EAT là gì? Hiểu tầm quan trọng của E-A-T để cải thiện cho website

Với những người làm SEO thì việc cải thiện các yếu tố liên quan giúp SEO đạt Top và nâng tên tuổi của thương hiệu, giúp doanh nghiệp có được thêm nhiều khách hàng tiềm năng chính là mục đích chính. Nhưng để SEO hiệu quả thì E-A-T là một yếu tố rất quan trọng. Vậy EAT là gì và mối liên hệ của nó với SEO như thế nào thì chúng ta sẽ cùng khám phá qua những chia sẻ dưới đây.

EAT là gì?

E‑A-T là từ viết tắt của Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness. Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy là ba yếu tố được Google dùng để đo lường mức độ tin cậy của một trang web hay một thương hiệu. Google muốn quảng bá các trang web đáng tin tưởng để người sử dụng công cụ tìm kiếm có được những trải nghiệm tốt nhất.

Những tên miền và doanh nghiệp hiện thị tốt nhất E‑A-T không chỉ thấy mình được Google quảng bá mà còn tăng mức độ tin tưởng của khách hàng, lượng mua hàng tăng lên nhờ các khách hàng tiềm năng ngày càng nhiều. Thông qua nhiều phương pháp khác nhau các trang web hoàn toàn có thể cải thiện việc hiển thị EAT trên trang web của họ cũng như trên các trang web đánh giá khác như Google My Business, Feefo, TrustPilot.

Vì sao E-A-T lại quan trọng

EAT thực sự quan trọng vì thông qua nó Google sẽ đánh giá chất lượng, giá trị của một trang. EAT được sử dụng như một chỉ số so sánh khi Google đánh giá bạn với đối thủ trên SERP. Bởi theo lý thuyết thì thông thường trang có “EAT cao” sẽ đạt thứ hạng cao hơn trang có “E-A-T thấp”. Trải nghiệm người dùng tốt thì trang mới có thứ hạng cao được. Do đó, EAT là yếu tố cực kỳ quan trọng không thể bỏ qua.

Nội dung đáp ứng và thỏa mãn chính xác nhu cầu của người dùng thì họ mới có được trải nghiệm tốt. Khi người dùng hài lòng với nội dung và chia sẻ, giới thiệu cho nhiều người biết đến sẽ góp phần thúc đẩy EAT của website lên cao hơn.

E-A-T được đánh giá như thế nào?

Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness là những khái niệm tuy tương tự nhưng lại không giống nhau khi ta tìm hiểu EAT là gì. Mỗi yếu tố sẽ sử dụng các tiêu chí khác nhau để đánh giá.

Chuyên môn (Expertise)

Chuyên môn có thể hiểu là những kiến thức, kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Các kiến thức này không phải thông qua website hay toàn bộ tổ chức mà được nhận định chủ yếu xoay quanh phần nội dung chứ. Điều này có nghĩa là người viết ra nội dung sẽ là các chuyên gia có kiến thức sâu rộng về chủ đề hay lĩnh vực đó. Google cũng sẽ kiểm tra vấn đề này.

Tùy vào chủ đề mà google sẽ có sự đánh giá khác nhau. Chẳng hạn, với các chủ đề YMYL thì đòi hỏi người tạo ra nội dung phải có chuyên môn chính quy, trình độ học vấn, bằng cấp cao. Ví dụ như pháp lý, tài chính, y tế thì không thể nghĩ gì viết đó mà phải thực sự có sự am hiểu, chuyên môn giỏi.

Nhưng cũng có chủ các chủ đề thì chỉ cần người tạo nội dung có kinh nghiệm và dựa vào quan điểm sống của bản thân. Đó là các chủ đề không phải YMYL. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp hay vấn đề liên quan đến YMYL nhưng Google lại cho rằng kiến thức chuyên môn không bằng so với kinh nghiệm sống thường ngày.

Ví dụ: Với câu hỏi khi bị ung thư sẽ có cảm giác như thế nào thì thực tế những người sống chung với căn bệnh này sẽ có cảm nhận chính xác và đưa ra câu trả lời thiết thực hơn so với một bác sĩ có kinh nghiệm trong ngành.

Thẩm quyền (Authoritativeness)

Thẩm quyền được hiểu là những vấn đề về danh tiếng, nhất là ở những chuyên gia hay những người có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành. Điều này có nghĩa là nếu người dùng đang tìm kiếm một chủ đề nào đó mà website của bạn là chính nguồn thông tin truy cập đầu tiên mà họ ghé thăm thì với Google, trang web của bạn có thẩm quyền cao.

