổi bật ở nhiều vị trí trên landing page nhằm thôi thúc người truy cập thực hiện một hành động cụ thể. Do đó, bạn cần xác định trước về mục đích của trang đích, bạn mong muốn người dùng thực hiện gì.

Tiếp theo, bạn cần theo mạch cảm xúc trong nội dung để đặt những nút CTA phù hợp. Ngoài ra, thông điệp nên nhấn mạnh ưu đãi hơn là những lời kêu gọi khô khan. Những điều này giúp bạn tăng tỉ lệ click vào nút call to action.

Phân tích lợi ích mà khách hàng mục tiêu nhận được

Thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà người dùng muốn biết nhất chính là những lợi ích. Phần này bạn cần phân tích ra được rằng sản phẩm của bạn có thể đáp ứng những yêu cầu gì, thoả mãn nhu cầu gì cho người truy cập. Ví dụ như khoá học SEO SEAL của TIEN ZIVEN:

  • Chúng tôi cung cấp năng lực SEO để bạn đủ khả năng ứng tuyển vào vị trí chuyên viên SEO.
  • Quy trình trong khoá học giúp bạn đạt kết quả SEO trong thời gian ngắn.
  • Cung cấp nền tảng và khả năng tự nghiên cứu, phát triển thành chuyên gia SEO.

Người dùng hiểu được rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn đang cung cấp đúng giá trị họ đang cần. Từ đó, họ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn.

Bằng chứng xã hội (Social Proof)

Bằng chứng xã hội là những lời nhận xét, review về sản phẩm/dịch vụ của những khách hàng thực tế. Đây là những lời thuyết phục hiệu quả nhất đối với những ai vẫn còn đang lưỡng lự, chưa mua hàng. Những đánh giá khách quan này sẽ chứng thực khả năng đáp ứng của sản phẩm.

Bạn có thể áp dụng hướng dẫn dưới đây để có bằng chứng xã hội uy tín nhất:

  • Thông tin về người đánh giá chi tiết: họ và tên, vị trí, tên công ty…
  • Đính kèm ảnh cá nhân sẽ tăng uy tín. Đó là vì phải có được sự chấp nhận bạn mới có thể đăng tải hình ảnh cá nhân.
  • Nếu có thể, một video review khái quát rất cần thiết
  • Hình ảnh review thực tế từ bên thứ 3, các hình ảnh màn hình với nội dung đánh giá.
  • Ưu tiên hiển thị những đánh giá từ những tổ chức uy tín hoặc người nổi tiếng.

Phần kết luận – Chuyển đổi

Đây là phần quan trọng nhất vì quyết định hiệu suất của trang đích. Tuỳ thuộc vào loại landing page mà nội dung phần này cũng sẽ khác nhau. Ngoài phần tổng hợp thông tin xuyên suốt từ đầu đến cuối, phần này còn có:

  • Form đăng ký, để lại thông tin liên lạc đối với landing page thu thập khách hàng tiềm năng.
  • Bảng giá và thông tin ưu đãi đối với các landing page bán hàng
  • Những điều hướng phù hợp để thoả mãn nhu cầu của người dùng đối với trang chuyển đổi trung gian.

5. Cách thiết kế landing page hiệu quả

Khi thiết kế landing page, bạn cần tìm hiểu kỹ về 5 phần cơ bản để tạo một trang đích đúng nghĩa. Trong phần này, tôi sẽ giới thiệu bạn những phương pháp để xây dựng landing page đơn giản nhất.

Thiết kế landing page trực tiếp trên website

Đầu tiên, bạn có thể tạo landing page ngay trên trình quản trị website WordPress nhờ các theme và plugin tương ứng:

  • Divi Builder dùng cho Elegant Themes
  • UX Builder của Theme Flatsome
  • Elementor tương thích với nhiều theme.
thiet ke landing page la gi
Elementor giúp bạn tạo nhiều mẫu landing page thu hút và bắt mắt

Phương pháp tạo landing page này có những ưu điểm như:

  • Có thể quản trị, chỉnh sửa nhanh chóng ngay trên trình chỉnh sửa admin
  • Thao tác kéo thả các element đơn giản
  • Tuỳ chỉnh theo nhu cầu

Tuy nhiên vẫn còn những nhược điểm bao gồm:

  • Yêu cầu khả năng quản trị WordPress và hiểu về các plugin theme builder
  • Phải tự xây dựng nên tốn thời gian hơn những cách khác.

