Google xu hướng là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Trends chi tiết
Trong thời đại hiện nay, thuật ngữ Google Trends không còn quá xa lạ. Để không trở thành người “tối cổ” mọi người thường có xu hướng cập nhập các tin tức sự kiện mới nhất. Đây cũng là lý do khiến nhu cầu tìm kiếm, cập nhật thông tin ngày càng gia tăng.
Việc đón đầu các xu hướng là mục tiêu chính của các doanh nghiệp để có thể định hình đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Google Trend là công cụ đắc lực giúp người dùng tìm kiếm nhanh xu hướng nổi bật. Những chia sẻ bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Google Trends là gì.
1. Google Trends là gì?
Google Trends hay google xu hướng được là một công cụ tìm kiếm trực tuyến giúp người dùng xem tần suất các từ khóa, cụm từ cụ thể, chủ đề đã được truy vấn trong một khoảng thời gian cụ thể. Công cụ này hoạt động bằng cách phân tích một phần tìm kiếm của Google để tính toán số lượng tìm kiếm đã được thực hiện cho các cụm từ đã nhập. Việc này liên quan đến tổng số tìm kiếm được tiến hành trong cùng thời gian trên Google.
Google Trend không cho phép cùng một người lặp lại các tìm kiếm trong một khoảng thời gian ngắn. Nhằm cung cấp độ phổ biến tương đối chính xác nhất.
Công cụ hữu ích này cũng có thể cho bạn thấy trong các khung thời gian nhất định mức độ tìm kiếm phổ biến của query. Đến đây thì chắc bạn đã biết được Google Trends hay Google xu hướng là gì rồi. Hãy cùng khám phá những phần tiếp theo bên dưới.
2. Hướng dẫn sử dụng Google Trends
2.1. Cách so sánh độ hot giữa các từ khóa
Sử dụng Google Trends so sánh độ hot giữa các từ khóa. Bạn hãy truy cập vào link: https://ift.tt/1t0fpzA
Ví dụ 1: Bạn đang muốn kiểm tra xem từ nào sẽ được tìm kiếm nhiều hơn giữa từ “công ty SEO” và “dịch vụ SEO” để chọn lựa cho chiến dịch SEO.
- Đầu tiên, trong ô “thêm cụm từ tìm kiếm” bạn nhập từ khoá “công ty SEO”.
- Tiếp đến bấm vào ô “So sánh” kế bên rồi nhập từ khóa “dịch vụ SEO”
- Chọn khu vực: Việt Nam.
- Thời gian chọn: bạn có thể tùy ý chọn thời gian và tôi đang chọn là 12 tháng.
Google Trends sẽ đưa ra con số biểu trưng cho xu hướng tìm kiếm nhiều hay ít chứ không đưa ra một con số cụ thể nào. Vì thế, để đưa ra được con số chính xác bạn có thể kết hợp thêm với công cụ keyword planner. Theo ví dụ trên chúng ta có thể thấy, dường như dịch vụ SEO được tìm kiếm nhiều hơn công ty SEO. Độ chênh lệch càng về sau càng cao. Như vậy, công ty SEO được yêu thích ở Hà Nội còn dịch vụ SEO được tìm kiếm ở cả hai thành phố.
Ví dụ 2: Bạn đang muốn đăng sản phẩm của mình lên các trang thương mại điện tử. Để kiểm tra độ phủ của các trang này bạn có thể áp dụng tương tự.
Google Trends cho phép bạn so sánh tối đa 5 từ khoá vì thế trong ví dụ này tôi sẽ trọn 5 trang khá nổi tiếng.
Theo biểu đồ trên thì so với các trang còn lại thì lazada dường như chiếm ưu thế hơn so, tiếp đến là Tiki. Độ phủ của Lazada trên toàn quốc còn Enbac dường như chỉ tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía bắc.
Bạn hoàn toàn có thể chọn lựa đâu là trang phù hợp với mình dựa vào nơi bạn đang kinh doanh cùng các số liệu tham khảo từ Google Trend, chính sách mà những trang thương mại điện tử đưa ra…..
Ví dụ 3:
Nếu bạn muốn kinh doanh mà chưa biết nên lựa sản phẩm làm đẹp nào thì có thể thử xem từ khóa nào đang được ưa chuộng nhất. Hiện nay, mối quan tâm nhiều nhất của nhiều người đó là trị mụn, sau đó là làm trắng da, chống nắng và chống lão hóa.
