Marketing online là gì? Các hình thức marketing online hiệu quả

Marketing online với tầm ảnh hưởng ngày một lớn đã trở thành một trong những thuật ngữ được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet. Đặc biệt trong thời kỳ mọi hoạt động offline bị hạn chế vì Covid 19, Online Marketing được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư. Vậy Marketing Online là gì? nó có quan hệ gì với Digital Marketing? Tất cả sẽ được tôi giải đáp trong nội dung dưới đây!

marketing online la gi
Marketing online là gì?

1. Marketing Online là gì?

Marketing Online là những hoạt động marketing trực tuyến trên môi trường Internet, nên còn được gọi là Internet Marketing hay E-Marketing. Nhờ Online Marketing, doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng trên các nền tảng trực tuyến như website, mạng xã hội, email.. và tác động, kích thích hành vi mua hàng của họ.

Những hoạt động online marketing bạn thường thấy nhất là quảng cáo Facebook, Google; SEO hay email marketing…

Phân biệt Marketing Online và Digital Marketing

Nếu bạn đã từng tìm hiểu về digital marketing là gì thì chắc chắn sẽ thấy những hoạt động mà tôi kể trên cũng chính là các loại hình nổi bật nhất của digital marketing. Vậy chúng khác nhau như thế nào?

Bạn có thể hiểu như sau: Digital Marketing là hoạt động marketing trên môi trường kỹ thuật số. Trong đó, Internet là một hệ thống thuộc lĩnh vực kỹ thuật số. Do đó, Marketing Online hay Internet Marketing là một phần nằm trong Digital Marketing.

Ngoài những hoạt động marketing trực tuyến trên, Digital Marketing còn bao gồm các hoạt động marketing offline trên các thiết bị số như: quảng cáo trên billboard điện tử, quảng cáo hiển thị trên những ứng dụng, trò chơi offline…

Mời bạn đọc chi tiết hơn về phân biệt marketing online và digital marketing để hiểu sâu hơn!

2. Ưu – Nhược điểm marketing Online

Với Marketing truyền thống, bạn cần phải chi một khoản chi phí lớn để tổ chức sự kiện, treo biển quảng cáo nhưng không thể tính được cụ thể về mức độ hiệu quả. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về Ưu nhược điểm của Marketing online là gì

marketing online
Marketing online ngày càng chiếm ưu thế trong các kế hoạch marketing của doanh nghiệp

Ưu điểm

Trước tiên, bất kỳ doanh nghiệp nào áp dụng marketing online hiệu quả sẽ hiểu được những ưu điểm vượt trội của nó so với marketing truyền thống như:

Tiếp cận lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn

Một vài thống kế dưới đây giúp bạn hiểu được số lượng người dùng đang hoạt động trên Internet:

  • Số lượng người dùng của Facebook tính đến năm 2021: 2.9 tỷ
  • Traffic của Google Search trong tháng 12 năm 2021 là: 89.35 tỷ

Và bạn có thể khai thác từ những con số khổng lồ này chỉ với triển khai marketing online bằng một chiếc laptop kết nối internet. Nhanh nhất thì bạn có thể nhận ngay được hiệu quả sau vài giờ.

Chiến dịch Marketing Online hoạt động liên tục

Với marketing trực tuyến, chiến dịch của bạn vẫn hoạt động kể cả khi bạn tắt laptop và đi ngủ. Khi đó, website của bạn vẫn hoạt động, nội dung vẫn được đăng tải khi được lên lịch trước, quảng cáo vẫn hiển thị và cả chatbox có thể trợ giúp bạn giải đáp cho khách hàng hiệu quả. Nhờ vậy, thương hiệu của bạn tiếp cận không ngừng nghỉ tới nhiều người dùng.

Kết nối và tương tác khách hàng không giới hạn

Online Marketing được thực hiện trên môi trường internet nên có thể phá bỏ giới hạn về không gian lẫn thời gian. Chiến dịch của bạn có thể tiếp cận cả ngày lẫn đêm, vượt mọi biên giới tức khắc để kết nối và tương tác với khách hàng hiệu quả. Nhờ đó, thương hiệu xây dựng được lòng tin và nhận được ủng hộ từ người tiêu dùng.

