Search engine marketing (SEM) là gì? Chiến lược SEM tối ưu

SEM là một trong những hình thức digital marketing có lượng người dùng truy cập nhiều nhất. Vì vậy, doanh nghiệp bạn có thể tìm hiểu và cân nhắc sử dụng loại hình tiềm năng này. Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết SEM là gì và tầm quan trọng của SEM đối với chiến dịch digital marketing của doanh nghiệp.

search engine marketing la gi
SEM là gì?

1. SEM là gì?

Search Engine Marketing (SEM) là một loại tiếp thị trên Internet thu hút và tác động đến hoạt động mua hàng bằng cách cải thiện khả năng hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Để thực hiện chiến dịch SEM, bạn cần nghiên cứu và phối hợp thực hiện nhiều. từ đó thu hút người dùng tham gia truy vấn.

Theo trang Search Engine Land: “SEM là quá trình gia tăng lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm”.

Khái niệm này chỉ giới hạn SEM thành PPC (hoặc CPC). Tuy nhiên, marketing trên search engine (công cụ tìm kiếm) không chỉ là mua quảng cáo mà còn có cả SEO (tối ưu hoá công cụ tìm kiếm), thu hút nguồn organic traffic.

Tuy nhiên, nhìn chung, các hoạt động trong Search engine marketing sẽ liên quan tới các quá trình nghiên cứu từ khoá, phân tích đối thủ, tối ưu trang được quảng cáo và thiết lập danh sách trả tiền.

2. Ưu điểm của SEM là gì?

Dưới đây là một số ưu điểm, lợi ích mà SEM mang lại để bạn phải quan tâm đến hình thức
marketing online này.

Thu hút lượng truy cập tìm kiếm khổng lồ vào website

Không thể phủ nhận rằng, Internet thay đổi và giúp cho cuộc sống của chúng ta rất nhiều. Điển hình nhất là khả năng đáp ứng nhu cầu học hỏi nhờ công cụ tìm kiếm. Nhờ vậy, người dùng có thể tiếp cận với nhiều nền văn hoá, kiến thức trên thế giới.

Kênh người dùng tìm kiếm là một nguồn traffic khổng lồ. Theo thống kê từ similar web, tổng lượng người dùng của Google trong năm 2021 khoảng 89 tỉ. Con số này gấp gần 4 lần so với người dùng của Facebook, 20,6 tỉ. Qua đó bạn có thể thấy rằng tiềm năng vượt trội khi sử dụng SEM.

Nâng mức độ nhận biết thương hiệu trên Search Engine

Ấn tượng về thương hiệu được hình thành khi website của bạn liên tục xuất hiện khi người dùng truy vấn thông tin về một lĩnh vực. Về lâu dài, quá trình này giúp nâng cao sự uy tín cho thương hiệu và thúc đẩy quá trình mua hàng của người dùng với thương hiệu.

sem
SEM là công cụ quan trọng cho digital marketing

3. Nhược điểm của SEM

Mỗi hình thức digital marketing nếu đã có điểm mạnh thì vẫn tồn tại điểm yếu có thể bù đắp bởi loại hình khác. Chúng ta cùng lướt qua một vài nhược điểm của Search engine marketing nhé.

Sự cạnh tranh khốc liệt

Trước bạn, đã có nhiều người tìm hiểu về SEM là gì và đang áp dụng hiệu quả. Càng nhiều người muốn đầu tư cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, bạn sẽ phải bỏ ra nhiều nguồn lực hơn để có thể gia nhập cuộc đua này.

Chi phí cao

Nếu so với chi phí marketing truyền thống thì Search engine marketing không tốn quá nhiều ngân sách. Tuy nhiên, những chi phí để bạn phải lưu tâm bao gồm:

  • Đối với PPC, chi phí chủ yếu từ hoạt động mua quảng cáo của Google.
  • Đối với SEO, chi phí triển khai phần lớn đến từ nhân sự làm SEO.
  • Bởi vì dựa theo sự cạnh tranh nên khi đối thủ càng tăng lên cũng kéo theo chi phí tăng lên. Vì vậy bạn cần có một chiến lược sử dụng SEM hiệu quả để tối ưu ngân sách triển khai.

Ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu khi lạm dụng

Quá nhiều quảng cáo không có giá trị sẽ mang lại cho người dùng hình ảnh tiêu cực về thương hiệu. Tuy nhiên, điều này bạn có thể khắc phục bằng cách nghiên cứu từ khoá cẩn thận và cũng cấp nội dung giá trị khi làm SEM.

4. SEM bao gồm những hoạt động nào? Phân biệt SEM và SEO

Theo khái niệm Search engine marketing là gì ở đầu bài viết, SEM có 2 hoạt động chủ yếu là SEO và PSA. Cùng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về 2 loại hình này nhé!

sem la gi
SEM và SEO có nhiều điểm tương đồng

SEO – Search Engine Optimization

SEO là hình thức giúp website đạt thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm một cách tự nhiên, không phải trả phí để được hiển thị.

Do đó, ưu điểm đầu tiên của SEO về mặt chiến lược là tiết kiệm chi phí dài hạn. Khả năng hiển thị của website không phụ thuộc vào số lượng người truy cập. Bạn cần bỏ ra nhiều nỗ lực vào nghiên cứu từ khoá, Onpage, Offpage, Technical SEO và Entity để lên top cao. Sau đó, bạn có thể duy trì thứ hạng đó với một nguồn lực nhỏ hơn.

