AMP là gì? Hướng dẫn cài đặt Google AMP cho WordPress
Ngày nay, quá trình tối ưu Website trên thiết bị di động rất quan trọng để có thể nâng cao trải nghiệm của người dùng một cách tốt nhất. Việc cài đặt AMP” WordPress nhằm tăng tăng tỷ lệ click tới trang (CTR tăng) là điều cần thiết. Do đó, việc tìm hiểu về AMP là gì cũng những thông tin liên quan WordPress AMP một cách kỹ lưỡng cũng giúp ích cho nhiều người.
1. AMP là gì?
1.1 AMP và Google AMP là gì?
Accelerated Mobile Pages là gì? AMP có nghĩa là trang tăng tốc cho thiết bị di động. AMP Google giúp tăng UX trên phiên bản di động cũng như giúp giảm thời gian tải trang xuống mức ngắn nhất nhờ khả năng lưu trữ thông tin Website vào bộ nhớ đệm AMP Cache của Google. Công nghệ mã nguồn mở của Google AMP giúp nâng cao tốc độ tải trang trên di động ngay cả khi mạng chậm mà vẫn bắt mắt. Nhờ vậy, click, lượt truy cập, tương tác của người dùng trên mobile tăng lên đáng kể.
Số lượng người sử dụng điện thoại di động (Mobile) trên Internet vài năm trở lại đây đã vượt qua số lượng người sử dụng máy tính bàn (Desktop). Trên thực tế, nếu thời gian tải trang quá lâu sẽ khiến người dùng chán nản và thoát khỏi trang. Để tránh đánh mất khách hàng tiềm năng thì bạn cần phải có sự hỗ trợ của AMP cho WordPress để tốc độ tải trang nhanh hơn, đáp ứng được nhu cầu của người dùng.
1.2 Các kỹ thuật Google AMP sử dụng
Kỹ thuật tải Javascript bất đồng bộ Async: Mặc dù phần dữ liệu phía trên chưa được xử lý hoàn chỉnh nhưng Website vẫn có thể chạy đoạn code, upload dữ liệu phía dưới. Nhờ vậy có thể giúp người dùng giảm được thời gian chờ đợi khi tải trang.
Kỹ thuật lazy loading image: Kỹ thuật này có khả năng làm trì hoãn việc tải hình ảnh tới khi người dùng thật sự cần xem nó. Chẳng hạn: khi người dùng cuộn trang đến đúng vị trí có hình đó hình ảnh chỉ được load. Với cách này thì sẽ giúp giảm thiểu lượng tài nguyên thừa tải lên Web. Nhờ vậy giúp tốc độ tải trang nhanh hơn.
Kỹ thuật CDN để javascript nhanh chóng: CDN (Content Delivery Network) được biết đến là hệ thống máy chủ được đặt ở nhiều vị trí địa lý khác nhau trên toàn cầu. CDN có tác dụng giúp truyền tải nội dung nhanh chóng hơn từ một nguồn đến với người dùng nhờ cơ chế cache.
1.3 Hiển thị trang WordPress AMP trên Google Search
Google AMP Website sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google khi bạn search bằng thiết bị di động với biểu tượng tia sét cùng dòng chữ AMP bên cạnh đường link.
Khi bạn nhấp chuột truy cập vào link thì sẽ hiển thị nội dung AMP Google theo một trong hai dạng sau:
Trình xem AMP của Google: Dạng mặc định này sẽ giúp Google lưu trữ cũng như phân phối nội dung AMP WordPress đến người dùng di động và tạo ra trải nghiệm truy cập tuyệt vời hơn.
Signed exchange: Cho phép trình duyệt trả về URL là đường link gốc xuất bản content.
1.4 Cách kiểm tra Google AMP
Khi trang Web đáp ứng những tiêu chí AMP Website thì thông báo này sẽ được chuyển tới bạn.
Muốn kiểm tra trang AMP của bạn có hợp lệ hay không thì hãy truy cập vào đường link: https://ift.tt/3sxlmYb. Tiếp theo hãy dán URL mà cần kiểm tra vào rồi click “Test URL”. Hệ thống sẽ trả về thông báo “Valid AMP” màu xanh lá cây khi trang AMP của bạn hợp lệ.
