Nghiên cứu từ khóa Google hiệu quả với 5 công cụ Research Keyword
Trong thời đại công nghệ internet phát triển như hiện nay, SEO ngày càng trở thành một phần không thể thiếu đối với các doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng một cách lâu dài. Chính vì thế, việc tìm hiểu kỹ về SEO luôn được chú trọng. Trong đó, key word là một yếu tố quan trọng giúp SEO hiệu quả do đó cũng rất được quan tâm.
1. Key word là gì?
Keyword là một thuật ngữ trong SEO có nghĩa là từ khóa tìm kiếm. Đây là những từ khóa ngắn hay từ khóa dài được người dùng tìm kiếm trên Google cũng như trên các ứng dụng tìm kiếm khác, dùng để tìm kiếm một Content nào đó trên website của bạn.
Các từ khóa ngắn (Short Keyword) sẽ có độ dài từ 1 đến 3 từ; Còn từ khóa dài (Longtail Keyword) thường có độ dài lớn hơn hoặc bằng 3 từ.
Ví dụ: Từ khóa ngắn sẽ là “Seo web” còn từ khóa dài sẽ là “Seo web lên top Google”
2. Phân loại từ khóa
2.1. Phân loại theo số lượng từ
Đầu tiên, từ khóa sẽ được phân loại theo số lượng từ và chia thành 2 loại là:
Từ khóa ngắn
Từ khóa ngắn – Short Keyword sẽ có độ dài từ 1 – 3 ký tự. Thông thường từ khóa ngắn sẽ có lượng tìm kiếm và tính cạnh tranh cao và người ta hay chọn tên miền theo từ khóa luôn. SEO từ khóa ngắn đòi hỏi công ty phải có tiềm lực kinh tế để bỏ ra chi phí cao để theo đuổi mục tiêu SEO dài hạn.
Từ khóa dài
Từ khóa dài – Longtail Keyword thường có độ dài lớn hơn hoặc bằng 3 ký tự. Từ khóa dài thường là những từ khóa xoay quanh từ khóa chính (từ khóa ngắn), bổ sung ý nghĩa cho từ khóa chính, đề cập đến một vấn đề nhỏ của từ khóa chính. Chẳng hạn: Từ khóa dài như “kiểm tra thứ hạng website”.
2.2. Phân loại theo tính chất
Dựa vào tính chất của từ khóa sẽ chia thành từ khóa chính và từ khóa phụ. Mỗi loại từ khóa sẽ có những ưu điểm riêng.
Từ khóa chính
Từ khóa chính (Main Keyword) là từ khóa ngắn hay ngắn hơn từ khóa phụ, thể hiện nội dung tổng quát nhất của trang, gồm cả nội dung của các từ khóa phụ. Từ khóa chính của một trang thông thường là các từ có tỷ lệ xuất hiện (keyword density) lớn nhất trên trang đó.
Từ khóa phụ
Từ khóa phụ (Sub Keyword) hay từ khóa thứ cấp là các từ khóa dài hoặc dài hơn từ khóa chính, thể hiện nội dung của các ý nhỏ trên trang và giúp mở rộng ý nghĩa của từ khóa chính.
Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “dịch vụ SEO” thì “dịch vụ SEO web” là từ khóa phụ của nó.
Chú ý: Với công cụ tìm kiếm, 2 từ khóa tìm kiếm sẽ có chất lượng tương tự nhau nếu giống nhau về các từ tạo thành. Chẳng hạn: “SEO từ khóa” và “từ khóa SEO”. Chúng ta có thể SEO một trong những hai từ khóa trên. Tuy nhiên, nếu keyword người dùng tận dụng trùng khớp với từ khóa đang SEO sẽ được ưu ái hơn.
3. Tại sao SEO phải nghiên cứu key word?
Tăng hiệu quả triển khai SEO
Key word là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với SEO website. Việc nghiên cứu key word là điều cần thiết để giúp SEO hiệu quả. Keyword giúp công cụ tìm kiếm và đánh giá được nội dung chính mà website đang đề cập đến.
Người dùng có thể tìm thấy được website, thoã mãn đúng nhu cầu
Đồng thời, keyword chính là cách đơn giản và dễ dàng để người dùng có thể tìm thấy được website cũng như tiếp cận được đúng nhu cầu của họ.
