Textlink là gì? 4 bí kíp sử dụng textlink hiệu quả nhất cho SEO
Đối với tất cả những người làm SEO thì text link đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Chính vì thế, việc tìm hiểu về text link luôn được chú trọng. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ text link là gì, tại sao textlink lại quan trọng và cách sử dụng textlink an toàn, mang lại hiệu quả tốt nhất.
1. Text link là gì?
1.1. Định nghĩa
Textlink (sitewide link) là một siêu liên kết, một đoạn văn bản chứa liên kết trỏ đến một website khác. Thông thường text link sẽ được đặt ở header, sidebar, footer hoặc một chuyên mục bất kỳ.
Ví dụ: Trên thanh menu của trang web của bạn sẽ có trang đăng ký dịch vụ SEO uy tín và text link được đặt trên menu. Người dùng sẽ thấy liên kết này khi truy cập tất cả những bài viết của website của bạn. Có thể hiểu đơn giản khi một backlink trỏ về domain A, thì domain A này sẽ có tất cả số backlink dựa trên số trang mà liên kết này vẫn còn tồn tại trên website.
1.2. Sự khác nhau giữa text link và backlink
Các liên kết được dùng trong website là yếu tố cực kỳ quan trọng khi làm SEO.
Textlink và backlink là những liên kết trên trang web mà tất cả những ai làm SEO cũng đều quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng biết cách phân biệt được textlink và backlink. Vậy sự khác nhau của những liên kết này là gì? Và làm sao sử dụng chúng đạt hiệu quả trong quá trình SEO?
- Backlink hiểu đơn giản là những liên kết được trỏ về từ các website, diễn đàn, blog, mạng xã hội khác tới trang web của bạn và được đặt trong bài viết. Trong quá trình làm SEO hiện nay, backlink luôn đóng vai trò hàng đầu. Đây là yếu tố quan trọng để đánh giá xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Cơ hội lên top của trang web sẽ càng cao hơn khi có nhiều backlink chất lượng trỏ về.
Có nhiều dạng backlink khác nhau như backlink văn bản, backlink video, backlink hình ảnh,,… - Text link được hiểu là là siêu liên kết được thể hiện qua dạng văn bản và không nằm trong bài viết. Khi người dùng nhấp chọn vào liên kết bằng văn bản này thì sẽ được dẫn đến một trang web khác.
Khái niệm backlink và textlink về cơ bản là gần giống nhau. Tuy nhiên, thay vì dán trực tiếp đường dẫn liên kết đến website của bạn thì sẽ thay thế bằng một đoạn văn. Người dùng thông qua đoạn văn bản được gắn trong đường dẫn đó trỏ về đến trang web của bạn. Hiểu đơn giản thì backlink đó sẽ bao gồm cả textlink. Trong số các loại backlink thì được sử dụng phổ biến hơn cả chính là texlink.
SEO text link và backlink đều giúp thay đổi thứ hạng từ khóa website của bạn. Thứ hạng website của bạn sẽ được tăng lên nhờ các liên kết chất lượng. Ngược lại nếu như liên kết xấu, không đảm bảo chất lượng sẽ khiến website của bạn rớt hạng trầm trọng. Chính vì thế, việc lựa chọn link chất lượng cho trang web là điều cực kỳ quan trọng.
Mặc dù những link này đều quan trọng với quá trình làm SEO nhưng nếu bạn quá lạm dụng một cách bất hợp lý thì sẽ gây ra kết quả tiêu cực. Do đó, để đạt được kết quả tốt hơn trong quá trình SEO thì người làm SEO cần phải nắm bắt được kịp thời các chính sách thay đổi của Google theo từng thời điểm.
2. Textlink trong SEO quan trọng như thế nào?
Trong quá trình SEO thì textlink có ảnh hưởng nhất định đến thứ hạng của website. Thứ hạng website của bạn sẽ tăng nếu liên kết này chất lượng và ngược lại. Vấn đề mà bạn cần quan tâm đó là đặt các textlink phải có nội dung liên kết liên quan đến website của doanh nghiệp.
Text link cần phải có nội dung cùng chủ đề, lĩnh vực, sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi các liên kết không liên quan đến nội dung của doanh nghiệp sẽ dễ bị Google cho là spam ảnh hưởng xấu đến website.
Bạn luôn luôn phải nhớ là ưu tiên chất lượng hơn số lượng textlink. Yếu tố này cực kỳ quan trọng đối với việc đặt liên kết trong website của doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website của bạn. Do đó, để không làm ảnh hưởng xấu cho SEO, bạn cần chú trọng đặt textlink với những trang web có uy tín.