2. Lợi ích và hạn chế của AMP Google
Ngày nay, AMP được sử dụng phổ biến tuy nhiên nó cũng có những lợi ích và hạn chế nhất định. Việc hiểu rõ được lợi ích cũng như hạn chế của AMP sẽ giúp các bạn sử dụng hiệu quả hơn. Từ đó giúp tốc độ tải trang nhanh, giữ chân được khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
2.1 Lợi ích của AMP
Tăng tốc độ tải trang trên thiết bị di động: Đây là lợi ích nổi bật của Google AMP – công nghệ mã nguồn mở. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trang WordPress AMP sẽ có tốc độ load trang nhanh hơn từ 15-80% so với Website không cài. Nhờ vậy sẽ giúp Website giảm được tỷ lệ thoát trang.
Cải thiện hiệu suất máy chủ: Nếu có một lượng lớn truy cập từ thiết bị di động thì dùng AMP WordPress sẽ giúp bạn giảm tải được việc truy xuất dữ liệu và tăng hiệu suất trên máy chủ.
Cải thiện thứ hạng trên mobile: Chính vì giúp thời gian tải trang nhanh nên AMP Google có ảnh hưởng tốt đến xếp hạng của Website trên thiết bị di động.
2.2 Hạn chế của AMP Website
Doanh thu quảng cáo giảm: Mặc dù AMP cũng có hỗ trợ quảng cáo nhưng để tối ưu thời gian tải trang khả năng hiển thị đôi khi bị hạn chế. Triển khai quảng cáo trên các trang AMP không hề dễ dàng nên khó mang lại doanh thu qua quảng cáo.
Không hỗ trợ tốt Analytics: AMP được hỗ trợ trên Google Analytics. Bạn cần phải triển khai trên từng trang AMP của Website để thu thập cũng như phân tích dữ liệu. Vì thế, so với Website không có AMP thì điều này gây tốn nhiều thời gian và công sức hơn.
Phụ thuộc vào bộ nhớ Cache: Để làm cho trang Web tải nhanh chóng Google không cung cấp bất kỳ công nghệ cụ thể nào. Mà chỉ đáp ứng truy cập nhanh từ bộ nhớ cache.
3. AMP ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Ngoài việc quan tâm AMP là gì thì nhiều người cũng thắc mắc SEO và AMP Google có mối quan hệ như thế nào? Hỗ trợ nhau ra sao? Để cung cấp trải nghiệm truy cập Website nhanh chóng và đáng tin cậy hơn cho người dùng thì Google sẽ khám phá và lập chỉ mục các trang AMP. Mặc dù không phải là một yếu tố xếp hạng nhưng nếu có cài đặt Google AMP thì Website sẽ tải trang nhanh hơn.
Google sẽ áp dụng cùng một mức tiêu chuẩn cho tất cả các URL để lập chỉ mục. Website có tốc độ tải nhanh sẽ được đánh giá cao hơn dù trang có sự công nghệ nào. Trên thiết bị di động các trang AMP sẽ được Google đánh giá và xếp thứ hạng cao hơn nhờ ưu thế về tốc độ tải trang. Trong thời đại mà xu hướng phát triển mới của Google có chiều hướng thiên về thiết bị di động nhiều hơn thì AMP cho WordPress sẽ hỗ trợ cho quá trình SEO rất tốt.
Chú ý đảm bảo trang đó đáp ứng tiêu chí Google mobile-friendly khi sử dụng trang AMP. Có thể AMP chưa là tiêu chí xếp hạng của Google, nhưng khi lập chỉ mục mobile-friendly sẽ là yếu tố quan trọng. Trang của bạn sẽ được Google mobile-first index nếu vừa có WordPress AMP vừa đáp ứng mobile-friendly. Với thuật toán xếp hạng mới thì Google sẽ ưu tiên index cho các trang tối ưu tốt trên thiết bị di động.