Thứ hai, SEO mang lại cái nhìn thiện cảm từ người dùng, giúp xây dựng thương hiệu rất rốt. Bạn cần được Google đánh giá tốt thì mới hiển thị với thứ hạng cao. Do đó, người dùng tin rằng nội dung của bạn có giá trị với họ hơn những vị trí thấp hơn hay là quảng cáo PPC.

Tuy nhiên, SEO còn tồn tại một nhược điểm lớn là cần một thời gian mới mang lại kết quả. Nhưng bạn không nên lo lắng vì nó có thể khắc phục hiệu quả với Paid Search Ads.

PSA – Paid Search Ads

PSA hay Paid Search Ads là hình thức marketing trên công cụ tìm kiếm bằng các mua quảng cáo (vị trí hiển thị) trên trang kết quả tìm kiếm. Chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu như landing page, mẫu quảng, ngân sách và một vài thiết lập thì bạn đã có thể hiển thị tốt.

Vì vậy, PSA có thể mang lại hiệu quả tức thời hoặc rất phù hợp cho chiến lược ngắn hạn. Bạn có thể hiển thị được ngay mà không phải bỏ ra nhiều công sức và thời gian như SEO.

Ngoài ra, quảng cáo trả phí trên công cụ tìm kiếm rất phù hợp với một số ngành hàng như Ô tô, Bất động sản, dịch vụ với ngân sách lớn…

Nhưng không phải là tất cả, trong một số ngành hàng, người dùng khá khó tính đối với những quảng cáo này. Họ thường bỏ qua chúng và chỉ ưu tiên lựa chọn các kết quả tìm kiếm tự nhiên từ SEO. Do đó, bạn cần tìm hiểu đặc thù ngành của mình trước khi quyét định đầu tư hay không.

Cuối cùng, nhược điểm lớn nhất của PSA chính là ngân sách chi trả cho chiến dịch quảng cáo. Một số tên gọi khác của PSA là PPC (Pay per Click), CPC (Cost per Click). Qua đó, với mỗi click của người dùng vào quảng cáo, bạn phải trả một khoản phí cho Google. Vì vậy, PSA không thể phù hợp cho chiến lược dài hạn.

Phân biệt SEM và SEO

Như vậy, qua 2 hoạt động trong SEM trên, bạn có thể hiểu rằng SEM là một khái niệm bao gồm cả SEO. Tuy nhiên, bạn đừng để bị nhầm lẫn SEM là PSA hay PPC. Vì nếu như vậy, bạn sẽ giới hạn khả năng tìm hiểu về hình thức marketing online này.

Phần tiếp theo, tôi sẽ nói thêm về cách triển khai Search engine marketing hiệu quả theo kinh nghiệm cá nhân.

5. Chiến lược sử dụng SEM hiệu quả

Xét về mặt chiến lược tổng thể của marketing online, bạn không thể tách rời PSA và SEO mà cần phải thực hiện cả hai. Dưới đây, tôi sẽ cung cấp chiến lược SEM dựa trên kinh nghiệm của tôi. Từ đó, bạn có thể tham khảo và áp dụng với hoàn cảnh kinh doanh của mình.

Trong ngắn hạn, bạn không thể cạnh tranh khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm tự nhiên SEO. Do đó, PSA là một lựa chọn mang tính chiến lược. Khi website bạn bắt đầu xuất hiện trên kết quả tìm kiếm, một phần người dùng sẽ truy cập vào website, một phần khác họ sẽ có ấn tượng với thương hiệu của bạn.

search engine marketing
Xây dựng chiến lược hoạt động SEM hiệu quả

Song song với việc hiển thị với hình thức PPC, bạn cần dành nguồn lực để đầu tư vào SEO. Điều này có thể giúp bạn xây dựng được các trang đích tối ưu hơn, tiết kiệm nhiều chi phí hơn khi chạy quảng cáo. Trong khi đó, đây cũng là một đầu tư dài hạn.

Về lâu dài, khi SEO dần có được kết quả tốt hơn, chúng ta cần chuyển dịch trọng số giữa SEO và PSA. Lúc này, SEO chiếm khoảng 80% trong chiến dịch Search engine marketing. Qua đó, bạn không phải tốn quá nhiều chi phí những lượng khách hàng trung thành vấn tiếp tục tăng.

Nhưng một điểm lưu ý là bạn không nên rút hết ngân sách của quảng cáo CPC. Bạn có thể tập trung vào một vài từ khoá chuyển đổi cao để hiển thị cùng lúc 2 vị trí (tìm kiếm trả phí lẫn miễn phí). Điều này giúp tăng khả năng người dùng lựa chọn bạn hơn.

Kết luận

Search engine marketing đang ngày càng cạnh tranh hơn khi mà nhiều doanh nghiệp hiểu rõ khả năng mà nó mang lại. Tuy nhiên, bạn vẫn còn cơ hội nếu hiểu đúng và áp dụng hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết này, tôi đã có thể giúp bạn hiểu được SEM là gì và có những ưu nhược điểm gì. Từ đó bạn lên kế hoạch sử dụng hình thức digital marketing này hiệu quả cho kinh doanh. Cảm ơn và chúc bạn thành công!

The post Search engine marketing (SEM) là gì? Chiến lược SEM tối ưu appeared first on TIEN ZIVEN.



source https://tienziven.com/digital-marketing/sem-la-gi/

Comments

Popular posts from this blog

Social media marketing là gì? Làm thế nào để triển khai hiệu quả

Landing page là gì? Landing page khác gì website?