Link juice là gì? Làm sao để tối ưu Link juice hiệu quả
Trong giới SEO, Link juice là một trong những thuật ngữ quen thuộc được sử dụng rộng rãi. Nhưng không hẳn ai cũng nắm vững về thuật ngữ này. Để hiểu rõ link juice là gì? Vai trò của link juice là gì? Cách thức hoạt động như thế nào? Làm sao để tăng độ hiệu quả của dòng chảy sức mạnh? Chúng ta hãy cùng khám phá những thông tin chia sẻ bên dưới nhé!
1. Link juice là gì?
Link juice là thuật ngữ được sử dụng để chỉ sức mạnh hoặc giá trị của một website thông qua những liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài. Hay nói cách khác, Link Juice giống như dòng chảy sức mạnh được truyền qua nhiều liên kết.
Cứ một liên kết trỏ tới website của bạn thì sẽ xuất hiện một link juice. Điều đó có nghĩa là dòng chảy sức mạnh này càng được tăng lên khi càng có nhiều liên kết trỏ tới.
Để tăng lượng liên kết trỏ về website của bạn có nhiều cách gián tiếp hay trực tiếp mà bạn có thể áp dụng.
Cách trực tiếp là bạn có thể dùng các chiến lược: Marketing trên phương tiện truyền thông xã hội; Chia sẻ tài liệu; Xây dựng liên kết; Guest Post,…Còn cách gián tiếp là bạn có thể tạo content xuất sắc cho trang web của mình để tăng sức mạnh website.
Thông qua đó người đọc có thể dễ dàng chia sẻ chúng trên những trang web khác. Điều đó sẽ giúp liên kết các trang tự nhiên hơn. Link Juice là dòng chảy sức mạnh đi từ các trang web này đến trang web của bạn. Và tùy thuộc vào các trang web liên kết với bạn dòng chảy liên kết sẽ khác nhau.
2. Cách thức hoạt động của dòng chảy Link juice
Chẳng hạn, bạn có trang web A và B. Nếu tất cả những yếu tố xếp hạng khác là không đổi và trang A có một liên kết còn trang B không có liên kết. Thì trong kết quả tìm kiếm do link juice mà nó nhận được từ trang bên ngoài liên kết với nó thì trang A sẽ xếp hạng cao hơn.
Còn nếu trang B cũng có được một liên kết thì điều gì xảy ra? Điều đó phụ thuộc vào lượng link juice mỗi liên kết đi qua. Tôi sẽ giải thích cho các bạn.
Ví dụ:
Trong khi B nhận được liên kết từ 3 trang web thì trang web A nhận liên kết từ 4 trang web khác. Tất cả những trang web liên kết này nhận được link juice từ những trang web khác.
Sẽ có nhiều link juice hơn được chuyển đến A Vì A nhận được liên kết từ nhiều trang web hơn B. Với điều kiện, những trang web liên kết đến A và B phải có sức mạnh tương đương nhau.
=>Trong kết quả tìm kiếm A có khả năng lớn sẽ được xếp hạng cao hơn B.
Một ví dụ khác cho thấy rằng việc truyền các link juice xảy ra theo cả 2 hướng.
Ngoài liên kết đến trang A các trang web còn liên kết với nhiều trang web khác. Trong khi đó những trang web liên kết đến trang B chỉ liên kết đến B. Nếu như vậy thì sẽ xảy ra điều gì?
Khi đó, B sẽ nhận được tỷ lệ phần trăm dòng chảy liên kết cao hơn tỷ lệ phần trăm của trang web A nhận được. Nhờ vậy, giúp tăng cơ hội của trang B xếp thứ hạng cao hơn trang A.
Sculpting link juice
Là một quản trị web, chắc bạn đã từng dùng những liên kết nofollow để bảo vệ việc thất thoát các link juice thông qua các outbound links. Quá trình này được gọi là Sculpting PageRank (chế tác PageRank).
Với những dofollow links (ngược lại với nofollow links), dòng chảy của link juice sẽ phân bố đều cho các link đến các website khác.
Sculpting PageRank thường được sử dụng để quản lý những link liên kết ra bên ngoài thông qua cách thêm thuộc tính nofollow vào một trong các liên kết gửi đi. Điều đó có nghĩa là link juice sẽ không truyền đến những trang nofollow mà sẽ được truyền qua các liên kết khác.
Bạn có thể tham khảo hình minh họa dưới đây.
Thực tế cho thấy rằng: Trong việc ngăn chặn dòng link juice đến những bình luận và liên kết spam được đăng trên blog phương pháp này rất hiệu quả.
Ngược lại khi nói đến những internal link (liên kết nội bộ) trên trang web. Thay vì kiểm soát chúng bằng các thuộc tính rel=nofollow thì cách tốt nhất là cho phép dòng link juice chảy tự nhiên.
