10 loại Anchor text phổ biến nhất và cách sử dụng hiệu quản nhất 2021
Đối với những người làm SEO thì Anchor text là một khái niệm đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được cách sử dụng hiệu quả Anchor text. Những chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được anchor text là gì? Có bao nhiêu loại? Vai trò của anchor text với SEO và cách sử dụng chúng hiệu quả.
1. Anchor text là gì?
Anchor Text tạm dịch là “văn bản gắn mỏ neo”. Đây là một đoạn văn bản được gắn link tới 1 địa chỉ hoặc file tài liệu khác trên trang web. Có thể hiểu đơn giản thì anchor text chính 1 đoạn văn bản mà bạn có thể nhìn thấy và click vào được trong hyperlink sẽ chuyển hướng đến một trang web/ url mới. Anchor text còn được gọi với tên khác như link text, link label, anchor link hay link title.
Do URL khác với anchor text nên thường thì bạn sẽ không biết mình được “dịch chuyển” đến một trang hay URL nào. Nhờ vào dòng chữ hay các từ có màu xanh hoặc có dấu gạch dưới bạn có thể dễ dàng nhận biết link title.
2. Các loại anchor text phổ biến
2.1. Generic Anchor Words
Đơn giản như chính tên gọi, Generic Anchor Words là loại anchor text thông thường như “Go Here” hay “Click Here” (Hoặc trong tiếng Việt là “Click vào đây”). Chẳng hạn như trong câu: “Click vào đây để tải eBook” thì Generic Anchor là “Click vào đây”.
Các từ thường được sử dụng trong kiểu anchor text này như:
- Read more
- Click here
- Additional info
- This website
- Check this out
- Here
- More info here
- The page here
- This page
- About the author
- Over there
- Over here.
2.2. Branded Anchor Text
Loại anchor text này dùng tên thương hiệu làm đoạn văn bản gắn link. Đây cũng là cách an toàn nhất khi web của bạn có domain chính xác như vậy. Các trang có lượng Branded Anchor Text lớn nhất là các trang cũng như thương hiệu lớn như Best Buy hay Moz.
2.3. Exact Match Link Text
Exact Match Link Text được biết đến là loại anchor text quan trọng nhất trong thứ hạng trang. Bên cạnh đó nó cũng có thể là lý do khiến bạn bị Google phạt. Loại anchor text này đúng như tên gọi đó là dùng văn bản gắn link chính là từ khóa mà bạn hướng tới. Chẳng hạn, khi bạn hướng tới từ khóa “ứng dụng học tập” thì “ứng dụng học tập” cũng chính là anchor text.
2.4. Partial Match Anchor Words
Partial match anchor words (Neo một phần) sẽ gồm cụm từ khóa của bạn cùng với những từ bổ trợ nghĩa kèm theo ngẫu nhiên.
Ví dụ về Partial match anchor words như: Mua phụ kiện điện thoại thì sẽ nhắm tới “phụ kiện điện thoại”
2.5. Related Anchor Text
Related anchor text (Văn bản neo liên quan) là các anchor liên quan đến một trang thông qua việc dùng một biến thể của từ khóa mục tiêu. Điều này tương đối giống như những từ khóa đối sánh một phần. Điểm khác chính là anchor liên quan không bao gồm các cụm từ khóa chính xác. Để Google hiểu rõ hơn về các liên kết của bạn hãy sử dụng anchor text liên quan. Cách này cũng giúp từ khóa đa dạng hơn và bị spam.
Ví dụ về Related anchor text: Mục tiêu mà Tiếp thị truyền thông xã hội nhắm đến là“chiến lược nội dung Facebook”
2.6. Random Anchor Text là gì
Random anchor text (liên kết neo ngẫu nhiên): Các công cụ phân tích liên kết sẽ ném ngẫu nhiên các anchor và chung trong cùng loại. Nhưng những anchor ngẫu nhiên cũng có thể bao gồm những cụm từ không hoàn toàn chung chung như “nhấp vào đây”. Tuy nhiên, lại không thực sự liên quan nhiều đến từ khóa mục tiêu.
Các random anchor text có thể là bất cứ thứ gì vì thế rất khó để chọn ví dụ cho chúng. Hơn nữa, còn tùy thuộc chủ quan vào từng từ khóa mục tiêu của mỗi trang.