Bạn có thể xem thêm về sản phẩm trị mụn, làm trắng da, chống nắng và chống lão hóa từ truy vấn có liên quan.
2.2. Cách update các chủ đề hot theo thời gian thực
Hiện nay, Google Trends đã có chức độ real time điều này có nghĩa là bạn có thể biết được chủ đề nào đang hót hòn họt gần như ngay lập tức.
Mặc định trên trang chủ của Google xu hướng sẽ hiển thị các chủ đề hot nhất đang được tìm kiếm tại Hoa Kỳ. Bạn bấm vào mũi tên ở phía bên phải để chuyển sang Việt Nam. Như vậy bạn sẽ xem được các chủ đề nào đang hot.
Bạn chọn mục “Trending Searches” ở cột bên trái để xem chủ đề nào đang thịnh hành nhất.
Khi đó, bạn sẽ nhận được kết quả như sau:
Realtime search trends: xu hướng tìm kiếm trong thời gian thực.
Daily search trends: xu hướng tìm kiếm mỗi ngày hằng ngày.
Những chủ đề hot tại xu hướng tìm kiếm trên google sẽ liên tục thay đổi theo ngày, theo tuần, theo tháng, tuỳ vào độ dài, độ nóng của chủ đề. Do đó, bạn sẽ nhận được những kết quả khác nhau tùy vào từng thời điểm dùng Google xu hướng.
Hơn nữa, để xem chi tiết về chủ đề đó bạn hãy bấm vào một chủ đề bạn quan tâm.
Ví dụ: chúng ta thấy 3 bài viết được xem nhiều nhất và mức độ quan tâm theo thời gian khi nhấn vào chủ đề Phi Thanh Vân tham gia Shark Tank. Thông qua biểu đồ thời gian bạn sẽ thấy sự kiện này. Điều này đúng vào thời điểm trước và sau khi chương trình phát sóng.
Với thông tin này làm cần làm gì?
Bạn có thể xoay quanh sự kiện này nếu đang sở hữu các kênh tin về kinh tế, thị trường hay giải trí để lên bài viết liên quan như đánh giá dự án startup này, tổng hợp các dự án trước đó mà Phi Thanh Vân đã thực hiện ….Sự kiện này chỉ được quan tâm trong khoảng 2 – 3 ngày sau khi chương trình phát sóng do đó cần public bài viết sớm. Tương tự, bạn có thể áp dụng cho những chủ đề hot khác tại thời điểm mà mình dùng Google Trends.
Bạn có thể sử dụng Google Analytics tương tự như Google Trends để sáng tạo nội dung ĐÚNG nhu cầu khách hàng nhờ cách Tạo content marketing trên chính dữ liệu thực của Google Analytics.
2.3. Cách nhận bản tin của Google Trends
Vào Google Trends bạn có thể để tìm kiếm thông tin hay đăng ký nhận mail khi có thông tin hot liên quan đến từ khoá mà bạn muốn.
Bạn vào đường link: https://ift.tt/1jtonOy
Bạn bấm vào “thêm đăng ký” – Nhập từ khoá bạn muốn theo dõi, tần suất theo dõi, nơi theo dõi – Bấm Đăng ký
Tuy hiện nay có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn tìm kiếm và nghiên cứu thị trường miễn phí nhưng để sử dụng, khai thác hiệu quả lợi ích từ chúng thì bạn phải có sự nhạy bén cũng như luyện tập.
3. Cách sử dụng Google Trends để SEO hiệu quả
3.1 Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên Google trends
Việc nắm chắc bao quát những sự kiện hiện tại sẽ góp phần giúp bạn biết được nội dung mà người dùng thực sự đang quan tâm và biết cách thu hút, giữ chân độc giả hiệu quả. Người dùng cũng sẽ bắt đầu phụ thuộc vào bạn. Điều này rất tuyệt đúng không nào!
Sự nắm chắc bao quát trên các sự kiện hiện tại sẽ giúp bạn giữ chân đọc giả, thu hút họ hơn bởi các bài viết với nội dung thật sự mọi người đang quan tâm. Họ cũng sẽ bắt đầu phụ thuộc vào bạn. Thật tuyệt đúng không nào! Bạn hãy dùng công cụ Search Trends (xu hướng tìm kiếm) trên Google Trend để tìm các chủ đề theo xu hướng.
