5 công cụ phân tích website đối thủ toàn diện

Hiện nay, các website có sự cạnh tranh gay gắt để lấy được vị trí top trên công cụ tìm kiếm. Do đó, việc hiểu đối thủ luôn được chú trọng. Chủ website muốn trang web của mình vươn lên vị trí top thì phải phân tích website đối thủ để hiểu rõ được họ có điểm mạnh, điểm yếu nào. Từ đó, học hỏi điểm mạnh cũng như tận dụng cơ hội vươn lên. Vậy phân tích đối thủ SEO qua các yếu tố nào? Sử dụng các công cụ phân tích website nào?

phan tich website
Phân tích website đối thủ cạnh tranh

1. Phân tích website đối thủ qua các yếu tố nào?

1.1. Chiến lược từ khóa

Những người làm SEO chuyên nghiệp muốn website được công cụ tìm kiếm tìm thấy một cách dễ dàng cũng như được đánh giá nội dung một cách nhanh chóng thì cần phải đặc biệt quan tâm chiến lược từ khóa của mình và nắm bắt được chiến lược từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Mục đích của quá trình phân tích website đối thủ qua chiến lược từ khóa là:

  • Phân tích website thông qua các từ khóa của đối thủ, dựa trên những số liệu về lượt tìm kiếm, độ khóa, thứ hạng, CPC của mỗi từ khóa.
  • Tìm ra các từ khóa hiệu quả nhất, mang lại lưu lượng truy cập nhiều nhất của đối thủ.
  • Tìm kiếm cơ hội phát triển cũng như cải thiện từ khóa khi so sánh từ khóa với nhiều website khác nhau.
  • Tiến hành thu thập ý tưởng tiếp thị từ quảng cáo trực tuyến mới nhất của đối thủ dựa vào: Số lượng từ khóa đối thủ đang triển khai; Lưu lượng truy cập thu được từ những từ khóa này; Ước tính chi phí để thu hút lưu lượng truy cập từ quảng cáo
phan tich website doi thu
Phân tích chiến lược từ khóa

Ở mục Keyword Gap trên công cụ SEMRush bạn có thể xem thông tin và số liệu về từ khóa. Bạn có thể nhập tối đa 4 website đối thủ để kiểm tra tương tự như phân tích traffic website.

SEMrush ngay lập tức sẽ đề xuất cho bạn cơ hội để phát triển chiến lược từ khóa bao gồm các từ khóa mà website của bạn chưa có hay quá yếu để mang lại traffic so với đối thủ. Điều bạn cần làm là xem xét các từ khóa này có phù hợp để tiến hành tối ưu không. Bởi nếu website còn yếu thì khó có thể đẩy những từ khóa này này lên top có lượng tìm kiếm lớn.

Không chỉ vậy, biểu đồ tổng quan về mức độ trùng lặp từ khóa giữa những website sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về chiến lược từ khóa của chính mình cũng như của đối thủ. Thông qua đó bạn sẽ dễ dàng tìm được “lỗ hổng” để khám phá cũng như xây dựng chiến lược cho website của mình.

Phần quan trọng trong báo cáo này là bảng phân tích từ khóa của website bên dưới. Nó mô tả chi tiết toàn bộ các từ khóa của trang web với từng đối thủ cạnh tranh.

