Rich snippet là gì? Tìm hiểu để làm chủ các bước tối ưu snippets

Muốn SEO hiệu quả cần phải sử dụng rất nhiều kỹ thuật khác nhau. Trong đó, Tối ưu featured snippet là một kỹ thuật SEO Onpage khá quan trọng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự chú tâm vào kỹ thuật này. Những chia sẻ bên dưới sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về Snippet là gì, Featured Snippet là gì. Cũng như vai trò và cách tối ưu hiệu quả Snippet.

1. Snippet là gì?

1.1. Featured Snippets là gì?

Featured Snippet chính là đoạn thông tin trả lời truy vấn người dùng trên trang xếp hạng công cụ tìm kiếm. Featured Snippet có chứa nội dung được trích từ một đoạn của bài viết, hình ảnh/video, tiêu đề cùng với URL được trỏ ngược về bài viết của bạn.

featured snippet la gi
Featured Snippet là gì

Có một điều chắc chắn rằng, khi bạn bắt đầu tìm kiếm thông tin trên Google bạn đã thấy Featured Snippet vô số lần. Trong giới SEO Featured Snippet cũng có một tên khác đó là vị trí top 0 trên Google. Bởi lẽ bất cứ khi nào bạn tìm kiếm thì cũng đều thấy featured snippets được đặt ở vị trí đầu tiên của trang tìm kiếm, nằm trên top 1.

Ví dụ featured snippets nói về GSA

Chẳng hạn khi bạn tìm kiếm từ khóa GSA là gì thì Google sẽ trả lời bạn bằng một “cái khung” ở vị trí đầu tiên; đứng trên tất cả những công cụ tìm kiếm khác. Thường thì những nội dung này được Google lấy từ các content ở các vị trí top đầu công cụ tìm kiếm.

Người dùng sẽ được Featured snippet cung cấp thông tin cần thiết ngay lập tức để không cần phải bấm vào bài viết để xem và tìm kiếm. Như vậy, bạn chắc đã hiểu được featured snippet là gì rồi.

snippet la gi
Google snippet cung cấp thông tin cần thiết cho người dùng

1.2. Rich Snippets là gì?

(blockquotre thẻ rich là gì) Rich Snippets có thể hiểu đơn giản là đoạn trích giàu thông tin hơn mức bình thường của một trang web bất kỳ trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Trong Rich Snippets bao gồm các phần cơ bản như: URL, title, meta description. Hơn nữa, còn gồm các phần bổ sung khác như: Link nội bộ, điều hướng, ảnh đại diện, đánh giá xếp hạng,…

rich snippets la gi
Rich Snippets là gì

2. Tại sao Snippet lại quan trọng đối với SEO?

2.1. Lý do phải tối ưu Featured Snippets

  • Rất đơn giản bởi Featured Snippets có quá nhiều lợi ích. Không nhất thiết bạn phải vào top 5 mới có thể lọt được vào feature Snippet. Ở một số trường hợp dù bạn ở top 20 vẫn có thể bay được lên top 0.
  • Ở vị trí top 0 sẽ giúp thương hiệu của bạn tăng độ uy tín cũng như độ hiển thị trên SERP.
  • Featured Snippets giúp website của bạn có nhiều traffic hơn. Ở không ít trường hợp, vị trí top 0 còn có tỉ lệ CTR (Click Through Rate) cao hơn cả vị trí top 1.
snippets
Featured snippet giúp tăng CTR
  • Nếu bạn vừa ở top 1 mà vừa top 0 thì quá đỉnh rồi (hình bên dưới là ảnh GTV – Để tối ưu vị trí top 0 này bạn không phải mất thêm bất kỳ chi phí nào

Mẹo: Tối ưu hình ảnh SEO và Meta Description sẽ giúp cải thiện traffic đáng kể:

Như vậy, các bạn đã hiểu vì sao cần tối ưu Featured Snippets. Vậy thì còn chần chờ gì mà không tối ưu ngay.