Link juice thu được cũng như phân phối trong trang web của bạn giữ cho những trang web nội bộ phổ biến cũng như những trang chủ của bạn trên công cụ tìm kiếm. Điều đó giúp tăng cường PageRank cho trang chủ.
Link juice có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau
- Trang có PageRank cao.
- Những trang có nội dung liên quan đến trang web của bạn.
- Những trang có tương đối ít liên kết ngoài.
- Những trang có nội dung do người dùng tạo ra.
- Trang xuất hiện cao trong SERPs.
- Những trang có chứa nội dung chất lượng.
- Những trang phổ biến, thường xuyên được đề cập trên phương tiện truyền thông xã hội.
Link juice không đến từ những nguồn
- Trang có nội dung không liên quan.
- Những trang đã liên kết đến trang web của bạn.
- Những trang không được index trên bộ máy tìm kiếm.
- Những trang có rất nhiều liên kết (Chẳng hạn như: liên kết quảng cáo hay liên kết trên toàn trang web).
- Liên kết trả phí.
- Liên kết từ những trang web không được xếp hạng, không có nội dung.
- Liên kết thu được trong một chương trình trao đổi liên kết. (về cơ bản không có tác dụng nào, khi bạn liên kết đến trang web của ai đó để đổi lấy liên kết đến trang web của bạn)
3. Vai trò của Link juice là gì?
Mặc dù Google đã bác bỏ cách tính PageRank và các thuật ngữ liên quan đến sức mạnh của link. Tuy nhiên, suy nghĩ theo hướng tốt cho người dùng, “Link Juice” cũng có những vai trò, đóng góp nhất định. Bao gồm:
3.1. Mở rộng và đa dạng hoá thông tin cho người dùng
Đôi khi khó có thể phân tích một vấn đề ở nhiều góc nhìn khác nhau trong khuôn khổ một bài viết. Người dùng luôn có nhu cầu cần được so sánh, bổ sung thông tin liên tục trong môi trường thông tin luôn đa dạng như hiện nay,.
Ở đây, “link juice” sẽ phát huy tác dụng là cầu nối kiến thức, giúp người dùng tiếp cận đủ và đúng luồng thông tin.
3.2. Giới thiệu người dùng tới những trang web có thẩm quyền, uy tín
Liên kết trên một trang web (cả liên kết ngoài và liên kết trong) đều có mục tiêu bổ sung, điều hướng, trích dẫn nguồn thông tin hữu ích cho người dùng. Khi trang web của bạn nhận được “link juice” từ các trang uy tín, được đánh giá cao. Thì đó chính là bằng chứng xác thực nhất cho thấy web của bạn thực sự hữu ích với người dùng.
Điều này cũng đúng với khi bạn trỏ link tới những trang web khác với giá trị nội dung cao. Và tới các nguồn thông tin chính thống, góp phần đưa người dùng tới các thông tin tin cậy được kiểm chứng.
3.3. Giúp Bot Google thu thập dữ liệu tốt hơn
Sự xuất hiện của “link juice” riêng về mặt kỹ thuật SEO, sẽ giúp”:
Đầu tiên, link juice giúp Google hiểu được rõ ràng cấu trúc website, những chủ đề trên website, thể hiện điển hình qua những liên kết nội bộ.
Tiếp theo, Google sẽ nhanh chóng tìm ra các trang mới trên website. Vì khi những trang trên 1 website được liên kết rõ ràng, rành mạch, Google sẽ dễ lần theo phát hiện các nội dung mới. Điều đó, thực sự đúng khi nội dung mới ấy của bạn thực sự hữu ích cũng như nhận được liên kết trỏ về từ những trang web khác.
4. Cách tăng Link juice cho website hiệu quả
Để tăng Link Juice hiệu quả hay thu hút nhiều backlinks cho website thì bạn cần:
- Liên tục quảng cáo, quảng bá và nhận PR;
- Tạo nội dung hữu ích, độc đáo và đáng tin cậy;
- Quảng cáo nội dung trang web tốt và đảm bảo nó được đưa ra trước người dùng phù hợp;
- Cải thiện tầm ảnh hưởng của thương hiệu.
Các doanh nghiệp sử dụng những thực hành phổ biến khác để cải thiện link juice của riêng họ bao gồm: Tiếp cận các bloggers; Đóng góp nội dung cho các trang web khác; Được liệt kê trong những danh sách nhóm của ngành bạn làm việc; Đánh giá tốt cho sản phẩm của bên khác trên blog của bạn (dễ được dẫn link lại); Lấy đánh giá từ chuyên gia hoặc đề cập đến thương hiệu (Brand Mention).