Bạn có thể tìm ở bất kỳ vị trí nhất định nào các truy vấn tìm kiếm có mức độ phổ biến tăng vọt trong 24 giờ qua nhờ sử dụng Trending Searches. Vì sao bạn nên làm điều này?
Chẳng hạn, bạn đang điều hành một blog về người nổi tiếng. Kiểm tra Trending Searches vào ngày 4 tháng 3 năm 2018 thì bạn thấy điều này:
Xu hướng lúc đó chính là Giải Oscar! Tuy nhiên, không phải bạn đã quá muộn khi chủ này đang thịnh hành.Trong bảy ngày từ ngày 2 tháng 3 – ngày 9 tháng 3 xu hướng tìm kiếm cho cụm từ “Giải Oscar” như sau: Ngày 4 tháng 3 – Chủ đề đang thịnh hành trên xu hướng tìm kiếm trên google – Nhưng thực tế đây không phải là ngày cao điểm; Ngày 5 tháng 3 chính là ngày cao điểm. Tiếp đó, xu hướng này ngừng hoạt động vào ngày 6 tháng 3.
Do đó, ở đây cơ hội có thể nhỏ nhưng bạn có thể thấy rằng vẫn còn cơ hội. Nhưng bạn cần biết là không phải lúc nào điều này cũng luôn như vậy. Bởi có những khi Google Trend làm nổi bật chủ đề thịnh hành vào ngày chủ đề đó đạt đỉnh.
Ví dụ:
Cụm từ “Mother’s Day” không là tìm kiếm thịnh hành cho đến ngày 11 tháng 3
Tuy nhiên, do ngày 11 tháng 3 là Ngày của Mẹ (ít nhất là ở Anh) nên vào ngày hôm sau tiền lãi ngay lập tức giảm.
Ở trường hợp này, bạn có thể đã đến quá muộn nếu không chuẩn bị trước nội dung liên quan đến Ngày của Mẹ.
Vậy làm sao để biết được liệu một thuật ngữ xu hướng đã đạt đến đỉnh hay chưa? Bạn hãy xem thời điểm đỉnh xảy ra vào năm ngoái nếu như đó là một thuật ngữ có khả năng tăng đột biến vào cùng một thời điểm hàng năm.
Ví dụ: Ngày của Mẹ vào ngày 23 tháng 3 năm 2017. Thêm lần nữa, đây là thời điểm xảy ra cao điểm.
Bạn hoàn toàn có thể dự đoán liệu mối quan tâm đến một chủ đề thịnh hành có khả năng tăng hay giảm bằng cách xem xét dữ liệu lịch sử này. Do đó, bạn biết đa số các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ có cùng quan điểm về một chủ đề thì bạn hãy thử đưa ra một quan điểm trái ngược. Sự mới mẻ và độc đáo này có thể giúp bạn thu hút được nhiều độc giả tìm kiếm và nhấp chuột nhiều hơn.
3.2 Tạo và tối ưu hóa nội dung cho xu hướng theo mùa
Có thể khẳng định Seasonal Trends – Xu hướng theo mùa là một số chủ đề nhất quán và đáng tin cậy để đề cập. Xu hướng này mang đến cho bạn một ngân hàng các bài báo để có thể viết hàng năm. Bạn có thể tạo nội dung mới hay tối ưu hóa nội dung đang có về các chủ đề này khi độ phổ biến của chúng đạt đỉnh cao. Nhằm tận dụng sự gia tăng của các tìm kiếm, các từ khóa thu hút.
Vậy làm cách nào để biết được chính xác độ phổ biến của query sẽ đạt đến đỉnh điểm? Ví dụ cụ thể dưới đây sẽ giúp ích được cho bạn.
Ví dụ: Hãy xem dữ liệu cho từ khóa “umbrella” ở Mỹ trên Google Trends.
Và xu hướng tương tự ở Úc:
Theo biểu đồ chúng ta dễ dàng thấy được truy vấn “umbrella” phổ biến nhất vào tháng 6 ở Mỹ trong khi ở Úc thì tháng 12 là cao điểm. Những tháng này bắt đầu mùa mưa và mọi người đều không muốn bị ướt.