Vì thế, trong chuyên môn dịch vụ seo website thì việc nghiên cứu từ khóa là điều không thể thiếu. Không chỉ vậy, nhờ định hướng được từ khóa chính của nội dung mà người viết có thể tăng được hiệu quả bài viết, tập trung sâu hơn vào chủ đề chính, tránh viết lạc đề, lan man và giúp người đọc có thể dễ hiểu, nắm bắt hơn được nội dung muốn truyền tải.
Giúp đưa ra chiến dịch SEO phù hợp
Nghiên cứu key word còn là cách để hiểu hơn sâu sắc hơn về khách hàng. Từ đó, đưa ra chiến dịch với nội dung phù hợp đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Từ đó, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
Định hình hướng phát triển cho website hiệu quả hơn
Việc nghiên cứu từ khóa sẽ góp phần giúp định hình hướng phát triển cho website một cách hiệu quả hơn. Khi có được những từ khóa chuẩn, có khả năng SEO tốt sẽ giúp xây dựng được kế hoạch với nội dung dài hạn cho website và đạt được lượng traffic cao.
Việc nghiên cứu và có được danh sách từ khóa tốt, xây dựng được các bài viết phù hợp với từ khóa, có khả năng cạnh tranh tốt thì sẽ giúp cấu trúc trang web được gọn gàng và đầy đủ danh mục để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng cụ thể, khách hàng tiềm năng hơn.
Hỗ trợ phân tích chiến lược SEO của đối thủ
Trong quá trình nghiên cứu từ khóa thì bạn có thể dễ dàng thu thập & phân tích được các đối thủ của mình đang làm gì, chiến lược SEO của họ ra sao, nội dung phát triển như thế nào từ đó có thể bổ sung những điều đối thủ đang thiếu và học hỏi được những cái mà đối thủ làm tốt. Nhờ vậy website của bạn sẽ hoàn thiện hơn, đẩy nhanh quá trình SEO lên top hơn.
Thông qua việc nghiên cứu từ khóa thì bạn sẽ vạch ra được kế hoạch rõ ràng cho website của mình và biết tiếp theo nên làm gì. Như vậy, sẽ tránh được tình trạng bỏ website giữa chừng mà không có thêm nội dung sáng tạo và ảnh hưởng đến xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
4. Cách chọn từ khóa hiệu quả
Từ khóa đóng vai trò quan trọng đối với quá trình SEO chính vì thế việc chọn từ khóa sao cho hiệu quả cũng luôn là điều mà nhiều người quan tâm. Vậy làm sao để chọn từ khóa hiệu quả?
Bước 1: Tự tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ làm SEO
Đầu tiên, bạn tự mình tìm hiểu hoặc có thể thông qua việc nhờ bạn bè, người giỏi về sản phẩm hay dịch vụ đó để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ làm SEO. Bạn cần phải tự nghĩ ra ý tưởng cho các từ khóa cần làm SEO.
Hãy liệt kê các từ khóa tổng qua mà bạn nghĩ rằng đó là ưu điểm của sản phẩm hay dịch vụ đó ra file excel. Tương tự như vậy, khi nhờ bạn bè hay người có chuyên môn trong hàng hóa, dịch vụ đó giúp đỡ bạn cũng nên note lại tổng quan ý tưởng từ khóa mà họ gợi ý.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cùng chuyên môn
Ở bước này bạn cần nghiên cứu các đối thủ có cùng chuyên môn và phải biết được đối thủ đang SEO những từ khóa nào. Từ đó, lên chiến lược để SEO hiệu quả cạnh tranh với đối thủ.
Muốn nghiên cứu từ khóa của đối thủ thì bạn hãy lên Google Search với từ khóa bạn cần làm và chú ý 5 vị trí tốt nhất. Bấm CTRL+U để view source lên xem. Sau đó nhấn CTRL+F và search với từ khóa là keyword để biết được từ khóa mà đối thủ đang SEO là gì.