3. Cách sử dụng textlink hiệu quả cho SEO
Liên kết như những chia sẻ ở trên đã cho thấy nó thực sự tác động rất lớn đến thứ hạng của website. Muốn có được hiệu quả cao nhất trong quá trình SEO thì các yếu tố bạn cần quan tâm là:
Số lượng các các liên kết trong bài viết
Nhiều người băn khoăn cần xây dựng bao nhiêu liên kết backlink và bao nhiêu liên kết text link cho website là tốt nhất? Vấn đề này cũng khiến nhiều người làm SEO quan tâm. Theo nhiều người tỷ lệ cho textlink sẽ khoảng 10-15% và còn lại trong nội dung của website backlink sẽ chiếm một tỷ lệ liên kết thích hợp.
Tần suất đặt liên kết website
Trong một khoảng thời gian ngắn tuyệt đối không được dùng textlink một cách liên tục và một cách ồ ạt. Điều này sẽ khiến cho các liên kết trang web của bạn trở nên thiếu tự nhiên cho các link trỏ về trang. Việc sử dụng một cách tự nhiên sẽ đem đến hiệu quả tốt nếu bạn muốn có được textlink hiệu quả.
Đa dạng hóa các liên kết
Không nên chỉ sử dụng textlink là những từ khóa cần SEO cho các liên kết được trỏ về web. Chúng ta cần phải đa dạng hóa text link và có thể dùng textlink là những loại từ khóa đồng nghĩa hay mở rộng. Việc đa dạng hóa các loại textlink và backlink cũng sẽ giúp chất lượng của trang web được cao hơn.
Không chỉ vậy, các định dạng khác như video hay ảnh,.. cũng là một sự lựa chọn phù hợp. Sử dụng đa dạng hóa các textlink sẽ giúp Google đánh giá cao website của bạn.
Một số lưu ý khi sử dụng text link
Ảnh hưởng của textlink đến SEO sẽ có sự khác nhau tùy vào mục đích khác nhau. Khi muốn sử dụng bài viết để SEO thì bạn nên tìm những backlink chất lượng từ website có chủ đề tương tư với mình. Những backlink liên quan đến nội dung trang web sẽ được Google đánh giá cao. Việc sử dụng textlink như thế này sẽ giúp phát huy được hiệu quả tốt nhất.
Ngược lại những backlink đến từ các website có nội dung không liên quan sẽ bị đánh giá là spam, kém chất lượng. Google sẽ cho rằng các liên kết này không tự nhiên và đang cố tình spam link.
Bạn sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình SEO khi biết cách sử dụng text link hợp lý. Nhưng bạn cần phải luôn nhớ rằng dù sử dụng chiến thuật SEO nào đi nữa thì vẫn luôn phải đặt trong mối quan hệ giữa các trang web là yếu tố quan trọng. Khi đặt textlink, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để có thể phát huy được tối đa những lợi ích của textlink:
- Cần phải có lượng backlink vừa đủ cho website của bạn. Để xây dựng được vài nghìn backlink thì thông thường bạn sẽ mất thời gian khoảng 2 tháng. Khi đó, bạn mới đặt textlink.
- Không nên đặt text link trỏ về các bài viết mới. Mà nên đặt về trang chủ, tag categories, label. Trong trường hợp bạn SEO từ khóa chỉ có trong bài viết thì sau khoảng một vài tháng mới nên đặt. Hơn nữa, trước đó bạn cũng cần phải xây dựng backlink cho bài viết đã.
- Trên thực tế, luôn tồn tại các site có lượng traffic tốt để đặt textlink. Từ đó mang lại nhiều lợi ích của textlink tốt nhất. Đừng nên đặt ở các trang rao vặt, các trang chứa nhiều link out, trang có chỉ số cực kém,…bởi điều này, sẽ làm giảm chất lượng của backlink.
- Bạn có thể mua textlink của các site chất lượng cao để đảm bảo chất lượng của textlink. Có thể là các trang web tin tức. Những trang này sẽ vừa đảm bảo chất lượng cho link vừa giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế một site cùng chủ đề trong trường hợp không mua được text link. Khi đó, bạn sẽ xây dựng nhiều bài viết chất lượng để đặt link. Chất lượng chắc chắn sẽ tốt hơn so với những site tự tìm khi mà bạn tự làm một trang web có cùng chủ đề và nội dung do bạn tự viết.
Những thông tin chia sẻ trên về text link hy vọng đã giúp ích được các bạn. Bạn cần phải nắm rõ text link là gì, textlink quan trọng như thế nào thì mới biết cách sử dụng textlink hiệu quả. Chúc các bạn xây dựng được nhiều liên kết chất lượng trong quá trình SEO.
The post Textlink là gì? 4 bí kíp sử dụng textlink hiệu quả nhất cho SEO appeared first on TIEN ZIVEN - Đào tạo SEO và Digital Marketing Tổng thể.
source https://tienziven.com/seo/text-link-la-gi/
Comments
Post a Comment