Ngoài ra, công nghệ liên tục cập nhật để đáp ứng nhu cầu thực hiện chiến dịch marketing online hiệu quả và đơn giản hơn. Chatbox giúp doanh nghiệp giao tiếp khách hàng một cách linh hoạt và năng suất. Những công cụ mới ra đời để những nhà quảng cáo triển khai chiến dịch tự động chỉ với một nút bấm.

Tiết kiệm nguồn lực và chỉ số ROI cao

Nguồn lực mà các doanh nghiệp quan tâm thường là thời gian và tài chính. Nhưng với Marketing online, bạn không phải bỏ quá nhiều ngân sách để chiến dịch hoạt động.

Chỉ với 500,000 đồng, quảng cáo Facebook hay Google Ads đã có thể hiển thị và thu về những đơn hàng đầu tiên trong vòng chưa tới 24 giờ. Sau đó, bạn có thể dùng lợi nhuận đó để tiếp tục đầu tư vào chiến dịch marketing online dài hạn.

online marketing
Marketing online có chỉ số ROI khá cao so với marketing truyền thống

Khả năng đo lường được

Ưu điểm đặc biệt nhất của Online Marketing và của cả digital marketing là có thể đo lường, trong khi điều này rất khó để thực hiện đối với marketing truyền thống. Khi thực hiện chiến dịch, các nền tảng hỗ trợ đo lường:

  • Chiến dịch của bạn tiếp cận được bao nhiêu người
  • Nội dung có bao nhiêu lượt xem
  • Số lượng người dùng truy cập vào website
  • Số đơn hàng được thực hiện và doanh thu…

Nhưng quan trọng hơn, những con số trên sẽ phản ánh tình trạng của chiến dịch. Nhà quảng cáo có thể phát hiện kịp thời những vấn đề và phân tích, đưa ra giải pháp tối ưu cho chiến dịch nhằm đạt hiệu suất tốt hơn.

Nhược điểm

Song song với những ưu điểm trên, Marketing trực tuyến còn tồn tại nhiều điểm yếu. Cùng tôi tìm hiểu điểm yếu của Marketing online là gì và cách khắc phục chúng nhé!

Nhiễu loạn thông tin

Không chỉ bạn mà có rất nhiều đơn vị, nhiều người đăng tải thông tin lên Internet. Khi người mua hàng bắt gặp quá nhiều thông điệp quảng cáo thì dẫn đến việc rối loạn thông tin.

Chỉ vài giây lướt trên FaceBook là đã thấy “được tài trợ”, một video YouTube thì ngập tràn quảng cáo. Người mua hàng có thể bị thu hút bởi một quảng cáo khác, hoặc có khi là bị cuốn vào những drama của showbiz mà bỏ qua thông điệp của bạn.

online marketing la gi
Sự cạnh tranh trên marketing online cực kỳ khốc liệt

Không ở đâu cạnh tranh khốc liệt như marketing online. Vì vậy, doanh nghiệp bạn cần có giải pháp phù hợp để nổi bật hơn. Chẳng hạn như lựa chọn lối đi riêng, sáng tạo nội dung mang lại nhiều giá trị nhưng không kém phần hấp dẫn, lôi cuốn (tôi sẽ nói thêm ở phần cuối cùng).

Trong trường hợp tệ hơn, bạn target không đúng đối tượng mục tiêu tiềm năng hoặc lạm dụng việc hiển thị, hình ảnh thương hiệu của bạn bị xấu đi khi cứ làm phiền người dùng.

Hình ảnh xấu của thương hiệu được lan truyền nhanh

Vì phá bỏ giới hạn không gian và thời gian, những tin tiêu cực về thương hiệu cũng theo đó mà lan truyền nhanh chóng. Tôi không nói đến việc một nhà lừa đảo nào đó bị mọi người bàn tán. Điều tôi lưu ý ở đây là việc cẩn trọng trong khâu sáng tạo nội dung. Chỉ cần một sơ suất nhỏ khi đăng tải phải thông tin nhạy cảm thì doanh nghiệp trở tay không kịp.