Để nghiên cứu kỹ hơn bạn hoàn toàn có thể vào Ahref. Muốn xem họ xây dựng như thế nào thì vào phần Anchor. Keyword Organic như thế nào?Từ đó lấy các thông số này phát triển xây dựng kế hoạch từ khóa SEO cho mình.
Bước 3: Sử dụng các dụng hỗ trợ để nghiên cứu lưu lượng truy vấn, tiềm năng và thách thức của từng Keywords
Ở bước này các bạn sẽ tiến hành nghiên cứu tiềm năng, lưu lượng truy vấn cũng như thách thức của từng keywords thông qua việc dùng các công cụ hỗ trợ như: Google Keyword IO, Google Keyword Planner, Ubersuggest, Google Trends, Keyword Analyzer; Google Insight Search; Google Suggestion; Overture Keyword Selector,…
- Google Keyword IO: Khi có được từ khóa chính và bạn muốn tìm tất tần tật những từ khóa liên quan thì hãy vào Google Keyword IO.
- Google Keyword Planner: Hãy lấy từ khóa theo suy nghĩ của mình và đưa vào Google Keyword Planner để nghiên cứu cũng như đưa ra phương án lựa chọn từ khóa cần làm SEO.
- Google Trends: Công cụ này giúp nghiên cứu từ khóa vô cùng hiệu quả giúp các bạn dễ dàng nắm bắt được xu hướng người sử dụng ở chuyên môn đó đang cần gì và tìm kiếm với từ khóa gì.
- Ubersuggest: Ubersuggest cũng có tính năng tương tự với Google Keywords.
- Overture Keyword Selector: Công cụ này sẽ giúp hiển thị các kết quả tìm kiếm liên quan đến thuật ngữ bạn tìm và thuật ngữ này trong tháng trước đã được tìm kiếm bao nhiêu lần.
- Keyword Analyzer
- Google Insight Search
- Google Suggestion
Bước 4:
Cuối cùng, tiến hành tổng hợp cục bộ những từ khóa đã tìm được và tạo thành các nhóm keywords. Sau đó, tạo keyword bản đồ và xây dựng kế hoạch SEO tiếp theo. Mỗi từ khóa sẽ ứng với URL nào. Dựa vào đó để xây dựng một bản kế hoạch SEO hoàn chỉnh nhất.
5. Các công cụ nghiên cứu key word
Trước khi bắt đầu triển khai một chiến dịch marketing với một công cụ tìm kiếm bất kỳ nào đó thì đều phải trải qua giai đoạn tìm kiếm từ khóa cũng như chia danh sách keyword phù hợp với mục tiêu của SEO và PPC.
Muốn quy trình trên được thực hiện tốt thì bạn cần phải có sự hỗ trợ từ những công cụ tìm kiếm từ khóa hiệu quả. Các bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm từ khóa miễn phí thông dụng dưới đây:
5.1. Keyword Planner
Keyword Planner được cải tiến từ công cụ Traffic Estimator và Google Keyword Tool; Với công cụ của Google này các bạn có thể dễ dàng kiểm tra thứ hạng từ khóa theo thời gian, tìm kiếm xu hướng từ khóa, gợi ý từ khóa,… hoàn toàn miễn phí. Google Keyword Planner hỗ trợ việc lên chiến lược từ khóa phù hợp với mục tiêu.
Dựa trên các lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh công cụ này cho phép thiết lập nhóm từ khóa/bộ từ khóa với số lượt search và mức độ quan trọng của nó. Bất cứ SEOer nào cũng nên biết vận dụng công cụ này để có thể hiểu rõ về sự đa dạng cũng như chất lượng của từ khóa. Khi truy cập các bạn sẽ không phải tốn phí khi có tài khoản Google Ads. Google Keyword Planner sẽ cung cấp hai tùy chọn cho bạn:
Khám phá từ khóa mới: Công cụ này đưa ra gợi ý về các từ khóa. Nhờ vậy bạn có thể dễ dàng tiếp cận và nghiên cứu hơn về từ khóa.
Cung cấp khối lượng tìm kiếm cũng như dự báo về từ khóa: Google Keyword Planner hỗ trợ xem chỉ số liên quan của các từ khóa và cách hoạt động của từ khóa trong thời gian tới.