2.2. Vai trò của thẻ Rich là gì?

– Làm trang web nổi bật hơn và thu hút được sự quan tâm của nhiều người dùng hơn. Nhờ vậy tăng tỷ lệ người dùng ghé trang và tăng tỷ lệ nhấp chuột.

– Giúp tăng không gian trang web của bạn trên trang tìm kiếm. Điều này thực sự hữu ích bởi các cỗ máy tìm kiếm về cơ bản có giới hạn kích thước những thông tin cơ bản, theo số ký tự hay số pixel. Như vậy, trang của bạn sẽ tận dụng và thu hút thêm người dùng khi trang của bạn “chiếm” thêm được diện tích.

– Cải thiện tỷ lệ tăng CTR, Rich Snippets gián tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng trang web trên trang kết quả tìm kiếm. Người truy cập vào trang sẽ nhiều hơn, Google sẽ đánh giá cao và tăng thứ hạng cho trang.

the rich la gi
Rich Snippets gián tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng trang web

3. Các loại Featured Snippets

3.1. Dạng văn bản

Loại Featured Snippet dạng văn bản có thể hiểu đơn giản là một box với text nằm trong hay một box với cả text lẫn hình ảnh. Có thể nói đây là loại snippet phổ biến nhất.

3.2. Dạng danh sách liệt kê

Featured Snippet dạng này thì câu trả lời được hiển thị dưới dạng danh sách liệt kê.

google snippet
Google Snippet dạng danh sách liệt kê

3.3. Dạng bảng

Loại Featured Snippet này thì câu trả lời được thể hiện dưới dạng bảng.

featured snippet
Featured Snippet dạng bảng

4. Một số loại google snippet phổ biến

4.1. Breadcrumb (Thanh điều hướng)

Khi được dùng thì URL truyền trên trang kết quả sẽ được thay bằng thanh điều hướng là tiếng Việt đầy đủ và dễ dàng đọc được. Chẳng hạn như trang web phía trên có áp dụng nên phần điều hướng sẽ là những cụm từ đầy đủ dấu tiếng Việt dễ hiểu. Còn trang bên dưới URL tự nhiên sẽ là chuỗi tiếng Việt không dấu.

breadcrumb snippet
Ví dụ về Breadcrumb (Thanh điều hướng)

Tất nhiên, khi người dùng thấy dễ hiểu thì khả năng họ click vào xem trang cũng sẽ cao hơn. Loại Rich Snippets này phù hợp với đa số trang web.

4.2. Review

Loại Rich Snippet này cung cấp thêm thông tin về số lượng bình quan người dùng cũng như số lượng phiếu bầu mà người dùng đã đánh giá. Thang điểm 5 và thể hình thông qua hình ngôi sao. Trang web sẽ trở nên bắt mắt hơn với sự hiện diện của các thông tin dạng này.

Nhất là với các ngôi sao màu da cam. Web của bạn sẽ tạo được niềm tin ban đầu cho người dùng vào xem trang thông qua điểm xếp hạng và số lượt đánh giá đủ lớn.

rich snippet review
Loại Rich Snippet review đánh giá

Đây là loại Rich Snippets phù hợp với các trang thương mại điện tử, trang sản phẩm dịch vụ, bài viết đánh giá review.

4.3. Recipe (công thức nấu ăn)

Đây là loại Snippet chỉ áp dụng cho những trang web về món ăn. Ở đó sẽ có điểm cũng như đánh giá của người dùng. Cùng thời gian, hình ảnh về các món ăn,…

4.4. Sitelink (Liên kết trong site)

Thông thường khi tìm kiếm tên những thương hiệu thì trong phần kết quả sẽ có thêm một số liên kết quan trọng ở menu chính của website. Bên cạnh link menu thì các bạn hoàn toàn có thể sử dụng Schema Markup để đánh dấu để ô tìm kiếm cũng như xuất hiện trên và xuất hiện trên trang kết quả. Từ những ô tìm kiếm này thì người dùng có thể tìm kiếm trực tiếp nội dung trên website.

sitelink snippet
Liên kết trong site

4.5. Organization (Tổ chức)

Khối hình chữ nhật chứa thông tin về một tổ chức hay một thương hiệu khá chi tiết. Và vị trí của nó thường nằm ở phía bên phải màn hình.

