Chiến lược Digital Marketing là gì? 6 bước xây dựng hiệu quả

Những nhà kinh doanh hoặc chuyên gia Digital Marketing thường bị ám ảnh bởi cụm từ “chiến lược”. Bạn có thể biết tới chiến lược kinh doanh, chiến lược bán hàng, chiến lược nhân sự, chiến lược marketing… và chúng quyết định đến kết quả kinh doanh của cả doanh nghiệp.

Bạn có thể hiểu khái niệm chiến lược là phương pháp tận dụng nguồn lực hiệu quả để đạt kết quả kỳ vọng trong thời gian tối ưu nhất. Vì vậy, những câu hỏi “sử dụng nguồn lực như thế nào”, “làm gì với nó để hiệu quả” chắc chắn những người mới tìm hiểu về digital marketing không thể đưa ra được đáp án.

chien luoc digital marketing
Xây dựng chiến lược digital marketing như thế nào?

Trong bài viết này, tôi sẽ nói về chiến lược Digital Marketing là gì, những tính chất mà một chiến lược cần có và phương pháp xây dựng chiến lược digital marketing hiệu quả từ chuyên gia TIEN ZIVEN.

1. Chiến lược Digital Marketing là gì?

Với định nghĩa chiến lược là gì ở phần đầu bài viết, tôi đúc kết định nghĩa như sau:

Chiến lược Digital marketing là cách phối hợp các hoạt động marketing trên nền tảng số nhằm đạt mục tiêu digital marketing đề ra trong thời gian tối ưu nhất và hoàn thành vai trò trong chiến lược kinh doanh của công ty.

Vậy vai trò của chiến lược digital marketing là gì, mời bạn tìm hiểu trong phần tiếp theo.

2. Tại sao cần chiến lược digital marketing?

digital marketing strategy
Vai trò của chiến lược digital marketing

Đầu tiên, chiến lược digital marketing ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hai hoạt động cốt yếu của kinh doanh là bán hàng và marketing. Chiến lược digital marketing được sinh ra để kiểm soát và nâng cao hiệu quả quá trình thực hiện. Nhờ đó, hoạt động bán hàng được tiến hành thuận lợi hơn.

Thứ hai, chiến lược là cơ sở cho việc triển khai digital marketing trong doanh nghiệp. Các hoạt động được thực hiện theo bản kế hoạch được xây dựng theo chiến lược digital marketing đề ra. Ngoài ra, chiến lược digital marketing cũng bao quát và phối hợp các chiến lược của những loại hình bên trong như chiến lược SEO, email marketing, content marketing… nhằm đạt được mục tiêu.

3. Các bước xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả

Sau khi hiểu được vai trò quan trọng của chiến lược digital marketing, mời bạn tìm hiểu cách xây dựng chiến lược.

Phân tích hiện trạng

Bước đầu tiên, bạn cần phân tích nguồn lực của doanh nghiệp và hành vi của khách hàng mục tiêu. Không thể nào mà bạn có thể áp dụng một chiến lược của công ty global cho một doanh nghiệp trong nước.

cach lam chien luoc digital marketing
Phân tích theo mô hình SWOT để hiểu sâu hơn về doanh nghiệp

Bạn có thể áp dụng phương pháp phân tích SWOT để xác định điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, tiềm năng và nguy cơ tiềm ẩn trong thị trường mục tiêu. Nhờ những dữ liệu phân tích trên, bạn có cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo.

Xác định mục tiêu theo phương pháp SMART

Đây là lí do mà cụm từ mục tiêu xuất hiện xuyên suốt trong bài viết này. Khi phân tích hiện trạng, bạn cần đưa ra những mục tiêu digital marketing phù hợp với chiến lược marketing tổng thể và tình hình kinh doanh.

Hãy áp dụng tiêu chí đánh giá SMART vào việc xác định mục tiêu. Đây cũng là 5 yếu tố quan trọng mà bất kỳ mục tiêu nào cần có:

  • S – Specific: Cụ thể
  • M – Measurable: Đo lường được
  • A – Attainable: Có thể đạt được
  • R – Relevant: Liên quan đến chiến lược kinh doanh hay xa hơn là tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp.
  • T – Time-bound: Có giới hạn về thời gian đạt được.

Lựa chọn loại hình

Từ những mục tiêu xác định được, bạn lựa chọn loại kênh phù hợp với chiến lược digital marketing để làm phương tiện đạt được chúng.

Xét về tổng thể digital marketing, bạn nên gom những loại hình theo loại phương tiện truyền thông (Media) để tiện theo dõi: Paid – Owned – Earned. Trong đó, Paid Media và Owned Media bạn có thể dễ dàng triển khai và quản lý.

xay dung chien luoc digital marketing
Bạn chú trọng vào một kênh hay phân bổ đều cho tất cả?