5. Kinh nghiệm thực tế về Link juice trong SEO
Case study, kinh nghiệm, lưu ý
Việc điều chỉnh “link juice” hợp lý như đã phân tích ở trên sẽ bao gồm cả việc tối ưu link nội bộ và kiểm soát số lượng – chất lượng link từ các trang khác trỏ về. Từ đó, giúp điều hướng khách hàng tốt hơn, cung cấp nhiều thông tin thực sự hữu ích mà người dùng quan tâm.
Để xây dựng “link juice” chất lượng dưới đây là một vài lưu ý bạn nên quan tâm:
Triển khai link nội bộ
- Dùng kèm “call to action” hợp lý để thu hút khách hàng.
- Dẫn dắt, liên kết tới những trang có nội dung thực sự liên quan, bổ sung kiến thức hữu ích cho người dùng.
- Dùng những anchor text linh hoạt (từ khóa phụ, LSI, …), tránh tình trạng spam link.
Với các link từ website khác trỏ về
- Nghiên cứu, lựa chọn các website uy tín để viết bài (báo chí, Guest post được kiểm duyệt,…)
- Theo dõi thường xuyên số lượng, chất lượng backlink trỏ về, kịp thời “disavow” những đường dẫn kém chất lượng hay spam.
- Dùng linh hoạt những anchor text – tương tự như với cách tối ưu link nội bộ, như vậy sẽ giúp tránh tình trạng spam.
Đi vào thực hành cho kết quả thực tế của Link Juice
Trong các dự án mà Tien Ziven thực hiện, Link Juice là một thứ không thể thiếu. Có thể Link Juice không trực tiếp mang lại doanh số cho doanh nghiệp. Nhưng chúng góp phần thúc đẩy thứ hạng của Website trên kết quả tìm kiếm rất tốt. Điều đó mang lại lợi ích lớn từ lượng truy cập từ tìm kiếm vào nhiều hơn.
Không chỉ vậy, sở hữu Link Juice chất lượng sẽ giúp bạn tăng được sự tín nhiệm đối với Google. Từ đó công cụ tìm kiếm này sẽ có cái nhìn tin tưởng vào những gì bạn thể hiện trên Website của mình hơn.
Thông qua ảnh chụp màn hình ở trên về Google Analytics cho thấy cách xây dựng link juice đã giúp Website của khách hàng chúng tôi cải thiện thứ hạng của Google. Nhờ đó, lượng truy cập trang web về chủ đề thông tin sức khỏe tiến triển. Chúng tôi vẫn cần kiểm soát backlinks đến trang web của mình trong quá trình thực hiện.
Ở thời điểm ban đầu, để có thể được biết tới bạn sẽ cần phải cố gắng rất nhiều. Hay bạn cũng có thể chủ động kết nối với những chuyên gia, blog trong cùng lĩnh vực trước. Sau đó, đặt vấn đề với họ về những điều mà bạn muốn và chờ đợi sự đồng ý giúp đỡ từ họ.
Tiến triển website của bạn theo thời gian, sẽ tăng lên nhờ 1 phần yếu tố từ link juice. Nhưng bạn đừng bao giờ mong rằng dồn tập trung cho một yếu tố duy nhất khi làm SEO thì sẽ giúp bạn cải thiện được thứ hạng. Cần nhiều điều hơn thế, bạn phải cố gắng nâng cao tốt nhất trải nghiệm người dùng và nhận được từ Google nhiều tín hiệu tin tưởng khác nữa.
Chúng tôi tiếp tục sản xuất nội dung sáng tạo, độc đáo sau khi Website có những truy cập ban đầu. Sau khoảng một thời gian nhất định làm việc như vậy sẽ mang lại lợi ích cho người đọc. Có được nhiều liên kết từ những trang web uy tín liên quan đến chủ đề trang web của mình.
6. Kết luận
Như vậy, bài viết Link juice là gì đã giải thích khá kỹ về thuật ngữ này. Link Juice chỉ giá trị được truyền từ trang này sang trang khác truyền qua các siêu liên kết. Trong khi đó, những công cụ tìm kiếm xem các liên kết là phiếu bầu quan trọng góp phần giúp thể hiện độ uy tín, chất lượng. Cũng như góp phần thúc đẩy thứ hạng của website.
Vì thế, việc chú trọng vào link Juice là điều cần thiết. Hãy cố gắng kiếm liên kết từ web bằng cách trực tiếp và gián tiếp. Đó có thể là các chiến lược xây dựng liên kết, tiếp thị qua mạng xã hội, đăng bài trên các trang web không phải của bạn, báo chí,…Hay đầu tư vào trình bày, nội dung chất lượng, chia sẻ nội dung trên web và tạo ra liên kết các trang một cách tự nhiên.
The post Link juice là gì? Làm sao để tối ưu Link juice hiệu quả appeared first on Công ty Đào tạo SEO và Digital Marketing Tổng thể.
source https://tienziven.com/seo/link-juice-la-gi/
Comments
Post a Comment