5. Hướng dẫn cách tối ưu Featured Snippets

5.1. Tìm từ có khả năng hiển thị Snippets

Bạn phải biết rằng, trong Google không phải từ khóa nào cũng có thể tối ưu Feature Snippet được. Thường thì google sẽ xuất hiện Feature Snippet cho những trường hợp sau: Định nghĩa; So Sánh; Cách làm. Cùng nhiều trường hợp khác nữa.

Cách tốt nhất đó là tìm kiếm các từ khóa hiện tại đang được google cho lên vị trí top 0 nếu bản thân bạn không thể biết được google sẽ cho feature snippet ở từ khóa nào. Từ đó tối ưu để bài viết được lên đó.

toi uu featured snippet
Cách tối ưu Featured Snippets hiệu quả

Có 2 cách là phân tích đối thủ ở thị trường toàn cầu và phân tích website đối thủ trong nước. Rất đơn giản đó là xem xem đối thủ trong nước và global hiện tại có các từ khóa nào đang hiển thị Google Snippet. Từ đó tiến hành tối ưu nội dung website sao cho vượt trội hơn để được google đưa lên vị trí top 0.

Cách làm như sau: Tiến hành liệt kê danh sách domain đối thủ – Bỏ vào Ahrefs phân tích > Organic Keywords – Chọn Features > Feature Snippet
Khi đó bạn sẽ ra được hàng loạt từ khóa đối thủ trong và ngoài nước đang đứng top 0. Sau đó, liệt kê rồi nhóm các từ khóa đồng nghĩa vào một cụm để có thể dễ dàng tối ưu theo từng cụm.

5.2. Phân tích Featured Snippets đối với từ khóa

Phân tích số lượng chữ Feature Snippet cho phép xuất hiện ở bên trên. Chẳng hạn, Feature Snippet của từ khóa A xuất hiện 52 chữ. Khi đó, bạn cần sắp xếp bố cục content sao cho đoạn giải thích sẽ có độ dài dao động từ 50 – 60 chữ để khai báo google đơn giản hơn, dễ nhận biết. Từ đó giúp đưa content đó lên hiệu quả hơn. Cần phải phân tích cũng như tạo bố cục cho Featured Snippets phù hợp.

cach toi uu featured snippet
Phân tích số lượng chữ Featured Snippet

Bạn nên phân tích để biết đó dạng nào của Featured Snippet (văn bản, bảng, hay liệt kê) để bố cục content phần này theo như những gì Google Snippet xuất hiện. Khi đó, bạn sẽ có được dữ liệu về Feature Snippet của từ khóa và tiến tới bước thứ 3

5.3. Tối ưu bố cục bài viết

Tối ưu bố cục bài viết không phải là mở bài, thân bài và kết bài giống như ở cấp 3 mà là cấu trúc các thẻ (H) trong bài viết để phân tách thành các nhóm nội dung. Tùy vào độ sâu của bài viết mà bạn có thể phân bổ hợp lý các thẻ h2, h3, h4,…Những thẻ H càng đề cập đến những chuyên mục liên quan càng tốt.

Bạn có thể tham khảo qua ví dụ dưới đây:

huong dan toi uu featured snippet
Tối ưu bố cục bài viết

Khi viết content cần nghiên cứu từ khóa. Để biết được các thẻ H để cho vào trong bài viết trước khi viết bài này tôi đã soi qua bảng nghiên cứu từ khóa. Để kiểm tra qua từ khóa chính trước khi viết bài nếu bạn không nghiên cứu thì có thể sử dụng keyword tool. Tiếp đó, bạn tìm các từ khóa liên quan trong bài viết mà người dùng có thể tìm kiếm và đưa chúng vào làm thẻ H. Để tìm các thẻ H này nhiều người sử dụng gợi ý của google.