2.7. Naked Link Text
Naked link text (văn bản neo trần) có thể hiểu đơn giản là một URL được dán vào bản sao từ thanh trình duyệt – nhưng có thể nhấp vào được! Naked link text thường xuất hiện ở phần tài liệu tham khảo phía dưới.
2.8. Brand + Keyword Anchor Words
Một phương pháp an toàn và hiệu quả khác là sử dụng cả từ khóa và thương hiệu trong anchor text. Bạn chỉ cần kết hợp tên thương hiệu của mình và từ khóa cách này khá đơn giản.
2.9. Image Anchor Link là gì
Bạn có thể cân nhắc dùng anchor text bằng hình ảnh để đa dạng hóa các lựa chọn sử dụng anchor text trên trang. Google sẽ đọc thẻ “Alt” và khi đó thẻ “Alt” sẽ giữ vai trò là anchor text. Nó sẽ biến thành “noText” anchor nếu để thẻ trống.
2.10. Long-Tail Anchors
Cũng tương tự như loại “anchor text một phần” ở trên nhưng Long-Tail Anchors
khác ở chỗ là dài hơn. Long-Tail Anchors bao gồm từ khóa của bạn và một số từ liên quan, mô tả về đối tượng chính. Bên cạnh đó cũng có lúc anchor đuôi dài sẽ gồm toàn bộ phân nhóm hay tiêu đề cho một liên kết.
So tất cả các loại anchor text khác thì độ dài của loại neo này thường dài hơn. Tuy không phải lúc nào cũng cần các neo đuôi dài nhưng nó có thể hữu ích cho SEO.
3. Vai trò của anchor text trong SEO
Đối với người dùng
Anchor text mang đến cho người dùng các thông tin về liên kết sẽ được chuyển đến.
Đối với công cụ tìm kiếm
Có thể khẳng định liên kết là một trong các yếu tố xếp hạng quan trọng. Liên kết là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng. Các thuật toán của công cụ tìm kiếm xem việc dẫn liên kết từ trang web này sang trang web khác là “phiếu tín nhiệm”.
Một trang web có được liên kết từ những trang web khác thì trong SERPS sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn so với trang web khác. Anchor text là yếu tố có tác dụng giúp liên kết có giá trị. Vì chúng cung cấp thông tin về từ khóa mà trang cụ thể sẽ xếp hạng cho các công cụ tìm kiếm.
Thuật toán Penguin
Các trang web gửi “phiếu bầu tín nhiệm” cần phải có sự liên quan đến website của bạn. Tất nhiên, website của bạn sẽ bị Google phạt nếu như nó phát hiện ra web của bạn đang cố gắng thao túng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.
Google đã triển khai thuật toán Penguin lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2012. Việc sử dụng Anchor text không phù hợp sẽ khiến cho rất nhiều website bị phạt. Một trong những mục tiêu chính của Penguin chính là Anchor text.
Bài học rút ra từ điều này đó là cần sử dụng Anchor text tự nhiên, đa dạng. Và đặc biệt là đáp ứng trải nghiệm của người dùng để website đạt được thứ hạng cao trên trang tìm kiếm.
4. Cách tạo Anchor text nâng cao hiệu quả SEO
Không hề dễ dàng để sử dụng hiệu quả Anchor text. Khá phức tạp trong việc lựa chọn loại Anchor text nào, tỉ lệ bao nhiêu về các trang đích SEO.
Dưới đây là 5 cách sử dụng và tối ưu anchor text đúng và tốt nhất được thường xuyên sử dụng, bạn có thể tham khảo:
4.1. Anchor text gọn gàng, súc tích
Tuy độ dài của Anchor text không có giới hạn cụ thể. Nhưng bạn cũng cần phải giữ văn bản liên kết trong bài ngắn gọn, súc tích nhất có thể để giúp Anchor text thân thiện với SEO hơn.
Thường có 2 câu hỏi trước khi đặt anchor text mà bạn cần phải lưu ý là: Làm sao để mô tả trang được liên kết đến một cách ngắn gọn, súc tích? Những từ hay cụm từ nào sẽ khuyến khích người dùng nhấp vào liên kết?