Bên cạnh lấy cơ sở từ mục tiêu, bạn cũng cần tham khảo đối thủ cạnh tranh đang áp dụng những hoạt động nào. Xa hơn, bạn có thể phân tích được chiến lược mà họ đang thực thi, từ đó đánh giá và đưa ra phương án cạnh tranh tốt nhất.

Review và lên kế hoạch triển khai Owned Media

Từ bước thứ tư, chiến lược digital marketing cần có bản kế hoạch triển khai các kênh. Trước tiên là những loại hình digital marketing dễ kiểm soát và quản lý nhất, thuộc Owned Media.

Những hoạt động digital marketing nằm trong nhóm Owned Media nổi bật là Website marketing, SEO, content marketing… Trong đó, tôi có lưu ý về tiếp thị nội dung vì nó là linh hồn của thương hiệu và xuất hiện ở nhiều nền tảng digital. Hãy đảm bảo tính đồng bộ thông tin và cùng tập trung vào một mục tiêu.

Hãy kết hợp từ loại hình ưu tiên và tình hình nguồn lực của doanh nghiệp để xây dựng bản kế hoạch triển khai chi tiết.

Review và áp dụng Paid Media

Song song với hoạt động thuộc Owned Media, chiến lược digital marketing rất cần được thúc đẩy bởi những loại hình thuộc paid media. Bạn có thể áp dụng một vài chiến thuật như:

  • Sử dụng paid media nhằm thu hút khách hàng tiềm năng trong khi đợi owned media mang lại hiệu quả.
  • Áp dụng Paid Media nhằm thúc đẩy và giúp Owned Media đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn.

Theo dõi, đo lường, đánh giá và điều chỉnh

tao chien luoc digital marketing
Đo lường dựa trên mục tiêu đã đề ra

Cuối cùng, một chiến lược cần được đo lường và đánh giá liên tục. Bước này bạn cần xác định những phương tiện và thiết lập thang đo để đo lường và đánh giá hiệu suất của những hoạt động digital marketing so với mục tiêu đặt ra.

4. Chiến lược digital marketing hiệu quả có đặc điểm gì?

Dưới đây là những đặc điểm để đánh giá tính hiệu quả của một chiến lược digital marketing:

  • Mục tiêu rõ ràng. Chiến lược được xây dựng nhằm đạt mục tiêu gì? Chúng ta phải xác định được kết quả cần đạt rồi mới tìm ra cách tối ưu nhất.
  • Phối hợp đa kênh. Khách hàng của bạn đang hoạt động trên nhiều kênh chứ không riêng một kênh nào. Vì vậy, không nên chỉ tập trung vào một loại hình để thu hút và tiếp cận khách hàng.
  • Hỗ trợ chiến lược Marketing và kinh doanh. Chiến lược digital marketing phải được xây dựng trên tiêu chí phục vụ cho chiến lược marketing và kinh doanh của công ty.
  • Tính thực tế. Xây dựng chiến lược digital marketing phải phù hợp với hiện trạng doanh nghiệp. Một chiến lược dù hay tới đâu nhưng doanh nghiệp không có nguồn lực để thực hiện cũng bỏ đi.
  • Tính ổn định. Chiến lược digital marketing được hình thành trước khi bắt tay vào việc thực hiện các hoạt động marketing bên trong. Nếu chiến lược không có tính ổn định thì triển khai digital marketing sẽ rơi vào tình trạng mất phương hướng.
  • Tính chiến thuật. Trong chiến lược có đề cập đến những chiến thuật nhằm đạt những kết quả nhỏ hơn nhằm phục vụ cho mục tiêu cuối cùng.
  • Chỉ số và hiệu suất. Hãy chỉ ra được chỉ số nào đạt kết quả gì và hiệu suất kỳ vọng bao nhiêu. Như vậy, bạn mới có thể đo lường và đánh giá được.

chien luoc digital marketing hieu qua

Nếu thiếu một trong những yếu tố trên thì chiến lược digital marketing không thể xem là hiệu quả. Do đó, bạn cần kiểm tra và đảm bảo những đặc điểm này sau khi xây dựng chiến lược digital marketing.

Kết luận

Chiến lược digital marketing là cơ sở để bắt đầu quá trình triển khai tiếp thị kỹ thuật số. Vì vậy, việc xây dựng một chiến lược digital marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực và rút ngắn được thời gian đạt được kết quả kinh doanh mong muốn.

Hy vọng qua bài viết này, tôi có thể giúp bạn hiểu được chiến lược digital marketing là gì, cách xây dựng và đánh giá một chiến lược.  Cảm ơn và chúc bạn thành công!

The post Chiến lược Digital Marketing là gì? 6 bước xây dựng hiệu quả appeared first on TIEN ZIVEN.



source https://tienziven.com/digital-marketing/xay-dung-chien-luoc-digital-marketing/

Comments

Popular posts from this blog

Search engine marketing (SEM) là gì? Chiến lược SEM tối ưu

Social media marketing là gì? Làm thế nào để triển khai hiệu quả

Landing page là gì? Landing page khác gì website?