Gần đây nhất chính là sự việc thương hiệu thời trang H&M đăng tải nội dung có liên quan đến bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc dẫn đến sự chỉ trích dữ dội từ thế giới, đặc biệt là người Việt Nam. Hậu quả là hãng thời trang này không còn được ủng hộ nhiều tại Việt Nam.

Phụ thuộc vào các nền tảng trực tuyến

Chiến dịch marketing online hiệu quả có thể tiếp cận đến người mua hàng xuyên lục địa, nhưng với điều kiện là họ trực tuyến trên Internet. Do đó, chiến dịch của bạn sẽ khó có hiệu quả đối với vùng sâu vùng xa, nơi mà Internet chưa phổ biến.

Ngoài ra, nhược điểm này còn xuất phát từ các nguyên nhân khác như server website bị lỗi, tốc độ tải trang chậm ảnh hưởng tới trải nghiệm, mẫu quảng cáo không tương thích với trình duyệt, thiết bị của người dùng thì cũng ảnh hưởng đến chiến dịch và khiến bạn mất một phần doanh thu. Vì vậy, hãy liên tục kiểm tra và kịp thời khắc phục những lỗi kỹ thuật để trải nghiệm người dùng không bị gián đoạn.

Bảo mật, quyền riêng tư

Hành vi trực tuyến hay mua hàng được thu thập theo những dấu vết mà người dùng để lại (cookie). Dựa vào đó mà các nền tảng sẽ thu thập, phân tích và cung cấp cho những nhà quảng cáo.

Tuy nhiên, tin tặc (hacker) luôn rình rập và cố gắng thâu tóm để thu lợi từ chúng. Những thủ đoạn có thể kể đến bao gồm: buôn bán thông tin, xâm nhập vào website để gắn quảng cáo, khống số lượng người dùng để làm xập website hay tinh vi nhất là lần theo thông tin thanh toán của khách hàng để cướp tiền từ tài khoản ngân hàng.

Vì vậy, giải pháp của bạn là chú trọng vào sự an toàn thông tin và quyền riêng tư cho khách hàng. Hãy bảo mật thông tin, thiết lập những rào chắn để chuẩn bị cho trường hợp bị xâm phạm. Ngoài ra, bạn cần lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu để hoạt động marketing online được thực hiện hiệu quả.

Thay đổi và cập nhật liên tục

Vì Marketing Online phụ thuộc khá nhiều vào công nghệ nên sự thay đổi và cập nhật diễn ra liên tục là điều không thể tránh khỏi. Do đó, doanh nghiệp cần theo đuổi những đổi mới trong cách triển khai chiến dịch marketing online và cả cách người dùng tiếp cận với thông tin. Từ đó, đảm bảo những thông điệp được tiếp cận đúng người và đúng thời điểm để đạt hiệu suất cao nhất.

mkt online
Các marketer phải thích ứng nhanh với sự thay đổi liên tục của môi trường online

Lừa đảo lợi dụng marketing online

Thành phần lừa đảo luôn chực chờ để thu lợi từ những thương hiệu nổi tiếng. Thủ đoạn phổ biến nhất chính là giả danh để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Trong khi đó, những khách hàng mới biết đến thương hiệu của bạn không thể phân biệt được đâu mới là thật.

Điển hình nhất là tình trạng giả danh các Ngân hàng để tạo lập các website đăng nhập tài khoản. Khi người dùng sơ ý thì chúng có thể can thiệp và chiếm đoạt tài sản chỉ trong vài giây ngắn ngủi. Đây cũng chính là nguyên nhân mà bạn nhận được các tin nhắn SMS cảnh báo từ các ngân hàng.