Thông thường dựa vào các reviews, khuyến nghị của các chuyên gia, tài liệu tham khảo, các bài báo hay các nguồn thông tin đáng tin cậy khác do các cá nhân tạo/viết về trang web thì người ta sẽ biết được người dùng thực và các chuyên gia nghĩ gì về website ấy. Từ đó đánh giá tính thẩm quyền của một website một cách chính xác. Một trong những nguồn thông tin tốt mà Google luôn đề cập đến chính là Wikipedia.

Nhưng trên thực tế, khái niệm về thẩm quyền chỉ mang tính tương đối. Bởi có những trường hợp mà người cũng như trang web chỉ có thẩm quyền duy nhất khi nói đến một số chủ đề nhất định. Chẳng hạn như USDA là nguồn thông tin có thẩm quyền nhất cho các loại thịt bò ở Mỹ.

Độ tin cậy (Trustworthiness)

Độ tin cậy chính là một khái niệm chỉ về tính minh bạch, hợp pháp và độ chính xác của các trang web cũng như nội dung bên trong. Chất lượng của website sẽ được đánh giá thông qua mức độ đáng tin cậy của nó dựa vào việc nội dung được xuất bản có rõ ràng về người sáng tạo hay không. Vấn đề này thực sự quan trọng với tất cả các truy vấn, nhất là liên quan đến YMYL.

Thông thường, các website YMYL sẽ phải yêu cầu mức độ tin cậy cao và thông tin về người chịu trách nhiệm cho phần nội dung của trang web phải thực sự thỏa mãn. Các website YMYL cũng như các cửa hàng trực tuyến Phải đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ để đảm bảo được độ tin cậy, rõ ràng, minh bạch.

Ví dụ:

Nếu một trang web giao dịch tài chính chỉ cung cấp địa chỉ cửa hàng và địa chỉ email thì khách hàng nếu có vấn đề với giao dịch khó có thể nhận được sự trợ giúp kịp thời.

E-A-T có phải là 1 yếu tố xếp hạng không?

Muốn xếp hạng một điều gì đó thì nó cần phải hữu hình để máy tính có thể hiểu cũng như đánh giá được. Điển hình có thể nhắc đến số lượng các backlinks đến một trang. Như vậy, để nắm được có bao nhiêu backlinks trỏ đến hầu hết các trang Google thu thập dữ liệu website trên phạm vi rộng. Tiếp theo, để xếp hạng các trang có nhiều backlinks lượng cao nhất thì google sẽ tạo một chương trình máy tính để hỗ trợ.

Tuy tính chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy là những yếu tố rất quan trọng nhất cho nội dung nhưng thực tế các khái niệm này vẫn thuộc về nhận thức con người. Máy tính chỉ hiểu các bit và byte do đó không thể yêu cầu nó rank các trang có E-A-T cao hơn.

Vậy Google giải quyết vấn đề này như thế nào? Ban đầu, các kỹ sư tìm kiếm cần phải biết cách điều chỉnh các thuật toán đề nhằm cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm. Tiếp theo, tiến hành gửi kết quả tìm kiếm đó đến người có thẩm quyền đánh giá chất lượng website để xem xét cũng như feedback lại với Google.

Cuối cùng dựa vào phần feedback đó Google sẽ quyết định liệu các điều chỉnh về thuật toán được đề xuất sẽ tác động tiêu cực hay tích cực đến những kết quả tìm kiếm. Thay đổi sẽ được thực hiện nếu kết quả là tích cực.

Các kỹ sư của Google sẽ dựa vào quy trình này để hiểu được các tín hiệu hữu hình phù hợp với E-A-T từ đó điều chỉnh những thuật toán xếp hạng sao cho phù hợp nhất với những yếu tố ấy.

Cách cải thiện E-A-T giúp tăng trưởng SEO

Trước hết, bạn cần phải hiểu rõ EAT là gì, chứng minh và cải thiện E-A-T là hai việc hoàn toàn khác nhau. Nếu website của bạn không có E-A-T thì bạn không thể chứng minh tính năng E-A-T của website. Đó là rào cản đầu tiên mà chúng ta cần phải vượt qua. Nhiều trang website YMYL bị rớt hạng trầm trọng vì thiếu E-A-T khi mà Google đưa ra bản cập nhật “medic” vào tháng 8 năm 2018.