Vì vậy, mời bạn tìm hiểu những cách thiết kế landing page khác ở những nền tảng ngoài.

Tạo landing page trên nền tảng ngoài

Đây là những phương pháp, công cụ hỗ trợ việc xây dựng một landing page đơn giản và nhanh hơn. Bạn sẽ dễ dàng có một trang đích chuyên nghiệp và đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch marketing online.

Xây dựng trang đích với Ladipage.vn

Đầu tiên, thật thiếu sót nếu không đề cập web landing page Ladipage.vn. Đây là website của người Việt, phục vụ cho nhu cầu tạo trang đích đơn giản, hiệu quả nhất. Một số ưu điểm ấn tượng như:

  • Có hỗ trợ giao diện bằng tiếng Việt.
  • Thao tác sử dụng đơn giản, trực quan
  • Mẫu landing page theo lĩnh vực rất đa dạng để sử dụng hoặc tham khảo
  • Không yêu cầu về kiến thức chuyên sâu của website, hosting, coding
  • Ưu đãi 30 ngày dùng thử miễn phí

Tạo landing page bằng Slimweb

  • Số lượng element lên đến 500 giúp đa dạng hiển thị cho nội dung
  • Không ràng buộc về vị trí đặt khối nội dung
  • Có nhiều trang đích mẫu với nhiều lĩnh vực
  • 3 lựa chọn xuất bản landing page: #1 Đăng tải trực tiếp trên máy chủ Slimweb. #2 Sử dụng tên miền riêng. #3 Xuất bản thẳng lên hosting cá nhân mà không cần tải mã nguồn.

Thiết kế landing page với Google Site

Google đã có cập nhật cải tiến trong việc quản trị và hiển thị cho Google Sites. Bạn có thể tạo landing page đơn giản tại sites.google.com với giao diện trực quan và thao tác kéo thả. Đặc biệt, bạn chẳng phải tốn chi phí để đăng tải và duy trì trang đích.

website landing page
Giao diện tạo Landing page của Google Site

Tuy nhiên, nền tảng này chỉ cho phép tạo và chỉnh sửa trên trình duyệt Chrome và Firefox.

6. Đo lường với landing page

Luôn có cách để giúp tối ưu hiệu suất của website, nhưng điều đầu tiên là bạn phải có được dữ liệu về hiệu suất của trang. Những yếu tố bạn cần đo lường bao gồm: thời gian trên trang, hành vi của người truy cập, vùng mà người dùng quan tâm, tỉ lệ click vào nút CTA.

Dựa những số liệu trên, hãy lên phương án tối ưu landing page với A/B test và những câu hỏi:

  • Tiêu đề đã đủ thu hút để người dùng lướt đến phần nội dung tiếp theo không?
  • Nút CTA có nổi bật không
  • Đâu là phần nội dung người dùng quan tâm? Cách nào để thôi thúc người dùng thực hiện hành động
  • Thông tin trên trang đích đã đáp ứng nhu cầu của người dùng chưa? Hay họ chỉ đọc xong rồi thoát trang chứ không hành động?

Kết luận

Landing page giúp người truy cập nắm bắt thông tin nhanh chóng và khơi dậy được cảm xúc của họ. Do đó, trang đích góp phần rất lớn trong việc cải thiện tỉ lệ chuyển đổi cho chiến dịch marketing online.

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ landing page là gì cũng như việc thiết kế landing page cần quan tâm những gì. Chúc bạn sớm tạo được một trang đích ưng ý và đạt hiệu suất cao cho chiến dịch quảng cáo. Cảm ơn bạn!

The post Landing page là gì? Landing page khác gì website? appeared first on TIEN ZIVEN.



source https://tienziven.com/digital-marketing/landing-page-la-gi/

Comments

Popular posts from this blog

Search engine marketing (SEM) là gì? Chiến lược SEM tối ưu

Social media marketing là gì? Làm thế nào để triển khai hiệu quả