4.2. Anchor text đúng ngữ cảnh
Anchor text thường mô tả về nội dung trang được liên kết đến ngắn gọn nhất. Vì thế mà hiện tại Anchor text có liên quan đến ngữ cảnh của trang trở thành một phần quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xếp hạng của website. Chẳng hạn, nội dung trọng tâm của trang mà bạn liên kết phải nói về cách chăm sóc trẻ sơ sinh nếu như Anchor text của bạn là “chăm sóc trẻ sơ sinh”.
4.3. Mức độ liên quan của trang mục tiêu
Yếu tố để xác định mức độ liên quan của liên kết là: Nội dung của Anchor text trên trang nguồn và chủ đề của trang nguồn đó.
Ví dụ:
Website Tienziven.com là website bạn đang muốn xếp hạng. Khi bài viết có cùng lĩnh vực cũng như liên quan đến trang đích Tienziven.com thì việc đặt Anchor text từ bài viết đó về trang Tienziven.com là một phiếu bầu giúp trang đích Tienziven.com có cơ hội xếp hạng tốt hơn trên kết quả tìm kiếm.
Hiện nay có không ít trang web có chủ đề và lĩnh vực liên quan đến trang đích Tienziven.com trỏ Anchor text về. Điều này sẽ giúp làm tăng sức mạnh cho trang Tienziven.com được liên kết đến.
Lưu ý, bạn cần sử dụng một cách đa dạng và linh hoạt Anchor text.
4.4. Mật độ Anchor text phù hợp
Google bắt đầu xem xét kỹ hơn các từ khóa trong Anchor text với bản cập nhật thuật toán Penguin. Google sẽ bắt đầu nghi ngờ nếu có quá nhiều liên kết trong một trang web chứa cùng Anchor text như nhau,và xem đó là dấu hiệu của liên kết không tự nhiên.
Do đó, mật độ xuất hiện của từng loại Anchor text bạn cần cân nhắc kỹ càng để phân bố hợp lý. Nhưng cũng rất khó để trả lời cho câu hỏi “ mật độ Anchor text lý tưởng là như thế nào và cách nào để tối ưu Anchor text”? Trên thực tế thì Tienziven đã và đang làm. Công việc này đòi hỏi phải có quá trình rõ ràng, nghiêm túc, kỹ lưỡng và rút kinh nghiệm từ chính bản thân.
Thông thường, có thể phân bố mật độ Anchor text như sau:
Trong đó Anchor text:
- Chứa từ khóa chính xác (Exact Match Anchor text) nên ở mức 1% – 5%
- Hình ảnh: 10%
- Url (Naked link anchor): 10% – 15%
- Chứa từ khóa chung: (Generic Anchor text) thường từ 10% – 15%
- Chứa từ khóa phụ, từ khóa LSI (Partial Match Anchor text ) nên là 12% – 15%
- Thương hiệu (Brand Anchor text): 35% – 40%
4.5. Đa dạng Anchor text
Anchor text đa dạng sẽ giúp bạn kiểm soát được Anchor text liên kết trỏ về. khi bạn dùng các liên kết có chất lượng, đáng tin cậy thì Google sẽ chấm điểm cao website của bạn. Không quá khó để làm đa dạng anchor text.
Quan trọng là cần phải đặt nó đúng ngữ cảnh và liên quan đến trang mục tiêu. Bạn có thể dùng 2 cách sau để đa dạng Anchor text:
- Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa, liệt kê từ khóa bổ nghĩa, đồng nghĩa, từ khóa LSI.
- Dùng nhiều loại Anchor text:
- Anchor text hình ảnh
- Anchor text URL
- Anchor text thương hiệu
- Anchor text chung chung
- Anchor text chính xác một phần
- Anchor text chính xác (nên dùng ít để tránh bị spam)
Hy vọng những chia sẻ ở trên đã giúp các bạn hiểu hơn về Anchor text là gì và biết cách tạo Anchor text trên website hiệu quả nhất. Đồng thời giúp quá trình SEO web đạt thành công, giúp web có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
The post 10 loại Anchor text phổ biến nhất và cách sử dụng hiệu quản nhất 2021 appeared first on Công ty Đào tạo SEO và Digital Marketing Tổng thể.
source https://tienziven.com/anchor-text/
Comments
Post a Comment