PPC marketing là gì? Nên chọn quảng cáo PPC hay SEO?
Hiện nay, PPC được sử dụng rất phổ biến và được coi là một trong những kênh marketing hot nhất hiện nay. Vậy PPC là gì? Với nguồn ngân sách hiện có, các doanh nghiệp nên chọn PPC marketing hay SEO? Những chia sẻ bên dưới sẽ cho các bạn thấy được sự khác nhau giữa PPC và SEO và giúp bạn đưa ra được sự lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
1. PPC là gì?
PPC (Pay Per Click) là hình thức quảng cáo trực tuyến mà ở đó nhà quảng cáo sẽ không trả tiền cho lượt xem và chỉ trả tiền khi có người dùng chuột nhấn vào liên kết vào quảng cáo của họ. Hình thức quảng cáo này sẽ giúp nhiều doanh nghiệp chi tiêu ngân sách hợp lý và có được lượng khách hàng tiềm năng từ những cú nhấp chuột.
2. Sự khác nhau giữa SEO và PPC
2.1. Kết quả tìm kiếm
Theo như hình ảnh trên, chúng ta có thể dễ dàng thấy quảng cáo PPC (phải trả tiền) ở trên kết quả của SEO (không phải trả tiền) và PPC còn có thêm 3 vị trí ở dưới cùng sau kết quả của SEO.
Tùy thuộc vào một số yếu tố quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện chính xác. Chẳng hạn từ khóa trong đăng ký quảng cáo, các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu, từ khóa trong trang đích của bạn,…Tuy nhiên nó sẽ nằm trên hoặc dưới kết quả của SEO.
Với SEO, nếu trang web của bạn được tối ưu hóa tốt thì bạn có thể có vị trí trang đầu tiên. Còn với PPC, thông qua cách trả chi phí mỗi nhấp chuột cao hơn, bạn có thể đặt quảng cáo của mình trên trang đầu tiên
2.2. Giá cả
Như đã chia sẻ ở trên, lượng truy cập của PPC marketing được trả tiền còn của SEO là miễn phí. Và tất nhiên điều này hoàn toàn đúng do đó để có được lượng truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm bạn nên hiểu rằng nó cần rất nhiều nỗ lực và làm việc chăm chỉ.
Đối với hầu hết mọi từ khóa bạn có thể tìm kiếm thì sự cạnh tranh cao và để có được một trong 5 vị trí đầu tiên bạn thực sự cần có một trang web chất lượng cao và một kế hoạch SEO tuyệt vời. Việc thực hiện quá trình SEO không có một bước tắt nào dù cho một số công ty SEO đang cố gắng giải thích với bạn rằng họ thực hiện SEO một cách nhanh chóng.
Nếu bạn không biết gì về SEO hoặc không quen thuộc như thế nào công cụ tìm kiếm thì cách tốt nhất để có được lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm đó là đầu tư thuê một chuyên gia SEO để thực hiện công việc.
Tuy nhiên, khi nói đến Pay-per-click thì chi phí trả cho mỗi nhấp chuột phụ thuộc vào một số yếu tố khác.
Chẳng hạn như chi phí quảng cáo cho mỗi nhấp chuột với hệ thống quảng cáo PPC, phổ biến nhất là Google Adword, phụ thuộc vào
- Sự cạnh tranh phổ biến của từ khoá
- Số lượng các trang web liên quan có vị trí quảng cáo cho từ khóa cụ thể,
- Số lượng các nhà quảng cáo muốn dùng từ khóa cụ thể
Ngoài ra chi phí còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tùy theo đặc điểm của từng ngành. Nghe thì có vẻ khá phức tạp nhưng chúng ta có thể hiểu đơn giản là những nỗ lực của Google để làm cho cả hệ thống dễ dùng hơn.
Đối với những người dùng PPC marketing thì tin vui chính là chỉ cần phải chi trả phí cho các nhấp chuột mà quảng cáo của bạn được nhận chứ không phải cho các lượt xem. Không chỉ vậy, bạn còn xác định trước ngân sách hàng ngày và không phải trả nhiều hơn số đó. Đồng thời, bạn còn có thể tính toán ước tính giá mỗi nhấp chuột trung bình cho những từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu là bao nhiêu.
Theo như ảnh chụp màn hình dưới đây công cụ ý tưởng về từ khóa của Google (là một phần của Google Adwords) cung cấp cho bạn ước tính cho giá mỗi nhấp chuột (CPC) cho mỗi từ khóa.