Do đó, bằng cách phân tích các truy vấn tìm kiếm có liên quan trong xu hướng tìm kiếm trên google bạn có thể ước tính nhanh chóng các đỉnh và đáy của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào mùa,.
Tiếp đến, có 2 cách để bạn sử dụng dữ liệu này:
Tạo nội dung có liên quan trùng với thời điểm cao điểm
Ví dụ: Bạn nên tập hợp một “hướng dẫn chuẩn bị cho mùa mưa” nếu bạn sống ở Úc và bán umbrella – ô. Bạn nên xuất bản vào tháng 12 vì thời điểm này là lúc mà khách hàng tiềm năng của bạn có nhiều khả năng tìm kiếm các thông tin đó nhất.
Bắt đầu tối ưu hóa các trang có liên quan hiện có trước (các) cao điểm
Chẳng hạn, bạn đã có “hướng dẫn chuẩn bị cho mùa mưa” hay có trang thương mại điện tử bán ô. Một vài tháng trước khi cao điểm xảy ra bạn hãy bắt đầu ưu tiên tối ưu hóa các trang như vậy. Nếu bạn đang ở Úc thì nên tối ưu 2 – 3 tháng trước tháng 12. Như vậy, vào khoảng tháng 10 bạn nên bắt đầu chiến dịch xây dựng liên kết để giúp tăng thứ hạng trong thời gian tìm kiếm cao điểm.
3.3 Đánh giá nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ ở các khu vực cụ thể
Có thể sản phẩm hay dịch vụ của bạn không có được sự quan tâm của mọi người. Tuy nhiên, thời gian và tài nguyên của doanh nghiệp bạn sẽ được sử dụng hiệu quả hơn nếu như bạn biết cách nhắm đúng mục tiêu đến khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: Muốn thúc đẩy kinh doanh hiệu quả thì cửa hàng bán áo khoác phải xác định được đúng khi nào là cao điểm mà khách hàng có nhu cầu mua nhiều. Do đó, việc theo dõi kiểm tra độ phổ biến của từ khóa “Áo khoác mùa đông” theo từng thời gian, từng khu vực sẽ giúp nhận định được thời điểm cần thúc đẩy và đối tượng cần hướng đến là ai.
Bạn có thể chạy các chiến dịch Google AdWords khi tìm các vị trí mà từ khóa phổ biến nhất. Thông qua những chiến dịch cụ thể bạn có thể tối ưu hóa những từ khóa trong nội dung tới từng đối tượng vào thời điểm có nhu cầu cao.
3.4 Đảm bảo mức độ phổ biến sẽ không làm lệch lượng tìm kiếm của từ khóa
Nếu bạn đang cố gắng tìm kiếm một chủ đề hay cho phần nội dung tiếp theo của mình. Trước khi bạn tìm ra và kiểm tra chủ đề đó với Google Trends thì đừng viết một từ nào. Bởi đừng để lãng phí thời gian tạo ra nội dung cho những chủ đề không phù hợp.
Ví dụ: Thuật ngữ “fidget spinner” Theo Ahrefs ’Keywords Explorer, có search volume trung bình hàng tháng là 900K +
Nhưng chỉ có trung bình 47 nghìn lượt tìm kiếm cho thuật ngữ “yoyo” mỗi tháng.8
Có thể thấy cả hai từ khóa này có độ khóa tương tự nhau. Nhưng nếu bạn tạo nội dung xung quanh thuật ngữ “fidget spinner” thì sẽ hợp lý hơn nhiều đúng không?
Bên dưới là so sánh của cả hai thuật ngữ trong Google xu hướng.
Bạn có thể thấy rằng vào tháng 5 năm 2017 mức độ phổ biến của “fidget spinner” đã tăng đột biến. Tuy nhiên, từ đó trở đi sự quan tâm đã giảm xuống hàng loạt. Và bây giờ dường như không có gì.
Trong khi đó, sự quan tâm đến yoyo (I love yoyos) vẫn rất ổn định. Như vậy, nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy được trên thực tế “yoyo” là một thuật ngữ phổ biến hơn “fidget spinner”.