Khi Google cho ra mắt bản cập nhật cốt lõi cũng như khả năng phát hiện E-A-T theo thuật toán của Google được cải thiện thì nhiều trang web đã bị giảm lưu lượng truy cập trầm trọng. Chính vì thế, nếu muốn website của bạn không bị rơi vào tình trạng như vậy thì cần phải cố gắng cải thiện và thể hiện tốt E-A-T tốt hơn với Google. Một số cách cải thiện E-A-T nhằm tăng trưởng SEO mà các bạn có thể tham khảo:

Xây dựng thêm nhiều liên kết

Tuy trong tài liệu “Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google” không đề cập đến việc xây dựng liên kết nhưng nhà phân tích xu hướng quản trị web của Google Gary Illyes đã khẳng định E-A-T chủ yếu dựa trên những liên kết và đề cập từ những trang web có thẩm quyền.

Theo Ông ấy Google thực sự rất giỏi vì có thể hiểu được hết những liên kết nào nên cân nhắc từ đó ưu tiên xây dựng những liên kết chất lượng cao hơn là các liên kết chất lượng thấp.

Cập nhật nội dung mới thường xuyên

Với những người chuyên sáng tạo nội dung về các chủ đề YMYL thì muốn cải thiện E-A-T thì việc thường xuyên cập nhật nội dung mới là rất quan trọng. Khi các lời khuyên về pháp lý, tài chính, tư vấn thuế đạt được mức E-A-T cao cũng có nghĩa là những nguồn thông tin này có độ tin cậy cao và thực sự cần được duy trì cũng như thường xuyên cập nhật hơn.

Với các website không thuộc lĩnh vực YMYL thì làm thế nào?

Tuy những người có thẩm quyền đánh giá website của Google không nói cụ thể về vấn đề cập nhật nội dung mới mỗi ngày cho các trang web nhưng trên thực tế bất cứ trang web nào cũng cần hiểu rõ được điều này. Bởi các website cập nhật những thông tin lỗi thời không thể đánh lừa người đọc rằng nó tin cậy được.

Kiểm tra tính xác thực của thông tin bài viết

Muốn chứng minh mức độ E-A-T cao thì các thông tin trong một bài báo cung cấp phải chính xác về mặt thực tế. Đây là nội dung được chia sẻ trong tài liệu Nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google. Cũng giống như nội dung các khóa học thì kiến thức về mặt thực tế cũng cần đảm bảo tính chính xác và cũng cần phải được giới chuyên môn trong cộng đồng đồng thuận và đánh giá cao.

Còn với các chủ đề khác thì làm sao?

Không chỉ các chủ đề về EAT là gì mà tất cả các chủ đề khác trước khi đăng bài nên kiểm tra tính xác thực của thông tin dựa trên các nguồn uy tín như Wikipedia hay Wikidata. Hơn nữa, nguồn thông tin bạn trích dẫn trong bài viết cần phải hợp pháp.

Nhận reviews tích cực từ các website uy tín

Để xem xét mức độ tin cậy và thẩm quyền của doanh nghiệp Google thường yêu cầu Người xếp hạng chất lượng website dùng các bài reviews trực tuyến. Nhưng nhiều người không thích điều này mà thường tập trung vào một trang web đánh giá cụ thể vì muốn đơn giản hóa mọi thứ. Trên thực tế, việc làm này không mang lại hiệu quả thực sự.

Do đó, hãy tập trung hơn vào việc nhận được nhiều reviews trực tuyến tích cực hơn trên toàn bộ các website uy tín. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người sử dụng và tin tưởng vào trang web của bạn. Chẳng hạn như kinh doanh nhà hàng thì website của bạn hoàn toàn có thể tăng độ tin cậy, thu hút khách hàng nhờ thu thập các reviews từ trang TripAdvisor hay blog nổi tiếng về ẩm thực địa phương.

Thuê chuyên gia trong ngành

Các chuyên gia trong ngành là những người có chuyên môn và thông tin họ đưa ra luôn được tin cậy vì thế nếu bạn viết về chủ đề YMYL thì nên thuê họ viết cho trang web của bạn. Nhưng nếu chủ đề của website của bạn không thuộc YMYL thì điều này không cần thiết lắm.

Bạn nên thuê những người nổi tiếng về việc tạo nội dung chất lượng về chủ đề của trang hay những người đã được chứng minh về thành tích trong lĩnh vực, trong ngành đó. Nếu không đủ khả năng tài chính để thuê thì bạn có thể nhờ họ viết bài guest post cho trang hay phỏng vấn một chuyên gia nào đó cũng giúp tăng mức độ tin cậy cho trang web của bạn.

