Hướng dẫn cách tối ưu hình ảnh trong SEO hình ảnh và website
Mọi người đều biết mỗi website hay blog đều cần phải có hình ảnh để thu hút sự quan tâm của người đọc. SEO hình ảnh không chỉ giúp tăng lượng truy cập website, thu hút khách hàng tiềm năng mà còn giúp nâng cao chỉ số SEO tổng thể do Google đánh giá. Một bài bài viết kèm hình ảnh sẽ truyền đạt thông tin tốt hơn là một văn bản đơn thuần.
Google ưu tiên hơn những bài viết với nội dung có hình ảnh. Hiện nay thuật toán Google ngày càng trở nên thông minh hơn. Vì vậy để Google có thể đọc được và hiểu nội dung bức ảnh của bạn thì tối ưu hình ảnh rất quan trọng.
Để tìm hiểu rõ hơn về từng yếu tố trong SEO hình ảnh lên Google, các bạn có thể tham khảo bài viết viết dưới đây. Từ đó bạn sẽ nắm được cách thực hiện được seo hình ảnh như thế nào.
1. Cách đặt tên file tối ưu hình ảnh
Hình ảnh sử dụng trong bài viết SEO không nên tải và lưu với tên có sẵn, bởi tên có sẵn thường được đặt một cách tự do và không phù hợp với từ khóa của bài viết. Bạn cần phải tối ưu để các bot tìm kiếm Google có thể thu thập dữ liệu thông qua tên của file ảnh.
Vậy đặt tên file hình ảnh như thế nào để tốt cho SEO? Dưới đây là một số quy tắc bạn cần nắm khi đặt tên hình ảnh:
- Chứa từ khóa cần SEO và không quá dài.
- Liên quan đến nội dung của bài viết.
- Mô tả về hình ảnh, không đặt tên vô nghĩa.
- Viết không dấu, dùng gạch nối giữa “–” thay cho dấu cách.
- Không dùng những ký tự đặc biệt như số, #, *, @…
Một số ví dụ đặt tên file ảnh đúng cách trong SEO:
- may-lam-banh-mi-abc.jpg
- cach-viet-bai-kiem-tien-online.png
- ma-giam-gia-sendo.jpg
Còn các tên file ảnh đặt dưới đây là chưa tối ưu hóa hình ảnh cho website:
- DCS290400.jpg (tên là các ký tự không chứa nội dung)
- fileanhlagi (tên viết không có dấu gạch nối)
- mua điện thoại ở đâu.jpeg (tên viết có dấu)
2. Chọn kích thước ảnh chuẩn up website phù hợp seo hình ảnh
Một vấn đề nữa bạn cần phải quan tâm khi tối ưu hình ảnh chính là kích thước. Hình ảnh trên website không chỉ đơn giản là chèn vào bài viết mà cần phải kiểm tra kích thước của hình. Một hình ảnh có kích thước quá lớn nó sẽ làm tốn băng thông và dung lượng, khiến website tải chậm.
Kích thước hình ảnh cần phải tối ưu cả về kích thước chiều cao – chiều ngang của ảnh và kích thước dung lượng. Một hình ảnh với kích thước chiều cao – rộng không lớn nhưng vẫn có thể có kích thước dung lượng lớn.
2.1. Cách resize ảnh để tối ưu hóa hình ảnh cho website
Kích thước ảnh chuẩn SEO thông thường khoảng 320 – 1280px. Do đó, nếu ảnh có khổ quá lớn bạn nên resize để có kích thước phù hợp. Đối với các giao diện theme hiện nay, khung bài viết thường rộng tối đa 600-800px nên trước khi upload ảnh, bạn hãy thử các kích thước ảnh khác nhau để tìm ra kích thước hiển thị tốt nhất cho website của mình.
Tuy nhiên khi seo hình ảnh, bạn cần lưu ý rằng kích thước ảnh không nên quá lớn (>1000px) và cũng không nên quá nhỏ (<150px).
Dưới đây là hướng dẫn cụ thể cách resize – điều chỉnh kích thước ảnh trước khi up lên website bằng công cụ Paint – công cụ chỉnh sửa hình ảnh rất phổ biến.
- Bước 1: Mở màn hình Paint.
- Bước 2: Chọn Resize.
- Bước 3: Paint cho 2 lựa chọn tùy chỉnh kích thước: theo phần trăm, hoặc theo pixel. Bạn nên chọn theo Pixel sẽ thuận tiện hơn khi tối ưu hóa hình ảnh cho website.
- Bước 4: Điền thông số vào ô Horizontal – kích thước chiều ngang hoặc Vertical – kích thước chiều dọc bạn mong muốn.
- Điền kích thước chiều ngang mong muốn của ảnh vào ô Horizontal
- Bước 5: Đánh dấu tích vào mục “Maintain aspect ratio” để ảnh tự điều chỉnh chiều còn lại.
- Bước 6: Nhấn Ok và nhấn Save để lưu.
2.2. Cách giảm dung lượng hình ảnh
Trường hợp bạn hình ảnh có dung lượng quá lớn thì bạn cần phải nén lại để giảm bớt dung lượng khi tải lên website. Một bức ảnh sau khi nén lại có thể tiết kiệm được đến 70% (thậm chí là 80%) dung lượng mà chất lượng hầu như không thay đổi nếu nhìn bằng mắt thường.
Để giảm dung lượng ảnh, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ tối ưu hình ảnh miễn phí khác nhau với thao tác cực kỳ đơn giản. Về cơ bản, bạn chỉ cần tải ảnh cần nén lên, chọn lệnh nén và chờ vài giây, sau đó tải ảnh đã nén về máy.