Tóm gọn lại thì:
- Đối với SEO: Chi phí của SEO là gián tiếp. Bạn không thể trả tiền để có được vị trí trang đầu tiên nhưng nếu bạn không tự SEO được thì bạn phải trả tiền cho dịch vụ SEO.
- Đối với PPC: Chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Để tính toán số tiền có thể trả bạn có thể dùng công cụ từ khoá của Google.
2.3. Thời gian
Bạn cần xác định là muốn kết quả thu về từ những chiến dịch này nhanh hay chậm. Bạn muốn ngay lập tức có được lượng khách hàng tiềm năng hay có thể chờ đợi thêm để đảm bảo chắc chắn sẽ tiếp tục có được khách hàng trong tương lai?
SEO là một lựa chọn tốt nếu bạn có thời gian để đầu tư vào tương lai. Đối với SEO thì bạn sẽ cần thời gian từ vài tháng hoặc thậm chí là vài năm để mang lại kết quả. Chính vì tốn khá nhiều thời gian để có được lợi nhuận từ việc đầu tư do tính khó đoán. Tuy nhiên, SEO là một hình thức đầu tư mang tính lâu dài, bền vững.
Pay-per-click sẽ là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn không có nhiều thời gian bởi chỉ sau vài giờ hay vài ngày thì PPC đã mang lại kết quả. Quảng cáo của bạn có thể sẽ xuất hiện ngay trong top 4 quảng cáo của Google ngay sau khi bạn khởi tạo một chiến dịch AdWords một cách chính xác.
Kết quả là những từ khóa có trong chiến dịch quảng cáo của bạn khi những khách hàng tiềm năng tìm kiếm sẽ nhìn thấy website ngay phần đầu của kết quả tìm kiếm.
3. Chọn SEO hay PPC?
PPC hay SEO đều sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định. Vậy khi nào nên dùng SEO? Khi nào nên dùng quảng cáo PPC?
Khi nào nên sử dụng PPC?
- Muốn có được kết quả ngay lập tức
- Khi bạn muốn đứng đầu trong kết quả tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể
- Khi sản phẩm/dịch vụ quảng bá có hạn định về thời gian
- Khi cần lưu lượng truy cập được nhắm vào mục tiêu cao
- Khi website bạn không được thực hiện để đáp ứng nhu cầu của SEO
Khi nào nên sử dụng SEO?
- Khi muốn tạo ra một website thẩm quyền, đáng tin cậy
- Muốn thêm giá trị cho website, xây dựng thương hiệu
- Khi muốn tạo ra kết quả nhất quán, bền vững
Tùy vào doanh nghiệp mà PPC và SEO sẽ mang lại hiệu quả khác nhau. Nhưng theo kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing thì lời khuyên tốt nhất tôi dành cho bạn đó là các doanh nghiệp nên tận dụng cả 2. Sử dụng PPC marketing và SEO trong những giai đoạn cụ thể sẽ mang lại hiệu quả tiếp thị trên internet hiệu quả nhất.
Bạn hoàn toàn có thể chạy một chiến dịch PPC để thử nghiệm các từ khóa chuyển đổi tốt hơn và sau đó mới thử với SEO để xếp hạng cho các từ khóa đó. Với những doanh nghiệp có sản phẩm chuyển đổi cao và muốn có được kết quả ngay lập tức thì nên chọn Pay-per-click.
Hoặc bạn là doanh nghiệp mới muốn thương hiệu của mình được nhiều người biết đến thì cũng nên sử dụng quảng cáo PPC. Sau đó đầu tư vào SEO để có được kết quả bền vững hơn và xây dựng thương hiệu tốt hơn. Nếu như bạn ngừng trả tiền cho PPC thì lượng truy cập cũng sẽ dừng lại. Còn SEO tuy mất nhiều thời gian nhưng kết quả lâu dài hơn.
Lời kết
Những thông tin chia sẻ ở trên hy vọng đã giúp ích được các bạn hiểu rõ PPC là gì, nắm được sự khác nhau giữa PPC marketing và SEO. Từ đó có được lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhất tùy vào điều kiện hiện có để mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp của mình.
The post PPC marketing là gì? Nên chọn quảng cáo PPC hay SEO? appeared first on TIEN ZIVEN - Đào tạo SEO và Digital Marketing Tổng thể.
source https://tienziven.com/seo/ppc-la-gi/
Comments
Post a Comment