3.5 Xác định nguyên nhân của việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên
Có những khi một trong các bài đăng trên blog của bạn bị giảm lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) nhưng thực tế không phải khi nào cũng là lỗi từ nội dung của bạn. Các từ khóa mà nó xếp hạng có thể làm giảm đi sự phổ biến của khán giả. Google xu hướng có thể vẽ một bức tranh rõ ràng cho bạn để xác định chính xác điều gì khiến cho lưu lượng organic traffic của bạn bị tuột dốc.
Thông qua việc dùng những từ khóa hàng đầu mà bài đăng của bạn xếp hạng vào Google Trends – Google xu hướng. Đồng thời kiểm tra xu hướng phổ biến theo thời gian của nó thì bạn sẽ biết được có nên cập nhập bài đăng hoặc liệu khán giả có mất hứng thú với các từ khóa hay không.
Chẳng hạn, độ phổ biến của bạn là ổn định hoặc tăng lên nếu các từ khóa hàng đầu của bài đăng phổ biến. Bạn sẽ cần cập nhật bài viết của mình với các thông tin toàn diện và mới hơn. Khán giả của bạn sẽ mất hứng thú với chủ đề bao quát nếu độ phổ biến từ khóa giảm. Ở trường hợp này, không dễ dàng để bạn có thể làm tăng lưu lượng organic traffic của mình.
3.6 Xác định xem một chủ đề có tốt hơn cho video
Khi một từ khóa phổ biến trên tìm kiếm trên website đang ở mức độ giảm dần không có nghĩa là bạn cần loại bỏ nó khỏi toàn bộ nội dung. Từ khóa trên tìm kiếm web mất độ phổ biến vẫn có thể trở nên phổ biến trên tìm kiếm YouTube.
Ví dụ, bạn sẽ thấy độ phổ biến từ khóa “content marketing” của Google trên tìm kiếm của Google đã giảm đi trong năm qua khi nhìn vào biểu đồ Google Trends.
Tuy nhiên, nếu bạn gắn từ khóa “content marketing” vào Google xu hướng vietnam để tìm kiếm trên YouTube thì sẽ thấy trong năm qua độ phổ biến của nó đã tăng lên.
Khi nhìn vào biểu đồ của Google Trends để tìm kiếm trên web bạn sẽ nghĩ từ khóa này đã mất độ phổ biến nhưng trên thực tế là nó đã chuyển sự phổ biến này sang YouTube. Nói cách khác thì trên mạng từ khóa này vẫn là một chủ đề có giá trị. Thay vì viết bài về chủ đề này bạn nên làm một loạt video về nó.
3.7 Tìm các từ khóa “đuôi dài” (long-tail) trên Google trends
Google Trends với tính năng truy vấn liên quan không chỉ là một công cụ chỉ cách nghiên cứu từ khóa mà còn có thể hỗ trợ phát triển toàn bộ chiến lược nội dung của bạn. Google Trends sau khi gắn keyword sẽ hiển thị 20 query liên quan xu hướng hàng đầu và 25 query liên quan phổ biến nhất.
Tiếp đó, bạn có thể gắn vào một phần mềm SEO các từ khóa liên quan này. Chẳng hạn như Ahrefs hay SEMrush, để kiểm tra độ phức tạp của từ khóa, tìm thêm các từ khóa liên quan, search volume. Sau cùng, quá trình này sẽ hỗ trợ bạn bao quát những chủ đề theo xu hướng cũng như mức độ phổ biến. Từ đó thu hút được lưu lượng truy cập tự nhiên nhiều hơn.
4. Kết luận
Chúng ta có thể thấy Google Trends không được tạo riêng cho các nhà tiếp thị nội dung và SEO. Nhưng trên thực tế công cụ này thực sự hữu ích cho nghiên cứu từ khóa. Cùng những nhiệm vụ liên quan đến tiếp thị khác. Google Trend cung cấp cho bạn dữ liệu mới nhất về những gì mà xu hướng tìm kiếm hiện tại. Với những chia sẻ ở trên hy vọng các bạn đã hiểu được Google Trends là gì cũng như ứng dụng công cụ này hợp lý trong công việc.
The post Google xu hướng là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Trends chi tiết appeared first on Công ty Đào tạo SEO và Digital Marketing Tổng thể.
source https://tienziven.com/seo/google-trends-la-gi/
Comments
Post a Comment