Cập nhật thành tích đáng chú ý

Việc cập nhật các thành tích nổi bật như bằng tiến sĩ, đạt các giải thưởng danh giá trong ngành, từng được phát biểu tại các hội nghị nổi tiếng trong ngành,…Sẽ giúp tăng mức E-A-T với Google. Từ đó giúp website của bạn tăng mức độ tin cậy, chuyên môn và cả thẩm quyền. Điều này sẽ giúp tăng xếp hạng cho website của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Hiển thị thông tin liên lạc

Doanh nghiệp sẽ bị đánh giá là không đáng tin cậy khi không cung cấp đầy đủ các thông tin liên hệ và hỗ trợ cho khách hàng truy cập. Với những web về YMYL thì đây là điều cực kỳ quan trọng.

Các doanh nghiệp hợp pháp trên website nên đăng tải các thông tin như số điện thoại, địa chỉ, email, các đầu mối liên hệ,…Nhưng nếu bạn là một blogger tự do làm việc tại nhà thì không phải lo lắng các vấn đề này vì người đánh giá chất lượng của Google sẽ chỉ xét nội dung website bạn đang làm chứ không phạt khi bạn không hiển thị địa chỉ nhà riêng hay không cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7.

Tạo bài viết về doanh nghiệp trên trang Wikipedia

Người đánh giá chất lượng website để đánh giá danh tiếng một doanh nghiệp nào đó thường được yêu cầu xem xét kỹ lưỡng trong Wikipedia qua những thông tin như: thành tích, giải thưởng, vấn đề họ đang gặp phải và thậm chí là “phốt”.

Nhưng trên thực tế, không hề dễ dàng để có thể xuất hiện trên trang Wikipedia trừ khi mức độ bao phủ của web đáng kể trong các nguồn thông tin độc lập và đáng tin cậy có nghĩa là bạn đã là một cơ quan có thẩm quyền trong ngành của mình. Trong trường hợp doanh nghiệp bạn thấy có đủ thẩm quyền để để bảo đảm một trang Wikipedia thì nên thử tạo lập.

Nhận được nhiều đề cập hơn

Thẩm quyền website của bạn sẽ được nâng cao khi được đề cập tích cực trên các trang web nổi tiếng trong ngành. Thông qua các khuyến nghị của các chuyên gia, tài liệu tham khảo, các bài báo, các bài reviews hay những thông tin đáng tin cậy khác của cá nhân viết về trang web đó để đánh giá chất lượng, danh tiếng của website.

Tuy nhiên, thực sự rất khó để nhận được các đề cập có thẩm quyền. Trên thực tế, bạn cần có thẩm quyền nếu muốn nhận được đề cập tăng thẩm quyền trang web. Nhưng bạn không cần phải quá lo lắng vì vẫn có cách. Những cách dưới đây có thể giúp tăng khả năng xuất hiện trên các website nổi tiếng trong ngành.

  • Cách 1: Đăng tải các dữ liệu độc đáo hay các thông tin chi tiết thu hút sự quan tâm, tham khảo của những người khác trong ngành của bạn.
  • Cách 2: Để kết nối với các nhà báo hay dùng các dịch vụ liên kết như HARO để đưa tin trên các phương tiện truyền thông.

Mối quan hệ giữa EAT và nội dung

Khi đã hiểu EAT là gì, bạn biết được nội dung trên website của bạn cần phải đạt chất lượng cao có kiến thức chuyên môn, có độ thẩm quyền và có độ tin cậy mới thỏa mãn được tiêu chí EAT. Vậy nội dung chất lượng cao là như thế nào?

Đảm bảo thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Những nội dung trên web bạn cần phải trùng khớp với những điều mà người dùng đang muốn tìm kiếm để họ thu hút và chọn trang của bạn để truy vấn. Các cấp độ thỏa mãn mục tiêu tìm kiếm của người dùng sẽ khác nhau.

Nội dung trên website của bạn không chỉ là đưa ra thông tin một cách đơn thuần mà còn cần có thêm các mục tiêu khác như chia sẻ thông tin xã hội, thông tin cá nhân, thông tin về một chủ đề, giải trí, bày tỏ quan điểm, chia sẻ hình ảnh, video, các định dạng media khác hay bán sản phẩm, dịch vụ, cho phép người dùng tải phần mềm, chia sẻ file hay đặt câu hỏi để những người dùng khác trả lời.

Làm cách nào để người dùng đạt được những thứ họ muốn và có được trải nghiệm tốt nhất? Người dùng vào trang của bạn nhằm mục tiêu gì hay website của bạn tồn tại vì lý do gì? Khi đi sâu phân tích, trả lời các câu hỏi này và thay đổi nội dung phù hợp thì trang web của bạn sẽ có được lượng traffic cao.