cong cu phan tich website
Hiển thị tất cả các từ khóa của trang web với từng đối thủ cạnh tranh
  • Shared: Hiển thị từ khóa chung của toàn bộ các trang web có xếp hạng trong top 100. Ở đây bạn sẽ biết được thứ hạng chính xác của từng từ khóa so với đối thủ cạnh tranh. Nhờ vậy, dễ dàng có cái nhìn tổng quan để chọn lọc ra được các từ khóa cần được tối ưu lại để cải thiện vị trí.
  • Missing: Các từ khóa mà toàn bộ các đối thủ của bạn đều có thứ hạng, mà bạn chưa có. Bạn sẽ tìm được “lỗ hổng” trong chiến lược từ khóa của mình thông qua mục này để làm giàu bộ từ khóa. Nhưng một lưu ý nhỏ là để chọn được từ khóa phù hợp nhất bạn nên dựa vào nội lực hiện tại của website.
  • Weak: Các từ khóa mà bạn có thứ hạng nhưng nó thấp hơn toàn bộ các đối thủ cạnh tranh. Sắp xếp các từ khóa này theo mức độ ưu tiên để tối ưu lại là nhiệm vụ lúc này, nhằm nâng cao vị trí so với đối thủ.
  • Strong: Các từ khóa mà bạn xếp hạng cao hơn toàn bộ những đối thủ cạnh tranh. Dựa vào đây bạn sẽ biết được điểm mạnh của website mình tập trung vào những từ khóa nào, để đưa ra được chiến lược giữ vững vị trí hay có thể tận dụng cơ hội trên đà phát triển để thúc đẩy SEO phát triển mạnh hơn.
  • Untapped: Các từ khóa bạn không có xếp hạng nhưng một trong đối thủ của bạn có. Chiến lược cho các từ khóa này cũng sẽ tương tự như các từ khóa Missing.
  • Unique: Các từ khóa bạn có thứ hạng nhưng không có đối thủ nào có. Đây là các từ khóa mang đến cơ hội tốt cho bạn bởi đây là lỗ hổng của đối thủ cạnh tranh. Vì thế, trên công cụ tìm kiếm bạn cần đẩy mạnh những từ khóa này.
  • All keyword: Danh sách tổng hợp toàn bộ những từ khóa của bạn và đối thủ cạnh tranh.

1.2. Traffic

phan tich web
Phân tích traffic của đối thủ

Phân tích traffic giúp bạn biết được tốc độ tăng trưởng traffic của website đối thủ. Nhờ đó, dễ dàng đánh giá được những đối thủ cạnh tranh từ cao đến thấp.

Hơn nữa, bạn cũng biết được so với đối thủ thì nội lực website của mình đang ở đâu để đưa ra được các chiến lược cạnh tranh hợp lý nhất. Khi bạn biết được đối thủ của mình đang tập trung đầu tư ở mảng nào cũng như mức độ đầu tư như thế nào thì sẽ dễ dàng đưa ra được chiến lược tiếp thị đúng đắn để mang đến hiệu quả cao.

1.3. Hệ thống backlink

Đối với SEOer, công việc quan trọng nhất là xây dựng Backlink chất lượng. Tuy để đánh giá xếp hạng website đây không phải là yếu tố duy nhất, nhưng trong việc tăng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm chúng là một phần không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng.

Để tiếp cận được các nguồn lực đang liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn báo cáo Backlink Gap trong SEMrush là công cụ hiệu quả. Qua đó bạn sẽ dễ dàng nắm được chiến lược backlink của đối thủ như thế nào, biết được website nào chất lượng để đặt backlink mang lại hiệu quả cao. Và đây cũng là cơ sở để lên kế hoạch xây dựng backlink phù hợp cho website của mình.

Bạn cũng lần lượt nhập các đối thủ mà mình kiểm tra vào để phân tích hồ sơ backlink trên website của đối thủ. Kết quả phân tích sẽ bao gồm 2 phần:

Phần 1: Biểu đồ tổng quan về tình hình backlink của đối thủ

phan tich doi thu seo
Phân tích backlink website của đối thủ thông qua biểu đồ
  • Authority Score (Điểm chất lượng của website): Được đánh giá dựa trên những yếu tố về từ khóa, backlink,… của từng website,  chất lượng website sẽ càng tốt khi điểm chất lượng càng cao. Biểu đồ này sẽ giúp đánh giá chung về chất lượng của một website cụ thể.
  • Referring Domains (Tên miền giới thiệu): Toàn bộ tên miền có chứa backlink trỏ về website của bạn. Đó chính là chỉ số biểu thị số lượng backlink trên website. Chất lượng và thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm sẽ càng tăng khi số lượng backlink chất lượng càng nhiều.