Với điểm yếu này, bạn nên theo dõi những thông tin về thương hiệu của mình để kịp thời phát giác những kẻ giả mạo ấy. Vì đa số các trường hợp, sẽ tốn thời gian và tiền bạc khi bạn muốn pháp luật can thiệp. Do đó, phương pháp tối ưu là tố giác chúng với các nền tảng mà bạn đang sử dụng.

Cụ thể, nếu bạn phát hiện một fanpage hay một profile cá nhân giả mạo thì thông báo vi phạm với Facebook. Nếu là một website, bạn có thể tố giác với Google qua đường dẫn: https://ift.tt/SB9ygcp

3. Các hình thức Marketing Online

Trong phần đầu marketing online là gì tôi có đề cập đến một vài hoạt động mà có thể bạn đã bắt gặp. Phần này tôi sẽ phân tích chi tiết và cung cấp kiến thức cho bạn một cách hệ thống các hình thức Marketing Online hiện hành.

Website Marketing

Theo kinh nghiệm triển khai Marketing online, tôi nhận thấy website là tài sản mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên đầu tư. Đó là vì website trên môi trường Internet tương tự như một văn phòng công ty ở thực tế. Ở đó, người dùng có thể ghé qua để tìm hiểu về doanh nghiệp, tham khảo sản phẩm và dịch vụ của bạn, liên hệ, mua hàng và thanh toán tự động ngay trên website..

cac hinh thuc marketing online
Website là tài sản của doanh nghiệp trên nền tảng số

Bắt đầu thực hiện Website Marketing với việc tạo lập một website. Sau đó, bạn xây dựng những nội dung trên website bao gồm: các thông tin về doanh nghiệp, đăng tải những trang sản phẩm, dịch vụ, bài viết chia sẻ kiến thức liên quan đến những gì mà doanh nghiệp đang cung cấp…

Nếu quay lại giai đoạn 10 năm trước, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc bắt đầu và phát triển website. Tuy nhiên, ngày nay bạn có thể dễ dàng tạo website bằng WordPress một cách đơn giản.

Search Engine Marketing

Sau khi doanh nghiệp đã sở hữu một website, Search Engine Marketing (SEM) là một lựa chọn rất tốt để thu hút người dùng đến trang web. Hiểu đơn giản SEM là hoạt động thu hút khách hàng tiềm năng từ trang kết quả tìm kiếm. Loại hình Online Marketing này có 2 hoạt động chính là PPC và SEO. Trong đó:

  • PPC – Pay per Click: là hình thức trả phí để được hiển thị quảng cáo đối với những từ khoá tìm kiếm liên quan. Nổi bật nhất là Google Ads. Lưu lượng truy cập từ PPC được phân loại là trả phí, paid traffic.
  • SEO là hình thức hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm một cách tự nhiên thông qua việc tối ưu nội dung, trải nghiệm người dùng trên website để đạt thứ hạng cao. Lưu lượng truy cập nhờ SEO được gọi là truy cập tự nhiên, organic traffic. Một số hình thái cụ thể hơn của SEO là: SEO Google, SEO Bing, SEO Cốc Cốc.

Social Media Marketing – Facebook Marketing

Social Media Marketing là hình thức marketing online thực hiện trên các mạng xã hội và được ưa chuộng tại Việt Nam. Nguyên nhân là vì người Việt Nam rất thích và dành rất nhiều thời gian để sử dụng mạng xã hội.

marketing online la lam gi
Một số Social Network nổi bật là Facebook, TikTok, YouTube, Twitter, Instagram…

Cũng tương tự như SEM, Social Media Marketing cũng hình thức thu hút khách hàng tự nhiên (Organic Social Marketing) và cả trả phí (Paid Social Marketing).