Đặt các nội dung ở đúng vị trí

Người dùng vào trang web không chỉ để xem hình đầu trang, widget hoặc mẫu quảng cáo dù cho nội dung của bạn là một video, bài báo hay một trang giới thiệu sản phẩm. Phần nội dung chính (còn gọi là main content) như Guideline từ Google nhấn mạnh chính là phần tiêu điểm của trang.

Điều này có nghĩa là trang cần phải được tối ưu thân thiện cho người dùng và thỏa mãn được họ. Nội dung cần phải nằm ở vị trí trọng tâm và giảm thiểu tối đa sự hiện diện của các quảng cáo khác.

Nội dung bổ sung

Đa số các trang đều có nội dung bổ sung, phụ trợ (supplementary content) như link điều hướng, link dẫn các bài viết liên quan, hình ảnh, … xoay quanh main content của bạn. Theo Guideline thì nội dung phụ trợ có khả năng giúp trang web đạt mục đích hiệu quả hơn tuy nhiên cũng có thể giảm đáng kể trải nghiệm của người dùng. Do đó, cần đảm bảo chắc chắn các nội dung bổ trợ sẽ giúp người dùng đạt được mục tiêu tìm kiếm ban đầu của họ.

Chất lượng nội dung

Theo chuyên gia đánh giá chất lượng từ Google Guideline thì các trang có những đặc tính sau sẽ đạt chất lượng cao:

  • Có EAT cao
  • Những trang thỏa mãn các yêu cầu về khối lượng main content chất lượng cao như nội dung hữu ích, title dễ hình dung cho người dùng.
  • Đảm bảo rõ ràng, chính xác và minh bạch thông tin về website hay thông tin về người chịu trách nhiệm website đó.
  • Phải đảm bảo được danh tiếng của website, chịu trách nhiệm main content.

Ngược lại, những trang đạt chất lượng thấp sẽ có các đặc tính sau:

  • EAT thấp, main content chất lượng thấp
  • Khối lượng main content không đáp ứng mục tiêu của trang
  • Title bị phóng đại, gây sốc
  • Không đầy đủ thông tin về website cũng như thông tin về người chịu trách nhiệm nội dung
  • Nội dung bổ trợ hay quảng cáo làm ảnh hưởng đến main content
  • Trang web hay tác giả dính “phốt”.

Theo nhận định chung thì trang web muốn đạt chất lượng tốt nhất thì cần phải tự trả lời được các câu hỏi như:

  • Nội dung có mang đến cho người đọc giá trị không? Tránh xa những nội dung độc hại, không có lợi cho người đọc.
  • Nội dung của trang có thực sự chỉn chu chưa? Bạn cần đảm bảo rà soát kỹ lưỡng về câu từ để tránh lỗi đánh máy, hay câu từ sai,…
  • Người chịu trách nhiệm về nội dung trên web có phải chuyên gia trong lĩnh vực đó không?
  • Nội dung có đảm bảo độ thẩm quyền và độ tin cậy hay không?
  • Chỉ đăng tải những thông tin đúng sự thật và thường xuyên cập nhật tin mới.
  • Số chữ trung bình của trang là 1.890 chữ sẽ lọt vào trang nhất của Google. Do đó, đôi khi nội dung càng dài sẽ càng tốt.
  • Để tăng độ tin cậy và minh bạch đối với độc giả hãy dẫn link tới các trang authority.
  • Tận dụng các alt text, video, hình ảnh, …
  • Tạo cho độc giả nhiều cơ hội tương tác như khuyến khích review, bình luận,…
  • Tốc độ tải trang đã thực sự nhanh chưa?
  • Bài viết này liệu có ai muốn chia sẻ không?
  • Hãy cài đặt SSL nếu trang của bạn chưa bảo mật
  • Trang đã thân thiện với phiên bản trên điện thoại di động chưa?
  • Không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa bất hợp ý trên trang, nội dung quá cũ không phù hợp, hay nội dung trùng lặp, thiếu chính xác, có quá nhiều bình luận spam,…Tất cả những lỗi này cần phải tránh.

Như vậy, với những chia sẻ tất tần tật các thông tin về EAT là gì ở trên hy vọng đã giúp ích được cho các bạn. Chúc bạn thành công!

The post EAT là gì? Hiểu tầm quan trọng của E-A-T để cải thiện cho website appeared first on Công ty Đào tạo SEO và Digital Marketing Tổng thể.



source https://tienziven.com/eat-la-gi/

Comments

Popular posts from this blog

Tổng hợp 20 mẫu trang admin cho website hot nhất hiện nay

Landing page là gì? Landing page khác gì website?

Search engine marketing (SEM) là gì? Chiến lược SEM tối ưu