5.4. Tối ưu nội dung và hình thức bài viết

Đa số những bài viết được hiển thị trên snippet đều có nội dung sâu. Theo kinh nghiệm của bản thân thì tôi thấy rằng tỷ lệ lên snippet của những bài viết có nội dung trên 1500 từ cao hơn rất nhiều.

Nhất là các hình ảnh trong các thẻ H, mỗi thẻ H2, ít nhất bạn nên cho một hình ảnh minh họa. Điều này sẽ giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn cũng như độ đọc tốt hơn.

cach toi uu top 0
Tối ưu nội dung và hình thức bài viết chuẩn SEO

Cần tối ưu chuẩn SEO các hình ảnh và nội dung. Bạn có thể tham khảo những bài viết chuẩn SEO cho người mới nếu chưa biết viết bài chuẩn SEO. Nếu bạn đã biết và làm về content marketing thì điều này sẽ đơn giản thôi. Nội dung thì càng bao quát chủ đề càng tốt. Đây là yếu tố quan trọng giúp nội dung của bạn sâu hơn cũng như rõ ràng hơn.

5.5. Submit Google bài viết

Bạn nên submit để google nhanh chóng nhận được bài viết mới. Để kêu googlebot vô crawl lại nội dung bài viết bạn thì tôi khuyến khích bạn nên sử dụng google webmaster tools (search console).

huong dan len featured snippet
Cập nhật nội dung bài viết Submit lên Google Webmaster Tools

Như vậy sẽ giúp google kịp thời cập nhập lại nội dung bài viết bạn từ đó giúp nội dung của bạn thậm chí có thể lên feature snippet khi googlebot vô crawl lại.

6. Cách tạo Rich Snippets

Bằng cách đánh dấu dữ liệu có cấu trúc thông qua ngôn ngữ phổ biến là Schema Markup người làm SEO sẽ tạo ra Rich Snippets. Đa số các loại Rich Snippets ở trên đều có thể áp dụng các này. Google hiện đang hỗ trợ 3 dạng dữ liệu có cấu trúc: JSON-LD, RDFa, Microdata. Tuy nhiên, JSON – LD được khuyên dùng.

Tuy bạn hoàn toàn có thể tạo những đoạn mã Schema Markup để thêm vào nguồn. Với mục đích chủ yếu là hướng dẫn công cụ tìm kiếm về những thông tin cần có trong Rich Result. Nhưng dù bạn làm thế nào đi nữa thì điều này cũng không chắc chắn đảm bảo kết quả sẽ thuộc dạng giàu thông tin. Để quyết định việc kết quả có thuộc dạng đó hay không Google sẽ dùng thuật toán để quyết định.

Để kiểm tra trang web của bạn đã được tối ưu hiển thị Rich Snippets hay chưa thì có thể sử dụng các công cụ SEO như: Ahref; SEMrush; Rich Result test của Google.

seo rich snippet
Vận dụng hợp lý Snippet vào quá trình SEO

Hy vọng với những chia sẻ ở trên về Snippet là gì, vai trò của nó đối với SEO. Cùng với cách tối ưu Featured Snippet và cách tạo Rich Snippets đã giúp bạn hiểu rõ hơn. Từ đó biết cách vận dụng hợp lý giúp SEO hiệu quả và giúp website phát triển, lên top cao, việc kinh doanh cũng hiệu quả hơn.

The post Rich snippet là gì? Tìm hiểu để làm chủ các bước tối ưu snippets appeared first on Công ty Đào tạo SEO và Digital Marketing Tổng thể.



source https://tienziven.com/snippet-la-gi/

Comments

Popular posts from this blog

Search engine marketing (SEM) là gì? Chiến lược SEM tối ưu

Landing page là gì? Landing page khác gì website?

Social media marketing là gì? Làm thế nào để triển khai hiệu quả