Ví dụ: Ở biểu đồ trên thì ta có thể thấy ivivu.com là website có số lượng backlink nhiều nhất, nhưng so với travel.com.vn thì điểm chất lượng website lại thấp hơn. Vì thế, có thể backlink của travel.com.vn chất lượng hơn ivivu.com. Nhưng bạn cần phân tích thêm về nguồn backlink ở phần 2 để xác định chính xác.

Bên cạnh đó, số lượng backlink của saigontourist.net đang thấp nhất, nên trong thời gian ngắn rất khó nếu muốn cạnh tranh với các website khác. Bởi trong một khoảng thời gian ngắn nếu cố tình gắn quá nhiều backlink rất dễ gặp phải hình phạt của Google. Thay vào đó, thay vì số lượng saigontourist.net hãy tạo ra những backlink thật sự chất lượng.

Bạn hãy xem tiếp kết quả phân tích bên dưới của SEMrush để biết được đâu là nguồn mang về backlink chất lượng.

Phần 2: Bảng phân tích chi tiết backlink của các website

phan tich baclink doi thu
Kết quả phân tích chi tiết backlink của đối thủ cạnh tranh

Ở đây bạn sẽ nhìn thấy: Tất cả những tên miền có chứa backlink của bạn và đối thủ (Referring Domain), mức độ phù hợp giữa website đang phân tích với tên miền được giới thiệu (Matches, điểm chất lượng của từng backlink (AS)).

Tiếp theo, bạn sẽ so sánh dễ dàng hơn và đánh giá được các tên miền thích hợp nên đặt backlink để có hiệu quả tốt nhất. Để có được cái nhìn chi tiết hơn về chiến lược xây dựng backlink thì đây là những chỉ quan trọng:

  • Best: Các tên miền đang chứa backlink của toàn bộ các đối thủ cạnh tranh
  • Weak: Những tên miền mà bạn có ít backlink hơn đối thủ cạnh tranh.
  • Shared: tên miền chứa cả backlink của bạn và đối thủ.
  • Strong: tên miền chỉ chứa backlink của bạn.
  • Unique: Các tên miền chỉ chứa backlink của một website.

Bạn có thể tìm ra những phương án tối ưu hơn cho việc xây dựng backlink dựa vào bảng phân tích website này:

  • Trong chiến lược xây dựng backlink của bạn các tên miền ở mục Best và Weak là điểm yếu. Bạn có thể lựa chọn các Referring Domain có điểm chất lượng cao khi dựa vào dữ liệu ở hai mục này để tiến hành xây dựng backlink cho website của mình.
  • So với đối thủ cạnh tranh những tên miền ở mục Strong và Unique là lợi thế về backlink của bạn do đó nên tiếp tục duy trì chiến lược backlink ở hai mục này.

Có thể bao gồm nhiều yếu tố khác trong quá trình phân tích website đối thủ như tốc độ tải trang, thân thiện với thiết bị di động, tên miền, chất lượng tên miền,…Nhưng cốt lõi của mọi website chính là ba yếu tố: backlink, lượng truy cập, từ khóa.

Việc dùng các công cụ phân tích website đối thủ như SEMrush sẽ giúp bạn có được cái nhìn cụ thể nhất về từng đối thủ của mình. Nhờ vậy, đưa ra được định hướng cũng như chiến lược tối ưu nhất cho website.

1.4. Độ thảo luận trên mạng xã hội

phan tich trang web doi thu
Quan tâm đến độ thảo luận trên mạng xã hội

Khi phân tích website thì chúng ta cũng cần quan tâm đến độ thảo luận trên mạng xã hội. Bởi hiện nay, mạng xã hội là nơi mà nhiều người tìm kiếm thông tin, lựa chọn mua hàng cũng như phản hồi sau khi mua hàng. Độ thảo luận trên mạng xã hội sẽ tác động đến quyết định tìm kiếm, mua hàng của người tiêu dùng.