  • Organic social Marketing là hoạt động xây dựng nhóm, cộng đồng để quảng bá thông tin. Bao gồm: tạo lập và đăng tải nội dung trên Fanpage, Group chia sẻ và áp dụng nhiều cách để lan truyền hình ảnh thương hiệu.
  • Paid Social Marketing nói đến việc trả phí để các nền tảng mạng xã hội hiển thị những quảng cáo. Chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp: Facebook Ads, Instagram Ads, Tiktok Ads, Youtube Ads…

Email Marketing

Email marketing có thể hiểu đơn giản là việc quảng bá thông tin sản phẩm, thương hiệu bằng Email. Tuy nhiên đây là loại hình marketing online mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao hàng đầu nếu khách hàng của bạn là doanh nghiệp.

Marketing qua Email được thực hiện từ:

  • Nghiên cứu và thu thập thông tin, email khách hàng
  • Xây dựng kế hoạch email marketing chi tiết
  • Thiết kế mẫu email hấp dẫn
  • Xây dựng nội dung email phù hợp và hấp dẫn
  • Gửi email đến đúng đối tượng

Trong quá trình triển khai, bạn cần hết sức lưu ý về vấn đề spam email. Đó có thể là nguyên nhân khiến hình ảnh thương hiệu xấu đi khi khách hàng cảm thấy bị làm phiền.

Content Marketing

Khác với những loại hình marketing online trên, Content marketing không có một hình thái riêng mà hiện hữu ở mọi nền tảng của thương hiệu (website, mạng xã hội, email…). Với Content Marketing, bạn chỉ cần lưu ý điều quan trọng nhất là sự nhất quán. Điều này có nghĩa mọi nội dung mà thương hiệu đăng tải phải có sự đồng bộ về thông tin, văn phong và cùng hướng đến một mục tiêu đặt ra.

Những loại nội dung phục vụ cho chiến dịch Content Marketing là:

  • Bài viết Blog
  • Email
  • Podcast ( Âm thanh)
  • Ebook
  • Video
  • Đồ hoạ thông tin Infographic

Đến đây, bạn đã hoàn thành tìm hiểu những hoạt động marketing online cơ bản nhất mà đa số các doanh nghiệp triển khai. Tiếp theo là những loại hình marketing online đặc biệt hơn:

Influencer Marketing

Influencer marketing trong marketing online là việc nhờ sự nổi tiếng của người có nhiều lượt theo dõi trên những nền tảng trực tuyến để quảng bá về thương hiệu. Một số ví dụ như:

  • Trấn Thành & Lan Ngọc đại diện cho Lazada
  • Đội tuyển bóng đá Việt Nam đang tham gia quảng cáo cho Shopee

Viral Marketing

Một hình thức để giới thiệu hình ảnh thương hiệu và sản phẩm khác là Viral Marketing. Như tên gọi, đây là hình thức marketing online có sức lan truyền rộng rãi trong thời gian ngắn với những hoạt động liên kết giữa các tổ chức và cộng đồng trực tuyến như diễn đàn, blog, mạng xã hội.

marketing online la lam nhung gi
Không có công thức cho sự viral, thành công là do sự sáng tạo của chính bạn

Từ việc tạo một bước đệm ban đầu, sự quảng bá được thực hiện nhanh chóng nhờ các khách hàng truyền miệng nhau. Từ đó, hình ảnh về thương hiệu được củng cố uy tín và được nhiều người biết đến hơn.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing còn được gọi là tiếp thị liên kết. Cơ chế cơ bản của loại hình này tương tự như công việc cộng tác viên bán hàng và nhận hoa hồng. Cụ thể, bạn sẽ giới thiệu sản phẩm đến những người khác. Khi có đơn hàng nhờ giới thiệu của bạn, thương hiệu sẽ gửi bạn một phần lợi nhuận.

4. Những lưu ý để nâng cao hiệu suất Marketing online

Thú thật là tôi không thể chia sẻ cách thực hiện chiến dịch Marketing Online chỉ với một bài viết này. Mỗi một hình thức marketing online phía trên sẽ có một cách thức triển khai khác nhau mà tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm của từng loại hình với mỗi bài viết.

Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, tôi có thể chia sẻ về những lưu ý khi làm marketing trực tuyến. Qua đó, dù bạn vừa mới tiếp cận những có thể tránh được những sai lầm và đạt được nhiều kết quả tốt.