5.2. Keyword IO
Công cụ nghiên cứu từ khóa này được rất nhiều người làm SEO cũng như marketing trên thế giới sử dụng. Công cụ sẽ giúp nhanh chóng đưa ra các kết quả tìm kiếm về những từ khóa liên quan đến nội dung bạn tìm trên Google, Instagram, Twitter, Youtube, Bing, Amazon, eBay, Play Store mà người dùng đang quan tâm.
5.3. Ahrefs
Công cụ SEO này hầu hết các SEOer đều quan tâm. Bởi công cụ này vừa cho phép bạn kiểm tra thứ hạng từ khóa, gợi ý bộ từ khóa liên quan vừa kiểm tra đối thủ, kiểm tra backlink, kiểm tra thứ hạng bài viết…
Công cụ này sẽ giúp các bạn có thể triển khai content cũng như SEO lên top cực đỉnh. Để trải nghiệm trọn vẹn hiệu quả mà Ahrefs mang lại bạn có thể lựa chọn sử dụng miễn phí hoặc tốn phí.
Công cụ Ahrefs cũng được nhiều người khuyên dùng. Bởi công cụ này giống như một kho chứa dữ liệu lớn giúp nghiên cứu từ khóa, phân tích website đối thủ, marketing, xây dựng liên kết (Backlinks), tìm kiếm cơ hội tăng traffic website,…
Thông qua việc phân tích các đối thủ cạnh tranh các bạn sẽ biết được có bao nhiêu backlink của đối thủ. Từ đó dễ dàng tìm liên kết nhiều nhất đến nội dung trong phạm vi thích hợp của bạn.
5.4. Google Suggest
Google gợi ý từ khóa (Google suggest) hay Google tự động hoàn thành (Google autocomplete) có nghĩa là khi người dùng nhập từ khóa trong hộp tìm kiếm thì tính năng này sẽ tự động hoàn thiện truy vấn.
Google đề xuất các truy vấn tìm kiếm phù hợp nhất dựa vào độ phổ biến của từ khóa đã nhập và xuất hiện ngay dưới hộp tìm kiếm. Những từ khóa có lượng tìm kiếm và truy cập cao/uy tín sẽ được xếp ở trên,còn những cụm từ có độ tìm kiếm thấp hơn sẽ xếp ở sau.
Khi sử dụng Google Suggest người dùng sẽ có được những đề xuất từ khóa hữu ích, tiết kiệm thời gian tìm kiếm, sửa sai chính tả tốt, lặp lại một từ khóa tìm kiếm yêu thích. Còn công cụ này sẽ giúp người làm SEO có thể dễ dàng nắm bắt xu hướng tìm kiếm, nghiên cứu từ khóa tốt, định hướng khách hàng tiếp cận đến sản phẩm, dịch vụ nhanh hơn.
5.5. Google Trends
Công cụ này rất hữu ích để tìm những từ khóa phù hợp cho doanh nghiệp địa phương của bạn. Công cụ này sẽ giúp chúng ta dễ dàng xác định biến thể khối lượng tìm kiếm cụ thể của thành phố/địa điểm.
Để xem phân tích từ khóa cấp quốc gia có thể gây hiểu lầm như thế nào đối với một doanh nghiệp địa phương chỉ cần có công cụ so sánh hai truy vấn từ đồng nghĩa. Hơn nữa, Google Trends còn có khả năng giúp theo dõi biến động của từ khóa theo mùa của từ khóa.
Nhờ vậy có thể dự đoán một cách đáng tin cậy từ khóa này hay cách từ khóa này sẽ hoạt động trong mùa cao và thấp như thế nào. Các bạn có thể vận dụng để điều chỉnh, lựa chọn keyword phù hợp khi SEO.
Hy vọng những thông tin chia sẻ về key word là gì, cách nghiên cứu keyword hiệu quả cùng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa ở trên đã giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công tìm được những từ khóa chất lượng và SEO lên top nhanh chóng.
The post Nghiên cứu từ khóa Google hiệu quả với 5 công cụ Research Keyword appeared first on Công ty Đào tạo SEO và Digital Marketing Tổng thể.
source https://tienziven.com/nghien-cuu-tu-khoa/
Comments
Post a Comment