Vì thế, muốn biết đối thủ bán chạy mặt hàng nào, website của họ có gì nổi bật, điểm yếu của họ là gì,…Tất cả đều có thể thấy khi bạn xem xét độ thảo luận trên mạng xã hội của người dùng đối với đối thủ. Từ đó, đưa ra được chiến lược phù hợp nhất cho website của mình, có sức cạnh tranh tốt trên thị trường so với các đối thủ là điều cần thiết.

2. 5 công cụ phân tích website đối thủ

cong cu phan tich doi thu
Các công cụ hỗ trợ phân tích đối thủ tốt nhất

2.1. SEMRush

Chuyên hỗ trợ phân tích: website, ranking, authority, social media, advertising, SEMrush là một công cụ SEO mạnh mẽ, phổ biến và được khuyên sử dụng nhiều nhất trong khảo sát về các SEO hàng đầu. Công cụ này còn hiển thị cả thứ hạng tìm kiếm hữu cơ và trả phí cho bất kỳ trang web, máy tính để bàn và thiết bị di động ở bất kỳ quốc gia nào. Mà đơn giản chỉ cần thả URL.

Để tìm nhanh các cụm từ quan trọng nhất người dùng trả phí có thể dùng các bộ lọc nâng cao. Xóa cụm từ xếp hạng thấp, cụm từ thương hiệu, cụm từ khối lượng thấp. Bộ lọc sẽ trông như thế nào:

cong cu phan tich website doi thu
Bộ lọc công cụ SEMRush

Phiên bản trả phí cũng bao gồm theo dõi thương hiệu, kiểm toán website,… SEMrush có một nhược điểm duy nhất là có rất nhiều tính năng, để tìm thấy mọi thứ phải mất một thời gian!

  • Phiên bản trả phí: $ 99 / tháng
  • Phiên bản miễn phí: Mười cụm từ hàng đầu

2.2. Ahrefs

Đây là công cụ chuyên hỗ trợ phân tích: website, ranking, authority,…Tuy Ahrefs không có phiên bản miễn phí nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng 2 tuần miễn phí.

Khi bạn tham gia sẽ có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lớn nhất về những cụm từ khóa của bất kỳ công cụ phân tích nào trong số này: bốn tỷ cụm từ khóa. Công cụ này dùng năng lượng với nhiều tính năng vượt ra ngoài theo dõi cụm từ khóa. Trên bảng xếp hạng khảo sát về công cụ SEO không có gì ngạc nhiên khi Ahrefs đứng thứ 2.

Công cụ Ahrefs sẽ cung cấp các báo cáo chi tiết về lưu lượng dự kiến, khối lượng tìm kiếm, cạnh tranh và phân tích SERP. Để theo dõi từ khóa và liên kết Ahrefs cũng bao gồm rất nhiều báo cáo khác. Những điều này thường vượt ra ngoài phân tích cạnh tranh. Đối với các SEO chuyên nghiệp đây là những công cụ mạnh mẽ. Bạn có thể cần các tùy chọn này nếu tìm kiếm là quan trọng đối với công ty của bạn.

  • Phiên bản miễn phí: Sử dụng thử 14 ngày
  • Phiên bản trả phí: $ 82 / tháng

2.3. MOZ / Link Explorer

phan mem phan tich doi thu
Công cụ MOZ / Link Explorer

Chuyên hỗ trợ phân tích: website, authority, MOZ / Link Explorer được biết đến là công cụ hữu ích và được sử dụng phổ biến. Link Explorer liên quan đến phân tích cạnh tranh nhất. Để đo lường mức độ phổ biến của liên kết đây có lẽ là công cụ nổi tiếng nhất. Họ dùng thuật ngữ tên miền tên miền uy tín cho số liệu của họ.