4. Hướng dẫn cài đặt Google AMP WordPress cho Website
Dưới đây là các bước cài đặt WordPress AMP cho trang Web:
Cấu trúc html AMP Google đơn giản
Bạn có thể tham khảo một html AMP Google mẫu dưới đây:
Bạn cần phải dùng giao thức HTTPS với những điều kiện cần thiết dưới đây để có được trang AMP:
Quy tắc | Mô tả |
Bắt đầu với cụm <!doctype html> | Tiêu chuẩn của HTML |
Chứa tag <html ⚡> ở đầu(<html amp> cũng được) | Xác định trang này là AMP content |
Chứa tag <head> and <body> | HTML chính quy thì có hay không cũng được, nhưng AMP thì bắt buộc |
Chứa tag <meta charset=”utf-8″> như là tag con của tag <head> | Xác định encode cho trang |
Chứa tag <script async src=”https://ift.tt/3oW1uMc> bên trong thẻ <head>. Tốt nhất là để script này sớm nhất có thể trong thẻ head | Bao gồm và tải thư viện AMP JS |
Chứa tag <link rel=”canonical” href=”$SOME_URL”> bên trong <head> | Hướng document AMP HTML đến phiên bản HTML chính quy |
Chứa tag <meta name=”viewport” content=”width=device-width,minimum-scale=1,initial-scale=1″> trong tag <head>. Nên có luôn initial-scale=1. | Xác định viewport responsive. |
Chứa AMP boilerplate code trong thẻ <head>. | Chứa đoạn mã boilerplate dùng để tạm ẩn content cho tới khi AMP JS được load |
Lưu trữ WordPress AMP trên URL
Bạn cần lưu trữ trang dùng Google AMP trên một URL phù hợp với người dùng là tốt nhất.
Lưu trữ trang AMP WordPress với URL như sau:
AMP.example.com/subfolder/this-is-an-example.html
example.com/subfolder/this-is-an-example-AMP.html
Điều này sẽ giúp chắc chắn rằng khi người dùng click vào, URL sẽ hiển thị liên quan đến trang Web chính của bạn.
Làm cho AMP Website của bạn dễ dùng
Hãy thêm các thẻ html dưới đây nếu trang của bạn có cả phiên bản AMP và không AMP Google:
Trên trang không phải AMP, tham chiếu đến phiên bản AMP của trang để cho Google và các nền tảng khác biết về nó:
<link rel=”amphtml” href=”https://ift.tt/2LQ3c2R; />
Trên trang AMP, để tham chiếu đến phiên bản chuẩn không phải AMP của nó thêm văn bản sau:
<link rel=”canonical” href=”https://example.com/this-is-an-example.html” />
Với những trang WordPress AMP độc lập (các trang không có phiên bản không phải AMP), trang AMP phải chỉ định chính nó làm phiên bản chuẩn:
<link rel=”canonical” href=”https://example.com/this-is-an-example-AMP.html” />
Nếu có thể tìm thấy chúng những trang AMP độc lập cũng sẽ được lập chỉ mục. Phải chắc chắn rằng những trang AMP độc lập được liên kết với các trang được lập chỉ mục khác hay được liệt kê trong sơ đồ trang Web (sitemap.xml) của bạn.
Kiểm tra tính hợp lệ trang AMP
Với những hướng dẫn kiểm tra Google AMP ở trên, để đảm bảo tính tương thích của trang AMP của mình bạn hãy truy cập vào Google Search Console. Không chỉ vậy, nhớ thường xuyên theo dõi các trang AMP Google của mình để đảm bảo chúng không mắc lỗi.
5. Hướng dẫn cài đặt AMP cho WordPress bằng AMP plugin WordPress
Với WordPress chúng ta hoàn toàn có thể cài đặt AMP plugin WordPress miễn phí. Hãy tham khảo cách cài đặt plugin dưới đây:
- Bước 1: Vào WordPress Dashboard và chọn Plugins tiếp đến vào Add New
- Bước 2: Gõ tên plugin “AMP for WordPress” vào thanh tìm kiếm
- Bước 3: Click “Install” để cài đặt Plugin AMP
- Bước 4: Khi cài đặt xong, chuyển đến tab Appearance rồi đến AMP.
Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh trang WordPress AMP theo ý mình nhờ nhiều tab dưới đây. Chẳng hạn như:
- Tab Design: Hỗ trợ điều chỉnh text của link, site cho đến background,…
- Tab General: Chọn dùng AMP WordPress cho post nào, trang nào,…
Hy vọng với những chia sẻ ở trên về AMP là gì cũng như lợi ích, hạn chế của Google AMP và cách thức cài AMP cho WordPress đã giúp ích được cho các bạn.
The post AMP là gì? Hướng dẫn cài đặt Google AMP cho WordPress appeared first on Công ty Đào tạo SEO và Digital Marketing Tổng thể.
source https://tienziven.com/amp-la-gi-cach-cai-dat-amp-cho-wordpress/
Comments
Post a Comment