Xác định mục tiêu và lựa chọn hình thức marketing online phù hợp

marketing truc tuyen la gi
Mục tiêu nên đặt theo mô hình S-M-A-R-T để có được hiệu quả cao cho chiến dịch

Bước đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu của cả chiến dịch để đảm bảo rằng hoạt động marketing online hiệu quả.

Để xây dựng mục tiêu đúng đắn, bạn cần hiểu rõ lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp và biết được chân dung khách hàng tiềm năng. Từ đó, bạn có thể lựa chọn chính xác một hoặc những loại hình marketing online cần tập trung. Hãy tìm hiểu nền tảng nào đang tập trung nhiều khách hàng tiềm năng của bạn (nhất). Với câu câu hỏi này, bạn sẽ biết được đâu là phương thức marketing online phù hợp.

Không dừng lại ở đó, từ mục tiêu của cả chiến dịch, bạn cần xác định thêm những mục tiêu chi tiết hơn đối với những loại hình áp dụng. Chẳng hạn như:

  • Website đạt được bao nhiêu traffic?
  • Bao nhiêu người theo dõi Fanpage?
  • Quảng cáo tiếp cận được với bao nhiêu người?

Cần bắt đầu với thị trường ngách

Như đã đề cập, ai hay doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai marketing online nên cạnh trạnh là điều tất yếu. Có rất nhiều thương hiệu sẵn sàng bỏ ra tiền tỉ để cạnh tranh. Do đó, bạn cần bắt đầu với thị trường ngách phù hợp để tối ưu ngân sách đầu tư ban đầu nhưng lại có thể chuyển đổi đơn hàng tốt. Hãy tận dụng tốt điểm mạnh của Marketing Online để dần mở rộng quy mô hơn.

Vạch ra kế hoạch chi tiết

Một chiến dịch marketing online của doanh nghiệp sẽ cần nhiều kế hoạch nhỏ của từng hoạt động. Bạn có thể xây dựng kế hoạch dựa vào thông tin từ mục tiêu. Ví dụ:

  • Mục tiêu: đạt 6000 traffic website/ tháng
  • Kế hoạch là câu trả lời cho: Bạn làm gì, trong bao lâu với ngân sách bao nhiêu để đạt được kết quả trên?
    tim hieu ve marketing online
    Một kế hoạch chi tiết sẽ tăng khả năng đạt được mục tiêu của chiến dịch.

Liên tục đo lường, phân tích và cải thiện hiệu suất chiến dịch

Một lần nữa, tôi xin nhấn mạnh rằng: Hãy tận dụng điểm mạnh của Online Marketing. Cụ thể hơn trong phần này là khả năng đo lường được của nó. Bạn cần theo dõi chiến dịch, đo lường và phân tích các chỉ số để hiểu được bạn đang thực sự tới đâu trong kế hoạch. Sau đó, xây dựng những phương án để cải thiện và tối ưu hiệu suất.

Kết luận

Marketing Online tạo ra cơ hội cho cả cá nhân, doanh nghiệp nhỏ lẫn thương hiệu lớn. Chỉ cần bạn biết cách sử dụng hiệu quả những hoạt động marketing online phù hợp thì bạn đã có thể đạt được những kết quả kinh doanh tích cực.

Hy vọng bài viết này đã có thể giúp bạn hiểu được khái quát Marketing Online là gì và Cách làm marketing online hiệu quả hơn với những lưu ý mà tôi chia sẻ. Cảm ơn và mong rằng bạn đã có được giá trị bổ ích.

The post Marketing online là gì? Các hình thức marketing online hiệu quả appeared first on TIEN ZIVEN.



source https://tienziven.com/digital-marketing/marketing-online-la-gi/

Comments

Popular posts from this blog

Search engine marketing (SEM) là gì? Chiến lược SEM tối ưu

Social media marketing là gì? Làm thế nào để triển khai hiệu quả

Landing page là gì? Landing page khác gì website?