Nó khá dễ sử dụng. Để xem Authority domain của bạn chỉ cần đặt vào trang web của bạn và đưa vào một đối thủ cạnh tranh. Theo thời gian quản lý miền sẽ tự nhiên dao động. Và bạn cần nhớ đó là những trang xếp hạng trong Google, không phải tên miền. Do đó, Page authority của những trang cụ thể thậm chí còn quan trọng hơn. Hãy đọc Cách tăng domain authority cho website để hiểu rõ hơn về công cụ này.

  • Phiên bản miễn phí: 3 tìm kiếm / ngày cho Link Explorer
  • Phiên bản trả phí: $ 99 / tháng

2.4. Majestic

Đây là công cụ chuyên hỗ trợ phân tích: website, bảng xếp hạng, thẩm quyền, quảng cáo rất được các SEOer yêu thích sử dụng.

Công cụ phân tích website này có hai số liệu cho thấy mức độ tin cậy của một tên miền: luồng trích dẫn trên mạng và luồng tin cậy của người Hồi giáo. Đối với đa số các so sánh thì luồng trích dẫn trên mạng có lẽ phù hợp và chính xác hơn.

phan mem phan tich website doi thu
Công cụ majestic giúp phân tích đối thủ

Chế độ xem so sánh sẽ hiển thị cho bạn website của bạn và bất kỳ ai khác cạnh nhau. Trong trích dẫn liệu bạn có bị tụt lại phía sau? Hãy cố gắng làm PR, tiếp cận, cũng như viết blog của khách. Nhưng đầu tiên, để có được liên kết đến hãy viết content có giá trị.

  • Phiên bản miễn phí: Giới hạn việc sử dụng hàng ngày cho phiên bản miễn phí
  • Phiên bản trả phí: $ 52 / tháng

2.5. SimilarWeb

Đây là công cụ chuyên hỗ trợ phân tích: Website, traffic, ranking, social media có các ước tính lưu lượng truy cập lâu đời nhất và đáng tin cậy nhất. Nó cũng xếp hạng các trang web trên toàn cầu và toàn quốc theo lưu lượng truy cập tương tự như Alexa. SimilarWeb đặt mỗi trang web vào một danh mục và hiển thị thứ hạng danh mục.

Phiên bản miễn phí chỉ hiển thị năm cụm từ khóa xếp hạng hàng đầu, rất dễ để sử dụng. Dĩ nhiên, phiên bản này không lý tưởng để so sánh SEO. Nhưng nó lại cho bạn kết quả những trang web giới thiệu hàng đầu, điều mà các công cụ khác không cung cấp miễn phí.

phan tich website seo
Sử dụng SimilarWeb để phân tích website đối thủ
  • Phiên bản miễn phí: Sẽ cung cấp 5 kết quả cho mỗi số liệu và 3 tháng dữ liệu lưu lượng truy cập
  • Phiên bản trả phí: Không giới hạn số liệu, chi phí có thể thương lượng

3. Lời kết

Việc phân tích website đối thủ là một công việc cần thiết để giúp bạn đánh giá đúng đắn sức mạnh của các đối tượng cạnh tranh. Biết được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và biết được vị trí của website mình so với đối thủ. Từ đó, xây dựng website chất lượng, thu hút người xem, tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

 

The post 5 công cụ phân tích website đối thủ toàn diện appeared first on TIEN ZIVEN - Đào tạo SEO và Digital Marketing Tổng thể.



source https://tienziven.com/seo/phan-tich-website-doi-thu/

Comments

Popular posts from this blog

Search engine marketing (SEM) là gì? Chiến lược SEM tối ưu

Landing page là gì? Landing page khác gì website?

Social media marketing là gì? Làm thế nào để triển khai hiệu quả