Đây là một số công cụ nén ảnh phổ biến để seo hình ảnh lên Google bạn có thể sử dụng:
- Adobe Photoshop
- Kraken
- TinyPNG
- Caesium
- PngOptimizer
- Jpegmini
- ImageOptimize
3. Sử dụng định dạng file tối ưu hóa hình ảnh tốt nhất
Có 3 loại định dạng file ảnh được dùng phổ biến trên website là JPEG, GIF và PNG. Tương ứng dựa theo đuôi file ảnh .jpg, .gif, .png và mỗi loại sẽ phù hợp với mục đích khác nhau. Cụ thể:
- JPEG/JPG: Đây là định dạng ảnh được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Định dạng này phù hợp với các file ảnh kỹ thuật số và hỗ trợ đa màu.
- GIF: Đây là định dạng ảnh động.
- PNG: Đây là định dạng ảnh thường được sử dụng cho hình ảnh đồ họa.
Mỗi định dạng sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Do đó, bạn cần linh hoạt lựa chọn để phù hợp với nhu cầu sử dụng hình ảnh của mình. Ví dụ:
- Định dạng ảnh JPG tuy có dung lượng không cao nhưng chất lượng sẽ có phần hạn chế. Do đó, bạn có thể sử dụng ảnh JPG ở các bài viết blog, chia sẻ…
- Còn định dạng PNG thì ngược lại, chất lượng ảnh tốt nhưng dung lượng lớn. Với ảnh PNG bạn có thể dùng cho các mục quan trọng của website, ví dụ như mục bán hàng chẳng hạn.
4. Tối ưu thẻ alt để seo hình ảnh lên google
Thẻ Alt là một yếu tố quan trọng trong tối ưu hóa hình ảnh cho website khi làm SEO. Vậy thẻ Alt là gì và tối ưu thẻ Alt của hình ảnh như thế nào là tốt nhất cho SEO?
4.1. Định nghĩa thẻ Alt hình ảnh
Alt (Alternative text/ alt text – hay còn gọi là văn bản thay thế) là một thuộc tính của hình ảnh, sẽ được hiển thị cùng với hình ảnh trên Google images. Một hình ảnh có thuộc tính sẽ giúp hình ảnh đó sẽ xuất hiện nhanh hơn mỗi khi có truy vấn.
Google tìm kiếm bằng hình ảnh thông qua thẻ alt và định dạng file. Thuộc tính này của ảnh sẽ giúp Google biết được hình ảnh này mô tả cái gì, do đó, việc sắp xếp thứ hạng của ảnh cũng phụ thuộc vào thuộc tính Alt. Nếu bạn không tối ưu hình ảnh với thẻ alt thì Google khó có thể nhận định và phân loại hình ảnh của bạn vào đâu.
Cũng vì vậy, khi đó có một lượt truy vấn, khả năng cao hình ảnh của bạn sẽ không được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.
4.2. Tối ưu thẻ Alt của hình ảnh như thế nào?
Để tối ưu thẻ Alt hình ảnh, bạn cần lưu ý một số nội dung quan trọng sau khi SEO hình ảnh lên Google:
- Thẻ Alt cần chứa từ khóa: Tùy ngữ cảnh mà có thể là từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan…
- Nếu ngôn ngữ là tiếng Việt thì viết Alt là tiếng Việt có dấu bình thường.
- Không dùng dấu gạch ngang “-“ (Khác với đặt tên file hình ảnh).
- Không nhồi nhét từ khóa, viết ngắn gọn và tập trung vào nội dung chính.
- Phân bổ từ khóa một cách hợp lý.
- Đúng ngữ cảnh của ảnh minh họa trong bài viết.
- Không đặt thẻ Alt chung chung như image1221220.png, 1.png,…
5. Tối ưu số lượng hình ảnh trong bài viết
Bạn biết đấy, Google khuyến khích và cũng đánh giá cao những bài viết có chèn hình ảnh và video để bài viết sinh động hơn, nội dung dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, vấn đề là một bài viết có bao nhiêu hình ảnh là hợp lý khi tối ưu hoá hình ảnh cho website?
Thông thường, mỗi bài viết khoảng 1.000 từ thì nên có tối thiểu 3 hình ảnh trở lên để người dùng không nhàm chán và tạm thư giãn mắt khi đọc nội dung. Trong một số trường hợp, mật độ hình ảnh cần cao hơn để tăng trải nghiệm cho người dùng. Ví dụ một bài hướng dẫn sử dụng sẽ có nhiều hình hơn một bài blog thông thường.
Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng việc chèn quá nhiều hình ảnh vào một bài viết. Bởi nó sẽ làm chậm quá trình tải website và đôi khi còn tạo cảm giác không có quá nhiều thông tin hữu ích đem đến cho người đọc.
Trên đây là cách tối ưu hình ảnh đối với những yếu tố quan trọng mà bạn cần phải lưu ý khi làm SEO. Khi người dùng đọc bài blog, kết hợp xem hình ảnh cùng chủ đề, sẽ thu thập được nhiều thông tin và có ấn tượng với nội dung hơn. Từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng và đây cũng là mục đích SEO muốn hướng tới.
The post Hướng dẫn cách tối ưu hình ảnh trong SEO hình ảnh và website appeared first on Công ty Đào tạo SEO và Digital Marketing Tổng thể.
source https://tienziven.com/cach-toi-hoa-hinh-anh-cho-website/
Comments
Post a Comment